Tiểu Luận Kinh nghiệm việc thực hiện rèn luyện thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm n

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thói quen vệ sinh thường để chỉ những hành động cá nhân được diễn ra trong những điều kiện ổn định về thời gian , không gian và quan hệ xã hội nhất định . Thói quen vệ sinh có nội dung tâm lý ổn định và thường gắn bó với nhu cầu cá nhân . Khi đã trở thành thói quen, mọi hoạt động tâm lý đã trở nên cố định cân bằng và khó loại bỏ. Chính vì thế trong cuộc sống hàng ngày trẻ cần đến nhiều loại thói quen khác nhau như: “vệ sinh thân thể, rửa mặt, rửa tay, đánh răng, thói quen mặc quần áo sạch sẽ , thói quen ăn uống văn hoá” . Muốn thực hiện được mục đích trên chủ yếu nhờ vào quá trình tổ chức cuộc sống trẻ một cách đúng đắn, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và điều kiện của gia đình và trường Mầm Non.
    Để từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục bảo vệ sức khoẻ của trẻ theo chỉ thị của ngành học Mầm Non, tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp để thực hiện tốt trong công tác chỉ đạo việc thực hiện rèn luyện thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ mẫu giáo trong trường Mầm Non như sau:
    Ngay từ đầu năm học tôi đã tổ chức cuộc họp phụ huynh học sinh, qua buổi họp này tôi đã thông qua lịch sinh hoạt hàng ngày của các cháu ở trường , cũng như một số qui định riêng ở lớp
    Ví dụ : Phụ huynh không được mua quà bánh cho các cháu đưa vào lớp để tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm, hạn chế việc xả rác bừa bãi trong nhóm. Hàng tuần nhắc nhở phụ huynh cắt móng chân, móng tay cho trẻ , đầu tóc , quần áo luôn phải gọn gàng sạch sẽ . Nếu cháu bị đau mắt thì nên để các cháu ở nhà vì trong trường là nơi tập trung đông người , một cháu bị bệnh truyền nhiễm thì sẽ lây lan sang nhiều cháu khác .
    Bản thân tôi đã suy nghĩ phải làm tấm gương sáng cho giáo viên và các bậc phụ huynh học sinh . Hàng ngày tôi cố gắng xắp xếp việc gia đình để đến nhóm lớp sớm hơn 15 phút mở cửa cho thoáng, quét dọn sạch sẽ để chuẩn bị làm việc vì trường lớp sạch sẽ thoáng mát , sẽ làm tăng sự hưng phấn , giúp mọi người vui tươi và lao động học tập tốt.
    Hàng ngày trong giờ đón trả trẻ tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi với phụ huynh để biết được tình trạng sức khoẻ của trẻ , một số cá tính ở nhà để có hướng rèn cho phù hợp và sau mỗi buổi tập thể dục buổi sáng xong , tôi nhắc nhở các cháu nhặt rác bỏ vào thùng rác, tôi và trẻ cùng nhặt rác đọc bài thơ:
    Bác lao công của trường
    “Bác lao công của trường
    Tay bác đưa nhát chổi
    Làm sạch đẹp sân trường
    Mỗi khi mùa phượng đến
    Lưng bác như còng hơn
    Cháu yêu bác lao công
    Cả cuộc đời vất vả
    Vòng tay chào bác ạ
    Bác cười khen cháu ngoan”
    Qua đó giúp trẻ hiểu được sự vất vả của các bác lao công nhiều lần nhặt rác bỏ vào thùng sẽ hình thành thành thói quen giữ gìn vệ sinh nơi công cộng cho trẻ. Ngoài việc giáo dục giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh còn giáo dục cho trẻ có thói quen vệ sinh cá nhân là hết sức quan trọng. Nhưng ngay từ đầu năm học tôi luôn hướng dẫn tỉ mỉ các thao tác rủa mặt, rửa tay đúng và rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch . Các thao tác tôi thực hành trên trẻ, các thao tác đó cho trẻ nhắc lại nhiều lần. Mỗi lần như vậy tôi thường động viên trẻ , nói cho trẻ biết nếu cháu không rửa tay sạch thì khi ăn vi trùng ở tay sẽ bám vào thức ăn, chúng ta ăn vào bụng sẽ sinh bệnh . Hoặc nếu các cháu sau khi ăn xong và trước khi đi ngủ không đánh răng hoặc ngậm nước muối cháu sẽ bị sâu răng , đau nhức, khó chịu sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ tôi cho giáo viên và trẻ đọc bài thơ
    Gấu con đau răng
    “Gấu con đau răng
    Miệng sưng to quá
    Nên phải nghỉ học
    Đã ba hôm rồi
    Thỏ nâu ân cần

    Sao đau răng thế
    Gấu con nói rằng
    Vì ăn kẹo tối
    Không chịu đánh răng
    Sâu chui vào cắn”
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...