Tiểu Luận Kinh nghiệm vận dụng phương pháp điều tra trong bộ môn tự nhiên xã hội lớp 5

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I . ĐẶC VẤN ĐỀ


    Môn Tự nhiên xã hội là môn học mang tính khoa học và nhân văn cao. Đây là môn học mang tính tổng thể . Trước kia, khi quan niệm về đổi mới Phương pháp dạy học ( PPDH ) chưa được quan tâm đúng mức, việc truyền thụ kiến thức cho học sinh còn mang tính áp đặt. Học sinh tiếp cận tri thức mới một cách thụ động : học thuộc những gì mà sách giáo khoa đã có , hiểu biết những gì mà giáo viên truyền dạy . việc tìm tòi học hỏi của các em bị hạn chế , tầm nhìn bị giới hạn. Phương pháp dạy học chủ yếu là thuyết trình – giảng giải : Thầy đọc – trò ghi , thầy hỏi – trò trả lời . Lối học thụ đồng này không tạo hứng thú cho học sinh, vô tình đã làm cho tiết học về tự nhiên – xã hội mà chẳng tự nhiên chút nào. Sau tiết học, các em thuộc bài như một cái máy đã được lập trình sẵn. Vì vậy mỗi tiết học về tự nhiên xã hội vẫn mang hình thức nặng nề , ít hấp dẫn các em và hiệu quả tiết học không cao.


    Với những băn khoăn đó, trong quá trình giảng dạy về Tự nhiên Xã hội , tôi đã cố gắng vận dụng các phương pháp dạy học mang tính tích cực mà trong đó PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRA được tôi quan tâm đặc biệt vì nó đã đem đến một số hiệu quả cao khi dạy TNXH, qua đó, tôi đã tổng kết được một số kinh nghiệm cho việc giảng dạy TNXH của khối lớp mình phụ trách.
     
Đang tải...