Luận Văn Kinh nghiệm sử dụng phần mềm Power Point và Violet vào thiết kế bài giảng Một số tác giả tác phẩm

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. PHẦN MỞ ĐẦU:
    1. Lí do chọn đề tài:
    Tiếp tục thực hiện chủ đề “Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” đòi hỏi người giáo viên phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong công tác tự học, nghiên cứu và đặc biệt là phải biết vận dụng công nghệ thông tin trong từng thể loại bài giảng một cách có hiệu quả, đây là vấn đề đang được Đảng, Nhà nước ta hết sức quan tâm đến giáo dục đặc biệt là việc đổi mới phương pháp giáo dục để đạt hiệu quả giáo dục cao nhất. Để đạt được các mục tiêu đó đang được các nhà giáo dục hết sức quan tâm, đòi hỏi người giáo viên phải có kĩ năng thiết kế bài giảng, với mục tiêu là đạt được những yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kỹ năng, dạy không quá tải không quá lệ thuộc hoàn toàn vào sách giáo khoa, việc khai thác sâu kiến thức, kĩ năng phải phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh, vì vậy đòi hỏi người giáo viên phải thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập với các hình thức đa dạng, phong phú, có sức hấp dẫn, lôi cuốn nhưng phải phù hợp với đặc trưng bài học, đặc điểm và trình độ học sinh, với điều kiện cụ thể của nhà trường của từng lớp để có sự điều chỉnh hợp lý phương pháp trong thiết kế bài giảng. Để đáp ứng được các yêu cầu đó đòi hỏi phải đổi mới phương pháp, đổi mới cách soạn bài thì người giáo viên phải vận dụng phương tiện dạy học hiện đại. Như vậy ở các trường trung học cơ sở nói chung, trường trung học cơ sở Cát Văn nói riêng đang được các nghành các cấp quan tâm hỗ trợ phòng chức năng các thiết, cơ sở vật chất trang bị cho phòng học một số thiết bị hỗ trợ cho việc áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Vì thế việc thiết kế các bài giảng với sự trợ giúp của công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả dạy học đang được đông đảo các giáo viên quan tâm.
    2. Mục đích nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu:
    Trong chương trình Mĩ thuật trung học cơ sở có nhiều bài thường thức với khối lượng kiến thức khá nhiều, đòi hỏi phải có đồ dùng trực quan, nhưng bộ đồ dùng dạy học do bộ cung cấp còn rất hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu của bài giới thiệu các tác phẩm của các giai đoạn, các thời kì của một số tác giả tiêu biểu lý thuyết nói về cuộc đời và sự nghiệp của các tác giả cụ thể trong Bài 21 Mĩ thuật 7 thì rất lớn nhưng khi giới thiệu tác phẩm thì quá ít chính vì vậy các em chưa thể hiểu hết được sự đóng góp to lớn của họ trên mặt trận văn hóa, trên tiền tuyến họ đã cùng các chiến sĩ chiến đấu trên mặt trận, ghi lại những chiến công hiển hách của quân dân ta trong kháng chiến chống thực dân Pháp, những cuộc sống bình dị nơi thôn quê; vậy làm sao làm nổi lên được những đóng góp, những thành công của họ khi ta vấn sử dụng phương pháp đọc chép, thuyết trình liệu có đạt hiệu quả không ? Như vậy sẽ không phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, học sinh thường thụ động, nhàm chán, giờ học không đạt hiệu quả cao.
    Vậy làm thế nào để giải quyết vấn đề nêu trên chỉ bó hẹp trong thời lượng 45 phút, mà người giáo viên cũng như học sinh phải thực hiện việc kiểm tra bài cũ, vừa khai thác bài mới, khắc sâu kiến thức, ngoài ra giáo viên còn mở rộng giới thiệu, phân tích các tác phẩm khác của họ nữa để các em thích thú, tìm hiểu sâu hơn những tác phẩm thông qua bố cục, đường nét, màu sắc hay nói cách khác là ngôn ngữ hội họa để thấy được giá trị sống của những tác phẩm vượt thời gian mà các họa sĩ đã phải dồn hết sức lực, trí tuệ của mình, ngoài ra còn phải đổ máu trên chiến trường để cho ra những tác phẩm cho hậu thế về lịch sử của cha ông. Đây chính là vấn đề góp phần nâng cao hiệu quả giờ lên lớp. Trong quá trình giảng dạy Mĩ thuật ở trung học cơ sở vấn đề mà đông đảo giáo viên thường gặp khó khăn trong giảng dạy phân môn tường thức mĩ thuật bởi kiến thúc bài nhiều bài ngắn, chủ yếu mang tính chất giới thiệu nhiều hơn là “khám phá” vậy để trình bày với thời gian 45 phút nếu chỉ dựa vào sách giáo khoa thì chưa truyền tải được đầy đủ kiến thức và sự phong phú của nền mĩ thuật nước nhà từ chịu sự ảnh hưởng của mĩ thuật Pháp, đến sự “lột xác” thay đổi từ cách nhìn, cho đến chiếm lĩnh về chất liệu và mang bản sắc riêng.
    Vì vậy để khắc phục được các hạn chế nêu trên tôi đã mạnh dạn vận dung công nghệ thông tin để thiết kế bài này nhằm mang lại hiều quả cao trong quá trình lên lớp. Tôi đã chọn đề tài “Kinh nghiệm sử dụng phần mềm tin học Powerpoint và Violet vào thiết kế bài giảng “Một số tác giả vấtc phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1954” nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả giờ lên lớp.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    Sử dụng hai phần mềm hỗ trợ Powerpoit và violet thiết kế bài “Một số tác giả tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật Việt Nam từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1954” để đạt hiệu quả cao nhất trong chương trình Mĩ thuật 8.
    4. Phương pháp nghiên cứu:
    - Phương pháp thảo luận nhóm.
    - Phương pháp vấn đáp.
    - Phương pháp quan sát.
    - Phương pháp trực quan.
    - Phương pháp đánh giá.
    - Phương pháp sử dụng công nghệ thông tin.
    5. Những đóng góp của đề tài tiểu luận:
    Đây là tài liệu để đồng nghiệp cùng tham khảo những cái hay, cái mới của đề tài đang được nhiều đồng nghiệp quan tâm về cách soạn và cách tiến hành nhằm đem lại hiệu quả trong bài nói riêng và các bài thường thức khác nói chung.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...