Tiểu Luận Kinh nghiệm quốc tế về phát triển hệ thống siêu thị và bài học rút ra cho việt nam

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thu Lan, 28/11/11.

  1. Thu Lan

    Thu Lan New Member

    Bài viết:
    295
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI CẢM TẠ i
    LỜI CAM ĐOAN ii
    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN iii
    MỤC LỤC iv
    PHẦN GIỚI THIỆU 1
    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1
    2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    2.1 Mục tiêu chung 1
    2.2 Mục tiêu cụ thể 1
    3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2
    3.1 Phương pháp thu thập số liệu 2
    3.2 Phương pháp phân tích 2
    4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 2
    4.1 Thời gian nghiên cứu 2
    4.2 Không gian nghiên cứu 2
    PHẦN NỘI DUNG 3
    CHƯƠNG 1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM 3
    1.1 KHÁI NIỆM 3
    1.2 CÁC LOẠI HÌNH SIÊU THỊ 3
    1.2.1 Siêu thị truyền thống 3
    1.2.2 Siêu thị chuyên doanh 3
    1.2.3 Siêu thị trực tuyến 4
    1.3 LỢI ÍCH CỦA SIÊU THỊ 4
    CHƯƠNG 2. KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG SIÊU THỊ Ở MỘT SỐ QUỐC GIA 6
    2.1 KINH NGHIỆM CỦA TRUNG QUỐC
    2.1.1 Thực trạng 6
    2.1.2 Chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp Trung Quốc 7
    2.1.3 Chính sách quản lý của chính phủ Trung Quốc 8


    2.2 KINH NGHIỆM CỦA THÁI LAN 8
    2.2.1 Thực trạng 8
    2.2.2 Chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp Thái Lan 11
    2.2.3 Chính sách quản lý của chính phủ Thái Lan 11
    2.3 KINH NGHIỆM CỦA PHÁP 12
    2.3.1 Thực trạng 12
    2.3.2 Chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp Pháp 13
    2.3.3 Chính sách quản lý của chính phủ Pháp 14
    CHƯƠNG 3. BÀI HỌC RÚT RA CHO VIỆT NAM 15
    Thứ nhất 15
    Thứ hai 15
    Thứ ba 15
    PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIỀN NGHỊ 16
    1. KẾT LUẬN 16
    2. KIẾN NGHỊ 16
    2.1 Đối với nhà nước 16
    2.2 Đối với doanh nghiệp 16
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 17




    PHẦN GIỚI THIỆU
    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Việt Nam hiện nay đang trên đà phát triển hội nhập với các nền kinh tế khác trên thế giới với mục tiêu đặt ra là trở thành một nước công nghiệp vào năm 2020. Thu nhập không ngừng nâng cao, đời sống người dân ngày càng phát triển, nhu cầu cũng thay đổi khác đi, từ việc chỉ là ăn no mặc ấm thì bây giờ đã trở thành ăn ngon mặt đẹp. Chính vì thế mà thị trường bán lẻ ở Việt Nam đang phát triển với tốc độ thần tốc, đóng góp 1 phần không nhỏ vào thu nhập quốc dân, chính vì thế Việt Nam trở thành thị trường bán lẻ hấp dẫn không những đối với các nhà đầu tư trong nước mà cả những nhà kinh doanh bán lẻ nước ngoài. Việc ra đời các đại siêu thị, các hệ thống phân phối phân bổ hợp lý sẽ rút ngắn khoảng cách về giá bán sản phẩm. Với chất lượng lịch vụ tốt, giá cả hợp lý thì việc chuyển đổi thói quen mua sắm tại các chợ sang các hình thức thương mại hiện đại như siêu thị và cửa hàng tự chọn đang tăng lên. Để đáp ứng nhu cầu của xã hội đang ngày một càng cao thì các dịch vụ phục vụ cũng phát triển theo, nhu cầu mua sắm cũng càng được đa dạng hóa. Với sức mạnh về tài chính và nhiều năm kinh nghiệm, các nhà kinh doanh bán lẻ nước ngoài có nhiều lợi thế trong cạnh tranh. Tuy nhiên, sự có mặt của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài cũng đã kích thích các nhà kinh doanh bán lẻ trong nước năng động hơn và hoạt động hiệu quả hơn cũng như học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý giá về quản lý và kinh doanh. Để có thể làm chủ thị trường bán lẻ của nước nhà, các doanh nghiệp Việt Nam bắt buột phải tìm cho mình một hướng đi đúng. Chính vì thế em xin chọn để tài “KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VỀ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG SIÊU THỊ VÀ BÀI HỌC RÚT RA CHO VIỆT NAM” , nhằm giúp các doanh nghiệp Việt có thể tìm được hướng đi đúng và chiếm lĩnh được lòng tin người tiêu dùng Việt khi nước ta đang đứng từ nhiều sức ép thâm nhập của các tập đoàn nước ngoài muốn thôn tính toàn bộ thị trường nước ta.


    2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    2.1 Mục tiêu chung
    Tìm hiểu kinh nghiệm phát triển siêu thị ở các nước trên thế giới dựa trên những số liệu thống kê thu thập và những thông tin kinh tế xã hội ở quốc tế, xem xét thực trạng ở Việt Nam, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và áp dụng tìm ra hướng phát triển cho các doanh nghiệp Việt, góp phần ổn định và thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
    2.2 Mục tiêu cụ thể
     Tìm hiểu sự phát triển cúa hệ thống siêu thị và bài học kinh nghiệm ở các nước Trung Quốc , Thái Lan, Pháp.
     Phân tích thực trạng hệ thống siêu thị ở Việt Nam.
     Đề ra những biện pháp để phát triển hệ thống siêu thị ở Việt Nam
    3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    3.1 Phương pháp thu thập số liệu
    Thu thập số liệu thứ cấp trên Internet: trang web Tổng cục thống kê, Bộ kế hoạch và đầu tư, sách báo mạng, các tạp chí kinh tế
    3.2 Phương pháp phân tích
    Phương pháp thống kê
    Phương pháp so sánh số tương đối, số tuyệt đối
    4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    4.1 Thời gian nghiên cứu
    Thời gian thực hiện đề tài : từ ngày 16/8/2010 đến ngày 01/11/2010
    4.2 Không gian nghiên cứu
    đề tài nghiên cứu tình hình phát triển hệ thống siêu thị ở nhiều quốc gia trên thế giới.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...