Luận Văn Kinh nghiệm kinh doanh quốc tế của tập đoàn đa quốc gia Honda

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG 1 :
    TỔNG QUÁT VỀ TẬP ĐOÀN ĐA QUỐC GIA
    HONDA
    Soichiro Honda là một trong những nhà công nghiệp lớn nhất của thế
    giới. Ở Nhật Công ty Honda của ông sánh ngang với Công ty Toyota,
    Nissan.
    Tại Bắc Mỹ xe Honda liên tục ép General, Ford, Chrysler. Soichiro
    Honda là người có cá tính độc lập, không tuân thủ theo những nguyên
    tắc kinh doanh truyền thống của Nhật mà hành động theo lối suy
    nghĩ riêng của mình, ông đã biến một tiệm sửa chữa nhỏ thành một
    công ty chế tạo môtô và xe hơi có giá trị hàng tỷ đô la Mỹ.
    1. Soichiro Honda- ông tổ của vương quốc Honda:
    Soichiro Honda sinh năm 1906 tại thị trấn Komyo, cách Thủ đô
    Tokyo 270km. Ông không được học hành nhiều. Ngay từ bé đã phải
    phụ giúp cha trong một tiệm sửa xe đạp của gia đình. Năm 15 tuổi,
    Honda lên thủ đô để tìm việc làm. Ông được nhận vào tập sự trong
    một ga-ra, nhưng người ta lại giao cho công việc của người giữ trẻ.
    Nản chí, Honda trở về quê, nhưng 6 tháng sau được gọi lại. Lần này
    ông quyết chí ở lại Tokyo đến 6 năm để trở thành người thợ sửa xe ô
    tô lành nghề. Năm 22 tuổi Honda về lại Komyo và mở tiệm sửa xe
    cho riêng mình.
    Năm 1937, Honda mở rộng việc kinh doanh sang sản xuất bạc píttông
    và lập Hãng công nghiệp nặng Tokai Seiki (TSHI). Tuy nhiên, vì
    chưa được học hành đàng hoàng nên Honda ghi danh vào học Trường
    Kỹ thuật Hama -Matsu. Thế nhưng việc học của ông cũng thật khác
    người, Honda chỉ quan tâm đến những môn có liên quan đến bạc píttông,
    ngoài ra chẳng chịu ghi chép các môn khác và bỏ cả dự thi. Khi
    hiệu trưởng cảnh báo về vấn đề bằng cấp, Honda đáp lại rằng một
    tấm bằng có giá trị thua một cái vé xem phim. “Vé giúp cho ta có chỗ
    ngồi trong rạp chiếu bóng, còn tấm bằng chưa chắc giúp ta kiếm
    được việc làm!”. Từ bỏ bằng cấp, ông quyết định làm giàu theo cách
    của mình.
    2. Chinh phục thị trường trong nước:
    Honda là người rất giàu đầu óc sáng tạo. Từ một cơ hội bất ngờ sau
    đại chiến thế giới thứ hai, ông phát hiện một loạt động cơ nhỏ dùng
    cho máy điện báo dã ngoại của quân đội Nhật Bản trong chiến tranh
    vốn đang bị bỏ phế. Honda liền mua lại số máy trên với giá rất rẻ để
    trang bị cho các xe đạp thông thường. Sau một thời gian mọi người
    phát hiện ra loại xe đạp kỳ lạ này đã len lỏi khắp các ngõ ngách ở
    Nhật Bản. Soichiro Honda thu được một món tiền lớn qua vụ làm ăn
    này.
    Khi các DN khác đua nhau bắt chước sản xuất loại xe đạp này,
    Honda lập tức chuyển hướng kinh doanh. Năm 1948, Honda bán
    TSHI cho Toyota, thành lập Công ty Nghiên cứu kỹ thuật công
    nghiệp Honda. Ban đầu công ty chỉ là một xưởng nhỏ sản xuất động
    cơ đốt trong và sửa chữa xe hơi với một triệu đồng Yên tiền vốn.
    Một năm sau, động cơ kiểu A50cc được cải tạo, cuối cùng thành
    động cơ kiểu D98cc với pít-tông hiện đại nhất. Xe Dream tiên tiến
    nhất ra đời, đánh dấu bước khởi điểm lịch sử của Honda, mở ra trang
    đầu tiên trong việc phát triển tốc độ cao của Honda.
    Thế nhưng Honda là “nhà phát minh” giỏi sáng tạo, nhưng lại kém
    về marketing, vì vậy tuy chế tạo được loại xe Dream rồi nhưng vẫn
    chưa tìm được “đột phá khẩu” của thị trường. Lúc Soichiro Honda
    đang gặp khó khăn, tình cờ ông gặp được nhà tài phiệt Takeo
    Fujisawa - một người rất giỏi về kinh doanh. Hai người vừa gặp
    nhau đã tỏ ra rất tâm đầu ý hợp về chiến lược công nghiệp thời hậu
    chiến ở Nhật. Tháng 10 năm 1949 ông Fujisawa chính thức gia nhập
    Công ty Nghiên cứu kỹ thuật công nghiệp Honda. Công ty nằm tại
    thủ đô Tokyo, Honda chịu trách nhiệm về kỹ thuật, còn Fujisawa lo
    tiếp thị và kinh doanh. Loại xe máy Dream thể hiện giấc mơ chinh
    phục thương trường của ông.
    Honda ký hợp đồng bán toàn bộ sản lượng động cơ xe máy cho Công
    ty Kitagawa. Nhưng mỗi tháng Honda sản xuất được 100 động cơ,
    trong khi Kitagawa chỉ sản xuất được 50 đến 80 chiếc xe, gây tắc
    nghẽn cho chu trình sản xuất và bị ứ đọng về tiền vốn. Để bảo đảm
    tài chính cho công ty, Honda cắt hợp đồng với Kitagawa, và thay
    bằng những hợp đồng cung cấp thành phẩm cho các đại lý phân
    phối.
    Công ty Honda đã thu được kết quả ngoài mong đợi với loại xe Cub,
    cho phép khách hàng lựa chọn mua máy xe để lắp vào xe đạp hoặc
    mua trọn một chiếc xe gắn máy. Chỉ trong vòng chưa được 1 năm,
    công ty bán được 6.500 chiếc Cup mỗi tháng, chiếm 70% thị phần xe
    gắn máy tại Nhật.
    Honda không dừng lại đó, ông tiếp tục con đường tìm tòi, sáng tạo
    để nâng cao chất lượng sản phẩm và làm ra những mẫu mã mới.
    Ông đi khắp thế giới để nghiên cứu thị trường. Ông dự và ghi chép
    đầy đủ về các cuộc đua xe. Sau đó Honda thành lập đội đua xe của
    mình vào năm 1954. Thành công trong đua xe gắn máy đã đưa tiếng
    tăm của công ty vang dội khắp nơi, tăng thêm giá trị của thương
    hiệu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...