Luận Văn Kinh nghiệm kinh doanh của tập đoàn đa quốc gia honda

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG 1 :
    TỔNG QUÁT VỀ TẬP ĐÒAN ĐA QUỐC GIA
    HONDA
    Soichiro Honda là một trong những nhà công nghiệp lớn nhất của thế
    giới. Ở Nhật Công ty Honda của ông sánh ngang với Công ty Toyota,
    Nissan.
    Tại Bắc Mỹ xe Honda liên tục ép General, Ford, Chrysler. Soichiro
    Honda là người có cá tính độc lập, không tuân thủ theo những nguyên
    tắc kinh doanh truyền thống của Nhật mà hành động theo lối suy nghĩ
    riêng của mình, ông đã biến một tiệm sửa chữa nhỏ thành một công ty
    chế tạo môtô và xe hơi có giá trị hàng tỷ đô la Mỹ.
    1. Soichiro Honda- ông tổ của vương quốc Honda:
    Soichiro Honda sinh năm 1906 tại thị trấn Komyo, cách Thủ đô Tokyo
    270km. Ông không được học hành nhiều. Ngay từ bé đã phải phụ giúp
    cha trong một tiệm sửa xe đạp của gia đình. Năm 15 tuổi, Honda lên
    thủ đô để tìm việc làm. Ông được nhận vào tập sự trong một ga-ra,
    nhưng người ta lại giao cho công việc của người giữ trẻ. Nản chí,
    Honda trở về quê, nhưng 6 tháng sau được gọi lại. Lần này ông quyết
    chí ở lại Tokyo đến 6 năm để trở thành người thợ sửa xe ô tô lành nghề.
    Năm 22 tuổi Honda về lại Komyo và mở tiệm sửa xe cho riêng mình.
    Năm 1937, Honda mở rộng việc kinh doanh sang sản xuất bạc pít-tông
    và lập Hãng công nghiệp nặng Tokai Seiki (TSHI). Tuy nhiên, vì chưa
    được học hành đàng hoàng nên Honda ghi danh vào học Trường Kỹ
    thuật Hama -Matsu. Thế nhưng việc học của ông cũng thật khác người,
    Honda chỉ quan tâm đến những môn có liên quan đến bạc pít-tông,
    ngoài ra chẳng chịu ghi chép các môn khác và bỏ cả dự thi. Khi hiệu
    trưởng cảnh báo về vấn đề bằng cấp, Honda đáp lại rằng một tấm bằng
    có giá trị thua một cái vé xem phim. “Vé giúp cho ta có chỗ ngồi trong
    rạp chiếu bóng, còn tấm bằng chưa chắc giúp ta kiếm được việc làm!”.
    Từ bỏ bằng cấp, ông quyết định làm giàu theo cách của mình.
    2. Chinh phục thị trường trong nước:
    Honda là người rất giàu đầu óc sáng tạo. Từ một cơ hội bất ngờ sau đại
    chiến thế giới thứ hai, ông phát hiện một loạt động cơ nhỏ dùng cho
    máy điện báo dã ngoại của quân đội Nhật Bản trong chiến tranh vốn
    đang bị bỏ phế. Honda liền mua lại số máy trên với giá rất rẻ để trang
    bị cho các xe đạp thông thường. Sau một thời gian mọi người phát hiện
    ra loại xe đạp kỳ lạ này đã len lỏi khắp các ngõ ngách ở Nhật Bản.
    Soichiro Honda thu được một món tiền lớn qua vụ làm ăn này.
    Khi các DN khác đua nhau bắt chước sản xuất loại xe đạp này, Honda
    lập tức chuyển hướng kinh doanh. Năm 1948, Honda bán TSHI cho
    Toyota, thành lập Công ty Nghiên cứu kỹ thuật công nghiệp Honda.
    Ban đầu công ty chỉ là một xưởng nhỏ sản xuất động cơ đốt trong và
    sửa chữa xe hơi với một triệu đồng Yên tiền vốn. Một năm sau, động
    cơ kiểu A50cc được cải tạo, cuối cùng thành động cơ kiểu D98cc với
    pít-tông hiện đại nhất. Xe Dream tiên tiến nhất ra đời, đánh dấu bước
    khởi điểm lịch sử của Honda, mở ra trang đầu tiên trong việc phát triển
    tốc độ cao của Honda.
    Thế nhưng Honda là “nhà phát minh” giỏi sáng tạo, nhưng lại kém về
    marketing, vì vậy tuy chế tạo được loại xe Dream rồi nhưng vẫn chưa
    tìm được “đột phá khẩu” của thị trường. Lúc Soichiro Honda đang gặp
    khó khăn, tình cờ ông gặp được nhà tài phiệt Takeo Fujisawa - một
    người rất giỏi về kinh doanh. Hai người vừa gặp nhau đã tỏ ra rất tâm
    đầu ý hợp về chiến lược công nghiệp thời hậu chiến ở Nhật. Tháng 10
    năm 1949 ông Fujisawa chính thức gia nhập Công ty Nghiên cứu kỹ
    thuật công nghiệp Honda. Công ty nằm tại thủ đô Tokyo, Honda chịu
    trách nhiệm về kỹ thuật, còn Fujisawa lo tiếp thị và kinh doanh. Loại xe
    máy Dream thể hiện giấc mơ chinh phục thương trường của ông.
    Honda ký hợp đồng bán toàn bộ sản lượng động cơ xe máy cho Công
    ty Kitagawa. Nhưng mỗi tháng Honda sản xuất được 100 động cơ,
    trong khi Kitagawa chỉ sản xuất được 50 đến 80 chiếc xe, gây tắc
    nghẽn cho chu trình sản xuất và bị ứ đọng về tiền vốn. Để bảo đảm tài
    chính cho công ty, Honda cắt hợp đồng với Kitagawa, và thay bằng
    những hợp đồng cung cấp thành phẩm cho các đại lý phân phối.
    Công ty Honda đã thu được kết quả ngoài mong đợi với loại xe Cub,
    cho phép khách hàng lựa chọn mua máy xe để lắp vào xe đạp hoặc mua
    trọn một chiếc xe gắn máy. Chỉ trong vòng chưa được 1 năm, công ty
    bán được 6.500 chiếc Cup mỗi tháng, chiếm 70% thị phần xe gắn máy
    tại Nhật.
    Honda không dừng lại đó, ông tiếp tục con đường tìm tòi, sáng tạo để
    nâng cao chất lượng sản phẩm và làm ra những mẫu mã mới. Ông đi
    khắp thế giới để nghiên cứu thị trường. Ông dự và ghi chép đầy đủ về
    các cuộc đua xe. Sau đó Honda thành lập đội đua xe của mình vào năm
    1954. Thành công trong đua xe gắn máy đã đưa tiếng tăm của công ty
    vang dội khắp nơi, tăng thêm giá trị của thương hiệu.
    3. Không ngừng vươn ra thế giới:
    Năm 1959 là năm trọng đại của Honda: Công ty bắt đầu sản xuất đại trà
    Super Cup. Loại xe mới này vừa ra đời đã thu hút được một số lượng
    lớn khách hàng. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường,
    Honda lập nhà máy sản xuất xe máy lớn nhất thế giới ở thành phố
    Suzuka, với công suất 30.000 chiếc mỗi tháng. Cũng năm 1959, đội
    Honda giành giải nhất trong cuộc đua Isle of Man (Anh) khi lần đầu dự
    giải. Thành công trên đường đua nhanh chóng giúp tăng doanh số:
    Honda dẫn đầu ở Nhật với 285.000 chiếc. Hai năm sau, Honda bán
    được 100.000 chiếc mỗi tháng.
    Năm 1959, Honda bắt đầu chiến lược vươn ra thế giới. Ông đặt đại lý
    đầu tiên ở Mỹ. Thay vì bán qua hệ thống phân phối hiện có của Mỹ,
    Honda có một cách tiếp cận khác thường. Ông bán bất cứ nơi đâu mà
    ông cảm thấy thu hút được khách hàng. Lúc đó thị trường Mỹ mỗi
    tháng chỉ tiêu thụ được dưới 5.000 chiếc. Nhưng chỉ trong vòng hai
    năm, xe máy Honda bán chạy nhất trong tất cả các thương hiệu tại Mỹ.
    Đến năm 1963, Công ty Honda bán được 7.800 chiếc, năm 1984 bán
    hơn 10 triệu chiếc Honda 50 phân khối.
    Người ta có thể thấy xe máy Honda len lỏi khắp nơi trên các con đường
    tại Mỹ. Sự thành công vượt bậc này là nhờ chất lượng của sản phẩm và
    một chiến dịch quảng cáo tuyệt vời. Thay vì nhắm vào đối tượng mê xe
    truyền thống, Honda dùng khẩu hiệu: “Bạn gặp những người dễ thương
    nhất trên một chiếc Honda”. Chiến lược này nhắm vào thị trường gia
    đình, và đã thu được thành công rực rỡ.
    Sau khi đã chiếm lĩnh thị trường xe máy, Honda bắt đầu sản xuất ô tô.
    Nhưng ông đã gặp phải một số cản trở từ chính quyền Nhật, nhất là Bộ
    Ngoại thương và Công nghiệp Nhật (MITI). Vì lúc đó Nhật đã có
    khoảng 10 hãng và định gom lại thành hai hãng lớn có tầm cỡ quốc tế.
    Bất chấp khuyến nghị của Chính phủ, Honda tung ra kiểu xe thể thao
    S360. Honda tham gia vào cuộc đua xe Thể thức 1 vào đầu thập niên
    1960. Đến năm 1965, đội Honda đoạt giải nhất trong cuộc đua Giải
    thưởng Lớn Mexico, và năm tiếp theo lại giành tiếp những giải thưởng
    lớn trong cuộc đua Thể thức 2. Cũng giống như xe máy, sau các giải
    thưởng này, ô tô Honda bắt đầu chinh phục thị trường xe ô tô thế giới.
    Năm 1980, trong các công ty được sáng lập ra sau chiến tranh ở Nhật
    Bản, Công ty Honda đã trở thành lá cờ đầu của những xí nghiệp mới
    được xây dựng. Cuối thế kỷ 20, Honda là nhà sản xuất ô tô số một thế
    giới. Hiện nay, Honda là hãng xe máy lớn nhất và hãng ô tô xếp thứ 9
    trên thế giới.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...