Tiểu Luận Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 7 học tốt kỹ năng nghe

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Lý do chọn đề tài:

    Trong xã hội ngày càng phát triển và khuynh hướng toàn cầu hóa đang lan rộng thì nhu cầu học tiếng Anh, ngôn ngữ được sử dụng như ngôn ngữ chung trên toàn thế giới, là rất to lớn. Có người học tiếng Anh vì công việc, có người học tiếng Anh để chuẩn bị cho việc du học, có người học tiếng Anh chỉ vì muốn kết bạn, nhưng dù vì mục đích gì thì ta không thể phủ nhận là ngày càng có nhiều người muốn học tiếng Anh. Nắm bắt được nhu cầu đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đổi mới sách giáo khoa cho phù hợp hơn với mục đích của người học Trong chương trình tiếng Anh dành cho THCS được biên soạn theo từng chủ điểm, các chủ điểm được biên soạn theo từng kỹ năng: nghe, nói, đọc và viết nhằm tạo điều kiện cho học sinh có sự hiểu biết khái quát về văn hóa của các nước sử dụng tiếng Anh và đồng thời rèn luyện sâu hơn từng kỹ năng cơ bản này.

    Trong chương trình tiếng Anh 7, kỹ năng nghe được rèn luyện và phát triển thông qua các bài tập nghe khác nhau như: nghe lấy thông tin rồi điền vào bảng hoặc điền vào chỗ trống, nghe lấy đại ý của bài, nghe hiểu các thông tin chi tiết để trả lời câu hỏi Do vậy, trong “Teaching listening” giáo viên phải biết thiết kế nhiều hoạt động đa dạng nhằm giúp học sinh vừa cảm thấy bài học sinh động, không nhàm chán, vừa đạt được mục đích rèn luyện kỹ năng nghe cho học sinh. Không những thế, trong giai đoạn củng cố, giáo viên cũng cần đưa ra các hoạt động hấp dẫn, thiết thực và gần gũi với đời sống hằng ngày nhằm giúp các em có thể tái tạo lại các ngữ liệu và nội dung chủ điểm mà mình đã được nghe.

    Từ những thực tế nêu trên và cũng là để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với chương trình, tôi chọn đề tài:

    “Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 7 học tốt kỹ năng nghe”.

    2. Đối tượng – phương pháp nghiên cứu:

    - Học sinh lớp 7 Trường THCS Thị Trấn Châu Thành.

    - Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu tài liệu, dự giờ đồng nghiệp, kiểm tra, đối chiếu, so sánh kết quả của học sinh.

    3. Đề tài đưa ra giải pháp mới:

    a. Giáo viên:

    - Lên lớp cần xác định rõ mục tiêu của bài học.

    - Chuẩn bị đồ dùng dạy học chu đáo, vừa mang tính thẩm mỹ, vừa mang tính kinh tế.

    - Nghiên cứu bài kỹ, chọn phương pháp, cách thức trình bày phù hợp với đối tượng học sinh. Qua đó thiết kế nhiều hoạt động đa dạng, sao cho thực tế với đời thường của học sinh, hoặc những vấn đề mà học sinh đang quan tâm nhất hiện nay, nhằm giúp học sinh vừa cảm thấy bài học sinh động, không nhàm chán, vừa đạt được mục đích rèn luyện.

    b. Học sinh:

    - Tích cực tham gia vào hoạt động.

    - Nắm bắt nội dung bài nhanh hơn

    - Rèn luyện và phát triển kỹ năng nghe.

    4. Hiệu quả áp dụng:

    Các tiết học trở nên sôi nổi và sinh động hơn. Học sinh không chán và sợ môn listening nữa mà còn cảm thấy hứng thú, tự tin hơn và tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài học hơn.

    5. Phạm vi áp dụng:

    - Đề tài được áp dụng cho học sinh lớp 7A3, trường THCS Thị Trấn Châu Thành.

    Năm học: 2009 - 2010
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...