Tiểu Luận Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường TH Bàu Đồn học tốt môn Toán phần số thập phân.

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    A. MỞ ĐẦU:
    1. Lí do chon đề tài   Trang 4
    2. Đối tượng nghiên cứu . Trang 5
    3. Phạm vi nghiên cứu Trang 5
    4. Phương pháp nghiên cứu Trang 5

    B. NỘI DUNG:

    1. Cơ sơ lí luận . Trang 6
    2. Cơ sở thực tiễn . . . Trang 6
    3. Nội dung vấn đề . .Trang 8

    C. KẾT LUẬN:
    1. Bài học kinh nghiệm . . Trang 14
    2. Hướng phổ biến, áp dụng của đề tài Trang 15
    3. Hướng nghiên cứu tiếp của đề tài. . .Trang 15
    * Tài liệu tham khảo . Trang 16
    * Mục lục . . Trang 16
    * Nhận xét, đánh giá, xếp loại . . Trang 18

    1. Lí do chọn đề tài:
    Như chúng ta đã biết học sinh lớp 4, 5 phải học 9 môn bắt buộc. Trong đó, mỗi môn học góp phần rèn luyện cho học sinh những đức tính cần thiết, quan trọng của con người Việt Nam. Nếu như môn Tiếng Việt rèn cho học sinh 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết để học tập và giao tiếp thì môn Toán cũng có vị trí hết sức quan trọng bởi vì: nó rèn cho học sinh kĩ năng tính toán, suy nghĩ độc lập và khả năng giải quyết vấn đề nảy sinh trong học tập và cuộc sống, nhờ đó mà hình thành và phát triển cho học sinh các phẩm chất cần thiết và quan trọng của người lao động mới.
    Ở bậc Tiểu học năng lực tư duy và trình độ của học sinh ở từng lớp luôn có sự khác nhau. Ở lớp 1.2.3 các em chỉ mới nhận thức được các sự vật hiện tượng bằng tư duy trực quan hình ảnh. Nhưng từ lớp 4, 5 các em đã bắt đầu phát triển tư duy trừu tượng. Muốn nhận thức được một sự vật hiện tượng thì các em phải biết đánh giá, nhận xét và nghiên cứu sự vật, hiện tượng đó. Môn Toán ở Tiểu học là môn học thường nảy sinh ra nhiều tình huống có vấn đề nhiều nhất. Các em muốn giải quyết được tình huống đó thì bắt buộc các em phải có một năng lực tư duy nhất định. Nhưng thông thường trình độ của các em phát triển không đồng đều dù các em học chung một lớp, một giáo viên giảng dạy, có em nắm bắt kiến thức và xử lí rất nhanh nhưng cũng có nhiều em xử lí rất chậm làm cho giáo viên vô cùng bối rối.
    Trong những năm qua có không ít thầy cô giáo nổ lực giảng dạy và luôn tìm kiếm những biện pháp hữu hiệu nhằm giúp học sinh có kĩ năng thực hiện 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. Mặc dù học sinh được quan tâm đúng mức nhưng vẫn còn nhiều học sinh chưa biết cách tính và chưa thành thạo trong việc làm tính, điều đó cho thấy việc hướng dẫn học sinh tính toán và hướng dẫn cách làm toán đạt hiệu quả chưa cao. Nhưng với đề tài “Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường Tiểu học Bàu Đồn thực hiện tốt 4 phép tính cộng, trừ, nhân,
    chia số thập phân sẽ giúp học sinh khắc phục những hạn chế vừa nêu và giúp các em biết cách tính toán và tính toán một cách chính xác.
    Lớp 5B mà tôi đang giảng dạy, tuy có nhiều em học rất khá nhưng cũng có nhiều em học rất yếu môn Toán. Nhiều em tỏ ra không yêu thích khi học Toán, việc truyền đạt kiến thức cho các em trong những tiết Toán đã trở nên khó khăn.
    Đứng trước thực trạng nêu trên một vấn đề đặt ra là phải làm thế nào để học sinh yêu thích học Toán? Làm thế nào để chất lượng học Toán ở lớp 5B được nâng
    lên? với đề tài “Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường Tiểu học Bàu Đồn
    thực hiện tốt các phép tính với số thập phân” mới làm cho các em tích cực học tập tốt môn Toán và nâng cao được chất lượng của lớp.
    Đề tài “Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường Tiểu học Bàu Đồn thực hiện tốt các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân” mong muốn mang lại cho học sinh lớp 5B có được giờ học Toán nhẹ nhàng mà đạt chất lượng cao. Qua việc tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến học sinh chưa học tốt môn Toán từ đó bản thân tôi có những kinh nghiệm thích hợp nhằm nâng cao chất lượng học toán của học sinh trong nhà trường nói chung và trong lớp 5B nói riêng.
    2.Đối tượng- Phương pháp nghiên cứu :
    a.Đối tượng nghiên cứu:
    Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5B trường Tiểu học Bàu Đồn thực hiện tốt 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân.
    b.Phương pháp nghiên cứu:
                - Phương pháp tìm hiểu tư liệu(đọc tài liệu)
    * Những tài liệu tham khảo phục vụ đề tài :
    +Thực hành phương pháp dạy học toán ở Tiểu học –Nhà xuất bản Đà Nẵng. (Phó Giáo sư Tiến sĩ Đào Tam- Chủ biên.)
    +SGV- SGK Toán 5. ( Đỗ Đình Hoan – Chủ biên.)
    - Điều tra :
    + Dự giờ.
    + Đàm thoại.
    + Phương pháp điều tra và khảo sát thực tế.
    + Kiểm tra.
    3.Đề tài đưa ra giải pháp mới:
    3.1. Thiết lập tổ chức lớp học.
    3.2. Tạo dựng niềm tin môn học.
    3.3. Sử dụng linh hoạt nhiều hình thức và phương pháp dạy học.
    3.4. Nắm chắc đối tượng bồi dưỡng, phụ đạo.
    3.5. Rèn tính cẩn thận trong tính toán.
    3.6. Uốn nắn những sai sót, lệch lạc khi làm toán.
    4.Hiệu quả áp dụng:
    Qua việc áp dụng một số kinh nghiệm rèn cho học sinh lớp 5B trường Tiểu học Bàu Đồn học tốt 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân, tôi thấy chất lượng học tập của lớp tăng lên rõ rệt, chỉ còn một học sinh yếu. Từ đó
    tôi tự nhận thức được nội dung đề tài này có thể áp dụng cho tất cả học sinh khối 5 của trường Tiểu học Bàu Đồn.
    5. Phạm vi áp dụng:
    Đề tài này có thể áp dụng cho toàn khối 5 trường Tiểu học Bàu Đồn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...