Tiểu Luận Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 học tốt chương số thập phân

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG SỐ THẬP PHÂN
    2. ĐẶT VẤN ĐỀ :
    Nếu như môn Tiếng Việt rèn cho học sinh 4 kĩ năng : nghe, nói, đọc, viết để học tập và giao tiếp thì môn Toán cũng có vị trí hết sức quan trọng bởi vì nó rèn cho học sinh kĩ năng tính toán, suy nghĩ độc lập và khả năng giải quyết vấn đề nảy sinh trong học tập và cuộc sống, nhờ đó mà hình thành và phát triển cho học sinh các phẩm chất cần thiết và quan trọng của người lao động mới.
    Ở cấp Tiểu học năng lực tư duy và trình độ của học sinh ở từng lớp luôn có sự khác nhau. Từ lớp 4, 5 các em đã bắt đầu phát triển tư duy trừu tượng. Muốn nhận thức được một sự vật hiện tượng thì các em phải biết đánh giá, nhận xét và nghiên cứu sự vật, hiện tượng đó. Môn Toán ở Tiểu học là môn học thường nảy sinh ra nhiều tình huống có vấn đề nhiều nhất. Các em muốn giải quyết được tình huống đó thì bắt buộc các em phải có một năng lực tư duy nhất định. Nhưng thông thường trình độ của các em phát triển không đồng đều, dù các em học chung một lớp, một giáo viên giảng dạy, có em nắm bắt kiến thức và xử lí rất nhanh nhưng cũng có nhiều em xử lí rất chậm làm cho giáo viên rất khó khăn trong khi giảng dạy.
    Rất nhiều thầy cô giáo trong những năm qua, nổ lực giảng dạy và luôn tìm kiếm những biện pháp hữu hiệu nhằm giúp học sinh có kĩ năng thực hiện 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. Mặc dù học sinh được quan tâm đúng mức nhưng vẫn còn nhiều học sinh chưa biết cách tính và chưa thành thạo trong việc làm tính, điều đó cho thấy việc hướng dẫn học sinh tính toán và hướng dẫn cách làm toán đạt hiệu quả chưa cao. Nhưng với đề tài “Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiện tốt 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân” sẽ giúp học sinh khắc phục những hạn chế vừa nêu và giúp các em biết cách tính toán và tính toán một cách chính xác.
    Đứng trước thực trạng nêu trên, một vấn đề đặt ra là phải làm thế nào để học sinh yêu thích học Toán ? Làm thế nào để chất lượng học Toán ở lớp 5A được nâng lên ? Với đề tài “Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiện tốt các phép tính với số thập phân” sẽ làm cho các em tích cực học tập tốt môn Toán và nâng cao được chất lượng của lớp.
    Đề tài “Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiện tốt các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân” mong muốn mang lại cho học sinh lớp 5A có được giờ học Toán nhẹ nhàng mà đạt chất lượng cao. Qua việc tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến học sinh chưa học tốt môn Toán từ đó bản thân tôi có những kinh nghiệm thích hợp nhằm nâng cao chất lượng học toán của học sinh trong nhà trường nói chung và trong lớp 5A nói riêng.
    3. CƠ SỞ LÍ LUẬN :
    - Học xong Toán 5 nói chung, nhất là học xong phần số thập phân và 4 phép tính với số thập phân, học sinh phải đạt được các yêu cầu cơ bản sau :
    - Nhận biết được số thập phân. Biết số thập phân có phần nguyên và phần thập phân. Biết đọc, viết so sánh số thập phân. Biết sắp xếp một nhóm các số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc ngược lại.
    - Biết cộng, trừ các số thập phân có đến 3 chữ số ở phần thập phân, có nhớ không quá hai lượt.
    - Biết thực hiện phép nhân có tích là số tự nhiên, số thập phân có không quá ba chữ số ở phần thập phân.
    - Biết thực hiện phép chia, thương là số thập phân hoặc số tự nhiên có không quá 3 chữ số ở phần thập phân.
    (Chuẩn kiến thức và kĩ năng của môn Toán ở lớp 5. Sách giáo khoa Toán 5 Nhà xuất bản Giáo dục)
    - Số thập phân và số tự nhiên chỉ khác nhau ở cách đọc và cách ghi số nhưng chúng vẫn có điểm chung là giúp học sinh nắm được cấu tạo, cách đọc và ghi số. Chỉ cần học sinh nắm được cách thực hiện 4 phép tính với số tự nhiên thì việc giúp học sinh nắm được 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân một cách khá dễ dàng. Trong quá trình giảng dạy trên lớp, làm thế nào để học sinh nắm được khái niệm về số thập phân, vì số thập phân là một loại số mới với hình thức ghi tiện lợi của nó, học sinh nắm vững và thực hiện tương đối thành thạo các phép tính đối với số thập phân và dùng chúng để biểu diễn số đo đó là điều không mấy dễ dàng. Giáo viên chủ nhiệm lớp ngay từ đầu năm phải tìm hiểu kĩ, nắm vững từng đối tượng học sinh của lớp mình để có biện pháp dẫn dắt, giúp đỡ đối với từng em cụ thể. Dựa trên cơ sở hiểu biết sẵn của các em, giáo viên đưa ra các tình huống thúc đẩy từng em học tập và trao dồi kiến thức, tạo điều kiện cho các em thực hành luyện tập thường xuyên, để các em có thói quen tính đúng, cẩn thận, chính xác.
    4. CƠ SỞ THỰC TIỄN :
    4.1 Vài nét về lớp :
    Lớp 5A có 30 học sinh/ 14 nữ.
    Đa số các em là con gia đình nông dân, có 6 học sinh thuộc hộ nghèo.
    Phần lớn các em được sự quan tâm giúp đỡ của gia đình nhưng do kiến thức và chưa có sự hiểu biết sâu về chuyên môn cũng như phương pháp giảng dạy nên việc hướng dẫn và giúp đỡ học sinh trong quá trình học tập còn hạn chế. Một vài học sinh chưa được sự quan tâm của gia đình và chưa có tinh thần tự học nên gặp khó khăn trong vấn đề học Toán, điều đó tạo nên sự khó khăn nhất định cho giáo viên.
    4.2 Thực trạng về biện pháp rèn học sinh thực hiện đúng 4 phép tính cộng ,trừ, nhân ,chia số thập phân trong những năm qua :
    - Trong những năm qua, nhiều giáo viên đã có những biện pháp nhằm giúp học sinh có kĩ năng thực hiện 4 phép tính với số thập phân nhưng vẫn còn một số học sinh chưa thành thạo trong khi làm bài, học sinh thường hay nhầm lẫn trong lúc tính toán và đặt dấu phẩy, có em chưa nắm được cách chia số thập phân cho số tự nhiên, số thập phân cho số thập phân, chia số tự nhiên cho số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân. Với hình thức thầy giảng trò nghe, trò học thuộc lý thuyết áp dụng vào làm bài tập và thời lượng lý thuyết nhiều hơn thực hành dẫn đến nhiều học sinh học thuộc lòng các quy tắc, công thức mà việc áp dụng vào làm bài tập còn nhiều hạn chế.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...