Tiểu Luận Kinh nghiệm giúp học sinh lớp 4 học tốt môn chính tả

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I/ Đặt vấn đề :
    a) Tầm quan trọng của vấn đề được nghiên cứu :
    Trong trường tiểu học, môn chính tả có một vị trí hết sức quan trọng, trước hết nó là một môn học có tính chất công cụ. Học sinh có viết đúng, viết nhanh thì mới có phương tiện để học các môn học khác được dễ dàng. Chỉ xét tác dụng của chính tả đối với tập làm văn cũng thấy rõ điều đó. Đọc, viết và thông hiểu ý nghĩa là ba công việc có liên quan mật thiết với nhau. Nếu viết là biến những ngôn ngữ thành kí hiệu hiểu được thì đọc là biến những kí hiệu đó thành ngôn ngữ. Muốn vậy, học sinh cần thông thạo về cách đọc và viết đúng quy tắc chính tả.
    Mặt khác môn chính tả còn có nhiệm vụ cung cấp kiến thức cơ bản về các quy tắc chính tả đồng thời rèn luyện cho học sinh kĩ năng viết đúng, viết rõ, viết nhanh, viết đẹp. Cần kết hợp chính tả với rèn luyện cách phát âm được chính xác với việc củng cố và mở rộng vốn từ ngữ, vốn kiến thức về cuộc sống, về văn học từ đó góp phần phát triển tư duy cho học sinh ; óc nhận xét, so sánh, trí nhớ,
    Bồi dưỡng cho học sinh những tư tưởng tình cảm tốt đẹp - trước hết là tôn trọng những quy tắc chính tả góp phần rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận, chính xác. Rèn luyện cho học sinh viết đúng chữ Việt (chữ quốc ngữ).
    b) Thực trạng liên quan đến vấn đề :
    - Địa bàn dân cư của học sinh có tiếng nói chưa chuẩn.
    - Học sinh ít chú ý khi luyện phát âm trong giờ học cũng như khi giao tiếp.
    - Học sinh thiếu tính tự giác.
    - Học sinh ít đọc sách, báo.
    - Giáo viên cũng còn xem nhẹ yêu cầu viết đúng chính tả ở các phân môn khác.
    - Giáo viên phát âm còn bị ảnh hưởng của địa phương.
    c) Lý do chọn đề tài :
    Xuất phát từ vị trí, nhiệm vụ và thực tế trong lớp về môn chính tả đã làm cho tôi luôn trăn trở, suy nghĩ làm cách nào để giảm mức thấp nhất về việc viết sai chính tả để các em dễ dàng nói thông, viết thạo tiếng Việt và chữ Việt. Từ đó, có điều kiện lĩnh hội tri thức mới ở các bộ môn khác một cách sâu sắc hơn đó chính là lý do tôi chọn đề tài này.
    d) Giới hạn nghiên cứu của đề tài :
    - Phân môn chính tả ở lớp bốn.
    II/ Cơ sở lí luận :
    - Nguyên tắc viết đúng chính tả của Tiếng Việt.
    - Viết đúng chính tả thì mới đọc thông, viết thạo tiếng Việt và chữ Việt.
    - Có điều kiện lĩnh hội tri thức mới ở các bộ môn khác một cách sâu sắc hơn.
    III/ Cơ sở thực tiễn :
    - Các lỗi học sinh thường mắc là :

    + Lỗi do vô ý, cẩu thả (như viết thiếu dấu phụ, thiếu dấu thanh)
    + Lỗi về các vần khó (uênh, oang, uyêt, uyên, uyêc)
    + Lỗi do phát âm sai (at – ac, ang – an, .)
    + Lỗi do không hiểu nghĩa của từ (để dành, tranh giành, .)
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...