Thạc Sĩ Kinh doanh vàng tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU

    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VÀNG VÀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI . 1

    1.1. Nguồn gốc và quá trình phát triển giá trị của vàng . 10
    1.1.1. Nguồn gốc của vàng 10
    1.1.2. Đặc điểm và tính chất và một số ứng dụng của vàng 11
    1.1.3. Quá trình phát triển giá trị của vàng 12
    1.1.3.1. Về giá trị sử dụng, với tính chất là kim loại quý, vàng đã được
    sử dụng qua các thời đại . 12
    1.1.3.2. Về giá trị, với tính chất là tiền tệ, vàng đã sớm trở thành một loại
    tiền đầu tiên được lưu hành trong lịch sử phát triển loài người. 13
    1.2. Thị trường vàng thế giới . 14
    1.2.1. Tình hình sản xuất khai thác vàng trên thế giới .14
    1.2.2. Tình hình sử dụng vàng tại một số nước trên thế giới .15
    1.2.3. Tình hình biến động giá vàng trong thời gian qua 16
    1.2.4. Các nhân tố tác động đến giá vàng thế giới .19
    1.2.5. Dự báo giá vàng trong thời gian tới 21
    1.3. Vai trò của vàng trong đời sống kinh tế - xã hội 22
    1.3.1. Đối với nền kinh tế 22
    1.3.2. Đối với đời sống xã hội .23
    1.3.3. Đối với chính phủ .24
    1.3.4. Đối với ngân hàng 24
    1.4. Nghiệp vụ kinh doanh của ngân hàng thương mại . 25
    1.4.1. Khái niệm: .25

    1.4.2. Các nghiệp vụ chủ yếu của ngân hàng thương mại 25
    1.4.2.1. Nghiệp vụ nguồn vốn . 26
    1.4.2.2. Nghiệp vụ tín dụng và đầu tư 26
    1.4.2.3. Nghiệp vụ kinh doanh dịch vụ ngân hàng . 26
    1.4.3. Nghiệp vụ kinh doanh vàng của ngân hàng thương mại .27
    1.4.3.1. Nghiệp vụ mua bán giao ngay (Spot) . 27
    1.4.3.2. Nghiệp vụ mua bán có kỳ hạn (Forward) . 27
    1.4.3.3. Nghiệp vụ hoán đổi (Swap) . 27
    1.4.3.4. Nghiệp vụ quyền lựa chọn 27
    Kết luận chương I 28

    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG KINH DOANH VÀNG TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 29
    2.1. Một số nét về tình hình kinh tế - tài chính ở Thành phố Hồ Chí Minh. 29
    2.2. Khái quát thị trường vàng ở Việt Nam 30
    2.2.1. Tình hình sản xuất và khai thác vàng ở Việt Nam 30
    2.2.2. Tình hình tiêu thụ và sử dụng vàng ở Việt Nam 32
    2.2.3. Kinh doanh vàng nữ trang 33
    2.2.4. Kinh doanh vàng tiền tệ tại ngân hàng thương mại .34
    2.2.5. Các nhân tố tác động đến giá vàng tại Việt Nam .35
    Mối quan hệ giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới 36
    2.3. Thực trạng kinh doanh vàng tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn
    Thành phố Hồ Chí Minh . 37
    2.3.1. Tín dụng vàng .37
    2.3.2. Mua bán trực tiếp – môi giới .38
    2.3.3. Mua bán trạng thái 39
    2.3.4. Mua bán kỳ hạn (Forward) .40
    2.3.5. Chốt nguội, mua hộ vàng khách hàng (SJC, Eximbank, ) 41
    2.3.6. Option vàng 41
    2.3.7. Kinh doanh vàng tài khoản (quốc tế) 43
    2.3.8. Mua hộ vàng cho khách hàng 44
    2.3.9. Kinh doanh phối hợp 44
    2.3.10. (Tìm hiểu hoạt động kinh doanh vàng tại Eximbank) 44
    2.4. Đánh giá chung về những thành quả và tồn tại trong hoạt động kinh
    doah vàng tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn Thành phố Hồ
    Chí Minh trong thời gian qua . 44
    2.4.1. Những thành quả 45
    2.4.2. Những tồn tại 46
    2.4.3. Nguyên nhân của tồn tại 47
    Kết luận chương II . 48

    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀNG TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH . 49
    3.1. Định hướng chiến lược kinh doanh vàng tại các ngân hàng thương mại
    trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh . 49
    3.1.1. Chuyển từ kinh doanh vàng không theo tiêu chuẩn sang kinh doanh
    vàng theo tiêu chuẩn quốc tế. 49
    3.1.2. Kinh doanh vàng trạng thái 50
    3.1.2.1. Thực hiện kinh doanh vàng trên tài khoản 51
    3.1.2.2. Bán vàng từ nguồn tiét kiệm của khách hàng 51
    3.1.2.3. Mua vàng trong nước và quốc tế để cho vay hoặc đầu tư . 52
    3.1.3. Các phương pháp kinh doanh phối hợp không tồn tại trạng thái.52

    3.1.3.1.Thực hiện kinh doanh vàng chuyển khoản quốc tế 52
    3.1.3.2. Mở tài khoản vàng cho khách hàng, khớp lệnh giao dịch vàng
    mà không cần vàng hiện vật. 52
    3.1.3.3. Vay vàng để bán kết hợp option giá lên 52
    3.1.3.4. Mua vàng spot kết hợp option giá xuống 53
    3.1.3.5. Nghiệp vụ Spotion . 53
    3.1.3.6. Kinh doanh hộ vàng quốc tế cho khách hàng 55
    3.2. Giải pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh vàng tại các ngân hàng
    thương mại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh 56
    3.2.1. Về phía Ngân hàng nhà nước 56
    3.2.2. Kinh doanh vàng tiền tệ gắn với sản xuất vàng tiêu chuẩn quốc tế 58
    3.2.3. Hình thành trung tâm lưu ký và giao dịch vàng để thực hiện kinh
    doanh vàng trên tài khoản 60
    3.2.4. Kinh doanh vàng liên hàng .60
    3.2.5. Dự trữ vàng của Ngân hàng Nhà nước nhằm bình ổn giá vàng và đa
    dạng hoá dự trữ ngoại tệ 60
    3.2.6. Kinh doanh vàng với Ngân hàng nhà nước .61
    3.2.7. Cho phép thực hiện mua bán khống vàng .61
    3.2.8. Nâng cao nhận thức của khách hàng về định chế tài chính và sản
    phẩm tài chính 61
    Kết luận chương III . 62

    KẾT LUẬN . 63
    PHỤ LỤC
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...