Đồ Án Kiểm tra và chẩn đoán hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang

    LỜI NÓI ĐẦU 4
    1. Tổng quan hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử 5
    1.1. Đặc điểm hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel 5
    1.1.1. Nhiệm vụ và yêu cầu đối với hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel 5
    1.1.2. Đặc điểm của hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel 5
    1.2. Lịch sử phát triển của hệ thống nhiên liệu Diesel và Diesel điều khiển điện tử 7
    1.3. Phân loại và đặc điểm hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử 8
    1.3.1. Phân loại 8
    1.3.2. Đặc điểm 8
    2. Các hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử 10
    2.1. Hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử dùng bơm cao áp 10
    2.1.1. Bơm PE điều khiển điện tử có cơ cấu ga điện từ 10
    2.1.2. Bơm VE điều khiển điện tử có cơ cấu ga điện từ 12
    2.1.3. Bơm VE điều khiển điện tử có van xả áp 15
    2.2. Hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử dùng ống phân phối (Common Rail System) 23
    2.2.1. Khái quát hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử dùng ống phân phối 23
    2.2.2. Chức năng của hệ thống Common Rail 24
    2.2.3. Đặc tính phun của hệ thống Common Rail 26
    2.3. Hệ thống nhiên liệu điều khiển điện tử dùng bơm – vòi phun kết hợp HEUI (Hydraulically Actuated Electronically Controlled Unit Ịnection) 28
    2.3.1. Khái quát về hệ thống nhiên liệu Diesel HEUI 28
    2.3.2. Sơ đồ hệ thống nhiên liệu Diesel HEUI 29
    2.4. Hệ thống điều khiển và vị trí các cảm biến trong hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử 31
    2.4.1. Sơ đồ hệ điều khiển trong hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử 31
    2.4.2. Sơ đồ bố trí các cảm biến 33
    2.4.3. Hệ điều khiển trong hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử 34
    3. Kiểm tra và chẩn đoán hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử 38
    3.1. Các triệu chứng hư hỏng của hệ thống 38
    3.2. Kiểm tra hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử dùng bơm cao áp 40
    3.2.1. Kiểm tra van điều khiển lượng phun SPV 41
    3.2.2. Kiểm tra van điều khiển phun sớm TCV 41
    3.3. Kiểm tra và chẩn đoán hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử dùng ống phân phối 41
    3.3.1. Chẩn đoán kim phun cơ bản 42
    3.3.2. Quy trình chẩn đoán kim phun theo biểu hiện trên xe 42
    3.3.3. Quy trình kiểm tra bơm cao áp 46
    3.3.4. Quy trình kiểm tra van PCV 48
    3.3.5. Chẩn đoán bằng thiết bị Common Tester 49
    4. Khảo sát hệ thống Common Rail trên động cơ 1KD – FTV 57
    4.1. Các thông số kỹ thuật của động cơ 1KD – FTV 57
    4.2. Giới thiệu về động cơ 1KD – FTV 58
    4.2.1. Nhóm piston 58
    4.2.2. Nhóm trục khuỷu 59
    4.2.3. Thanh truyền 61
    4.2.4. Thân máy và nắp xylanh 62
    4.2.5. Cơ cấu phân phối khí 63
    4.2.6. Hệ thống làm mát 64
    4.2.7. Hệ thống bôi trơn 65
    4.2.8. Hệ thống tăng áp 66
    4.3. Tính toán nhiệt động cơ 1KD – FTV 68
    4.3.1. Các thông số ban đầu 68
    4.3.2. Các thông số chọn của động cơ 68
    4.3.3. Tính toán các thông số của chu trình 69
    4.4. Sơ đồ hệ thống nhiên liệu động cơ 1KD – FTV 75
    4.5. Kết cấu hệ thống nhiên liệu động cơ 1KD – FTV 75
    4.5.1. Vùng áp suất thấp 75
    4.5.2. Bình chứa nhiên liệu 76
    4.5.3. Đường ống dẫn nhiên liệu áp suất thấp 76
    4.5.4. Lọc nhiên liệu 76
    4.5.5. Vùng áp suất cao 77
    4.5.6. Bơm cao áp 78
    4.5.7. Vòi phun 81
    4.5.8. Đường ống dẫn nhiên liệu áp suất cao 87
    4.6. Các cảm biến trong hệ điều khiển của thống nhiên liệu động cơ 1KD – FTV 88
    4.6.1. Cảm biến vị trí van cắt đường nạp VTA (VLU) 88
    4.6.2. Cảm biến vị trí bàn đạp ga VPA 89
    4.6.3. Cảm biến vị trí trục khuỷu NE 90
    4.6.4. Cảm biến vị trí trục cam G (TDC) 91
    4.6.5. Cảm biến nhiệt độ khí nạp THA 92
    4.6.6. Cảm biến áp suất đường ống nạp PIM 93
    4.6.7. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát THW 94
    4.6.8. Cảm biến nhiệt độ nhiên liệu THF 95
    4.6.9. Cảm biến áp suất nhiên liệu PCR1 96
    5. Tính toán kiểm nghiệm các thông số chính của bơm cao áp, vòi phun 97
    5.1. Tính toán bơm cao áp 97
    5.1.1. Lượng nhiên liệu cung cấp cho xylanh trong một chu trình công tác 97
    5.1.2. Đường kính piston bơm cao áp 97
    5.1.3. Hành trình có ích của piston bơm cao áp 98
    5.2. Tính vòi phun 98
    5.2.1. Lượng phun nhiên liệu lớn nhất trong một chu trình Qmax 99
    5.2.2. Tổng tiết diện lưu thông của lỗ phun 99
    5.2.3. Tiết diện lưu thông của một lỗ phun 99
    5.2.4. Đường kính lỗ phun tính toán 99
    6. Tìm hiểu các dạng hư hỏng, cách khắc phục và chẩn đoán 100
    6.1. Các dạng hư hỏng thường gặp ở hệ thống nhiên liệu 100
    6.1.1. Các dạng hư hỏng bơm cao áp 100
    6.1.2. Các dạng hư hỏng vòi phun 100
    6.1.3. Các dạng hư hỏng bộ lọc nhiên liệu 100
    6.1.4. Các dạng hư hỏng của đường ống dẫn nhiên liệu 100
    6.1.5. Hư hỏng của hệ thống điện tử và các cảm biến 101
    6.2. Khắc phục hư hỏng của hệ thống nhiên liệu 101
    6.2.1. Bơm cao áp 101
    6.2.2. Ống phân phối 101
    6.2.3. Vòi phun 101
    6.3. Phương pháp chẩn đoán 101
    6.3.1. Động cơ không tải không êm, bị rung động 101
    6.3.2. Động cơ có iến gõ, kêu lạch cạch 102
    6.3.3. Động cơ bị yếu, bị ì 102
    7. Kết luận chung 103
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 105





    LỜI NÓI ĐẦU


    Ngày nay trong công cuộc đổi mới đất nước, công nghiệp hoá hiện đại hoá là nhu cầu tất yếu của một nước phát triển. Cùng với sự phát triển của các lĩnh vực, lĩnh vực giao thông cũng nắm vai trò chủ đạo, đặc biệt trong vấn đề vận chuyển và đi lại. Trong các phương tiện giao thông thì ô tô chiếm một số lượng lớn phục vụ nhu các nhu cầu của con người trong công việc như vận tải hàng hoá, du lịch Do đó đòi hỏi nghành ô tô luôn cần có sự đổi mới, tối ưu hoá về mặt kỹ thuật, hoàn thiện hơn về mặt công nghệ, để nâng cao tính hiện đại, tính kinh tế, trong quá trình vận hành. Để đạt được các yêu cầu đó các nhà sản xuất,các kỹ sư trong nghành động lực cần phải có một kiến thức sâu rộng, tiếp cận nhiều trong thực tế để tìm ra các biện pháp tối ưu trong quá trình nghiên cứu.
    Việc giảm tối ưu lượng nhiên liệu mà công suất động cơ vẫn đảm bảo đang là vấn đề bức thiết và là nhu cầu hàng đầu trong mục đích sử dụng của khách hàng. Công nghệ phun nhiên liệu điện tử đã ra đời và đáp ứng được mục đích sử dụng. Cùng với công nghệ phun xăng điện tử, công nghệ phun Diesel điện tử cũng đã được nghiên cứu và ứng dụng trong ngành ôtô vài năm trở lại đây.
    Sau 5 năm học tập và rèn luyện tại trường, em đã chọn cho mình đề tài: “Kiểm tra và chẩn đoán hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử”. Được sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo hướng dẫn, thầy giáo PGS.TS.Trần Thanh Hải Tùng và các thầy giáo trong bộ môn, sự góp ý thực tế của các bạn và sự cố gắng của bản thân trong một thời gian ngắn đã giúp em hoàn thành đồ án này. Tuy đây không phải là đồ án đầu tiên, nhưng do thời gian có hạn, kiến thức còn hạn chế, sự tiếp xúc với thực tế còn ít nên đồ án không thể tránh khỏi những sai sót. Rất mong được sự chỉ dẫn của thầy. Em xin chân thành cảm ơn!
    Đà Nẵng, ngày 10 tháng 06 năm 2010
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...