LỜI MỞ ĐẦU Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của các giải pháp công nghệ hạ tầng mạng truyền thông, hàng loạt các yêu cầu mới được đặt ra đối với các vấn đề khai thác và triển khai hệ thống trong môi trường mạng thực tiễn. Bài toán quản lý mạng viễn thông luôn là mối quan tâm hàng đầu và quan trọng cần giải quyết của các nhà khai thác viễn thông. Cùng với sự phát triển của công nghệ đã đáp ứng được phần nào yêu cầu phần cứng của hệ thống, tuy nhiên các thuật toán nhằm đạt được sự tối ưu luôn là một bài toán khó, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu chuyên sâu và hiểu biết sâu sắc các vấn đề liên quan hệ thống mạng. Khi mạng viễn thông ngày càng phát triển rộng lớn, dịch vụ mới càng gia tăng, nhu cầu sử dụng cao, thì yêu cầu điều khiển luồng và chống tắc nghẽn trở nên là một vấn đề khó khăn và ngày càng phức tạp. Bài toán về điều khiển luồng và chống tắc nghẽn trong viễn thông trở nên được quan tâm. TCP (Transmission Control Protocol) là giao thức cho phép truyền dữ liệu một cách tin cậy giữa 2 máy tính bất kỳ. TCP dựa vào phương pháp điều khiển luồng theo cửa sổ trượt. Mặt khác, UDP là giao thức không đưa ra các cơ chế truyền tin một cách tin cậy, tuy nhiên UDP lại có đặc điểm là đơn giản, trễ truyền dữ liệu nhỏ, hiệu suất truyền lớn nên thích hợp cho các ứng dụng thời gian thực. Một câu hỏi đặt ra là khi truyền cả TCP và UDP trên mạng Internet thì 2 giao thức trên chia sẻ băng thông như thế nào, hoạt động của chúng ra sao trong trường hợp mạng xảy ra tắc nghẽn Do vậy với đề tài: “ Kiểm tra thuật toán điều khiển luồng sử dụng TCP”, em hi vọng mình có thêm những kiến thức hữu ích về vấn đề điều khiển luồng trong mạng viễn thông, từ đó có cái nhìn tổng quan hơn về mạng thông tin. Em xin cảm ơn sự giúp đỡ của thầy Nguyễn Hữu Thanh, đã giúp em hoàn thành bài tập lớn này. Nhưng do thời gian tìm hiểu có hạn và tầm hiểu biết còn hạn chế nên có thể không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong sự góp ý của thầy. ĐỀ TÀI Kiểm tra thuật toán điều khiển luồng sử dụng TCP · Tạo ra một mạng cần mô phỏng sử dụng NS-2 giống như trên hình vẽ. Tạo ra 2 kết nối TCP và UDP sử dụng nguồn/đích TCP và nguồn/đích UDP. Nguồn của TCP sử dụng TCP Reno (TCP Reno là một phiên bản của TCP đã được hỗ trợ trong NS-2). · Thiết lập cửa sổ chống tắc nghẽn tối đa (maximal congestion window size) của luồng TCP là 32 gói. · Kích thước các gói UDP và TCP là 512 bytes. · Chạy mô phỏng trong 200s. · Các nguồn UDP và TCP đều phát gói liên tục. Luồng UDP có tốc độ phát là 512kbit/s (sử dụng nguồn CBR)