Luận Văn Kiểm tra thống kê chất lượng sản phẩm trong công ty TNHH Hoàng Tiêu

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    TÍNH THIẾT YẾU CỦA ĐỀ TÀI

    Hiện nay xu thế hội nhập về kinh tế và quốc tế hoá đang trở thành xu thế cơ bản của nền kinh tế thế giới. Từ xu thế này khiến cho hàng hoá tràn ngập thị trường, các hàng hoá này có nguồn gốc từ rất nhiều nước khác nhau trên thế giới. Đồng thời cùng với nó là sự xuất hiện của rất nhiều khối liên minh, liên kết kinh tế như hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), khối các nước châu Á Thái Bình Dương (APEC), khối mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA), khối liên minh Châu Âu (EU) Giữa các khối hay trong cùng một khối đều có những ưu đãi và các quy định rõ ràng về sản phẩm xuất nhập khẩu hay nói cách khác là các quy định về chất lượng sản phẩm đem ra trao đổi giữa các nước. Khi các công cụ hạn ngạch, thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ các nước đang bị bãi bỏ dần thì để hạn chế hàng nhập khẩu các nước sử dụng công cụ quan trọng đó là tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm hiện nay đều có những tính năng tiên tiến, hiện đại, kiểu dáng đa dạng, phong phú thì các doanh nghiệp sẽ cạnh tranh với nhau bằng chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm ngày càng giữ vai trò quan trọng, là mục tiêu hướng tới của các doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

    Đặc biệt đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay khi mà nước ta đã gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO thì vấn đề quản lý chất lượng sản phẩm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh đang trở thành mục tiêu hướng tới của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp ngày càng nhận thấy vai trò quan trọng của chất lượng sản phẩm để tạo uy tín cho doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. Nhất là khi hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam còn yếu kém về nhiều mặt, công nghệ sản xuất lạc hậu nên rất khó cạnh tranh với các doanh nghiệp ở các nước phát triển trên thế giới. Bởi vậy việc các doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào vấn đề quản lý chất lượng sản phẩm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh là một hướng đi đúng đắn mà các doanh nghiệp cần luôn phải thực hiện, theo đuổi.

    MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI

    Là một sinh viên Đại Học, nhất là đang theo học tại Viện Đại học Mở, em cũng rất quan tâm đến tình hình nước ta trong tiến trình gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO.Việc nước ta gia nhập WTO đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nhằm nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế. Tuy nhiên cũng có không ít thách thức với doanh nghiệp của nước ta bởi các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay năng lực cạnh tranh còn chưa cao đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm ra hướng đi đúng đắn để có thể hoà nhập vào nền kinh tế Thế giới với những cạnh tranh gay gắt, khốc liệt.

    Vì vậy, sau một thời gian thực tập tại công ty Hoàng Tiêu bản thân em nhận thấy vấn đề quản trị chất lượng sản phẩm của công ty còn hạn chế.
    Do đó em đã chọn đề tài: “Kiểm tra thống kê chất lượng sản phẩm trong công ty TNHH Hoàng Tiêu” làm báo cáo nghiệp vụ. Với hi vọng góp phần nhỏ bé của mình vào việc nghiên cứu một hướng đi cụ thể của công ty Hoàng Tiêu trong quá trình hội nhập với nền kinh tế thế giới.

    Để có được những lý luận và thực trạng của việc quản lý chất lượng trong công ty Hoàng Tiêu là nhờ vào sự chỉ bảo tận tình của các thầy cô trong khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh nói riêng và các thầy cô Viện Mở nói chung.

    KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI

    Chương I: Một số cơ sở lý luận về kiểm tra thống kê chất lượng sản phẩm và vấn đề năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

    Chương II: Thực trạng kiểm tra thống kê chất lượng sản phẩm trong công ty Hoàng Tiêu.

    Chương III: Một số kiến nghị và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra thống kê chất lượng sản phẩm trong công ty Hoàng Tiêu.




    MỤC LỤCLỜI NÓI ĐẦU 1
    NỘI DUNG 3
    CHƯƠNG I: MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM TRA THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH 3
    CỦA DOANH NGHIỆP. 3
    I- Năng lực cạnh tranh và vấn đề chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. 3
    1. Khái quát về vấn đề năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 3
    2. Chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 4
    II- CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM . 9
    1. Các khái niệm về chất lượng sản phẩm 9
    2. Phân loại chất lượng sản phẩm 11
    2.1 Chất lượng sản phẩm thiết kế: 11
    2.2 Chất lượng sản phẩm tiêu chuẩn: 11
    2.3 Chất lượng sản phẩm thực tế: 11
    2.4 Chất lượng sản phẩm cho phép: 12
    2.5 Chất lượng sản phẩm tối ưu: 12
    3. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm 12
    3.1 Nhân tố bên trong doanh nghiệp: 12
    3.2 Các nhân tố bên ngoài của doanh nghiệp: 14
    4. Vai trò, tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm 17
    4.1 Đối với doanh nghiệp: 17
    4.2 Đối với người tiêu dùng. 18
    III- KIỂM TRA THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM . 18
    1. Khái niệm thống kê chất lượng sản phẩm. 18
    2. Vai trò của thống kê chất lượng sản phẩm đối với doanh nghiệp. 20
    3. Các phương pháp kiểm tra thống kê chất lượng sản phẩm. 21
    3.1Phương pháp kiểm tra thống kê chất lượng sản phẩm. 21
    3.2 Kiểm tra thống kê chất lượng và kiểm tra thống kê chất lượng toàn diện. 23
    3.3 Đảm bảo chất lượng. 24
    3.4 Kiểm tra thống kê chất lượng toàn diện. 26
    4. Giới thiệu sơ lược về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000:2000. 27
    4.1 Kết cấu của bộ tiêu chuẩn ISO 9000:2000. 27
    4.2 Kết cấu của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 năm 2000. 28
    4.3 Lợi ích của việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000. 29
    5. Một số công cụ để kiểm tra thống kê chất lượng sản phẩm 29
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG KIỂM TRA THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM TRONG CÔNG TY TNHH HOÀNG TIÊU 32
    I. Khái quát về công ty Hoàng Tiêu. 32
    1. Vài nét sơ lược về công ty TNHH Hoàng Tiêu. 32
    2.Tổ chức bộ máy của công ty, chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận trong tổ chưc bộ máy Công ty. 34
    3. Vấn đề năng lực cạnh tranh của công ty Hoàng Tiêu hiện nay. 35
    II. Thực trạng kiểm tra thống kê chất lượng sản phẩm của công ty Hoàng Tiêu hiện nay. 36
    1.Tình hình kiểm tra thống kê chất lượng sản phẩm của công ty Hoàng Tiêu hiện nay. 36
    2. Thực trạng kiểm tra thống kê chất lượng sản phẩm tại công ty TNHH Hoàng Tiêu. 37
    III. Phân tích hiệu quả kinh doanh của Công ty Hoàng Tiêu trong 3 năm từ năm 2005 - 2007. 38
    1. Phân tích kết quả kinh doanh của Công ty Hoàng Tiêu (2005 - 2007). 38
    2. Đánh giá chung về hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Hoàng Tiêu từ năm 2005 – 2007. 44
    CHƯƠNG III:MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KIỂM TRA THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM . 47
    CỦA CÔNG TY. 47
    I- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra thống kê chất lượng sản phẩm tại công ty Hoàng Tiêu. 47
    1. Giải pháp về nâng cao chất lượng đội ngũ lao động. 47
    2. Nâng cao công tác kiểm tra thống kê chất lượng sản phẩm. 48
    II. Kiến nghị. 50
    1 Đối với chính sách thuế. 50
    2 Đối với chính sách về quản lý chất lượng sản phẩm. 50
    3 Chính sách về phát triển nguồn nhân lực. 51
    KẾT LUẬN 53
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 54
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...