Thạc Sĩ Kiểm tra mô hình phần mềm sử dụng lý thuyết Ôtômat Buchi và Logic thời gian tuyến tính

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Củ Đậu Đậu, 6/4/14.

  1. Củ Đậu Đậu

    Bài viết:
    991
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI CẢM ƠN . 1
    LỜI CAM ĐOAN . 2
    MỤC LỤC . 3
    DANH MỤC CÁC TỪVIẾT TẮT 6
    DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒTHỊ . 7
    LỜI MỞ ĐẦU . 8
    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀKIỂM TRA MÔ HÌNH PHẦN MỀM . 12
    1.1 Lịch sửphát triển 12
    1.2 Kiểm tra mô hình phần mềm . 15
    1.2.1 Khái niệm kiểm tra mô hình 15
    1.2.2 Kiểm tra mô hình phần mềm . 15
    1.3 Phân loại hướng tiếp cận kiểm tra mô hình phần mềm 19
    1.3.1 Cách tiếp cận động . 19
    1.3.2 Cách tiếp cận tĩnh . 19
    1.3.4 Kết hợp giữa hai cách tiếp cận tĩnh và động 19
    1.4 Kiểm tra mô hình phần mềm cổ điển và hiện đại . 20
    1.5 Kết luận chương 22
    CHƯƠNG 2: CÁC KỸTHUẬT KIỂM TRA MÔ HÌNH PHẦN MỀM . 23
    2.1 Giới thiệu . 23
    2.2 Phương pháp ký hiệu biểu diễn 25
    2.3 Phương pháp duyệt nhanh . 28
    2.4 Phương pháp rút gọn . 30
    2.4.1 Rút gọn bậc từng phần . 30
    2.4.2 Tối thiểu hoá kết cấu 32
    2.4.3 Trừu tượng hoá . 33
    2.5 Kỹthuật xác thực kết cấu 35
    2.6 Kết luận chương 36
    CHƯƠNG 3: KỸTHUẬT KIỂM TRA MÔ HÌNH PHẦN MỀM SỬDỤNG
    LÝ THUYẾT LOGIC THỜI GIAN TUYẾN TÍNH VÀ ÔTÔMAT BUCHI 37
    3.1 Bài toán kiểm tra mô hình phần mềm . 37
    3.2 Mô hình hoá hệthống phần mềm 38
    3.2.1 Vấn đề đặt ra 38
    3.2.2. Hệthống đánh nhãn dịch chuyển 39
    3.2.2.1 Các định nghĩa . 39
    3.2.2.2 Áp dụng mô hình hoá chương trình 40
    3.3 Đặc tảhình thức các thuộc tính của hệthống . 43
    3.3.1. Vấn đề đặt ra . 43
    3.3.2. Logic thời gian 44
    3.3.3. Logic thời gian tuyến tính (Linear TemporalLogic - LTL) . 44
    3.3.3.1 Thuộc tính trạng thái . 45
    3.3.3.2. Cú pháp LTL 46
    3.3.3.3. Ngữnghĩa của LTL 46
    3.3.4 Logic thời gian nhánh (Branching Temporal Logic - BTL) 50
    3.4 Ôtômat đoán nhận các xâu vô hạn . 51
    3.4.1 Một sốkhái niệm ôtômat cổ điển: 51
    3.4.2 Ôtômat Buchi . 53
    3.5 Chuyển đổi từLTL sang Ôtômat Buchi . 55
    3.5.1 Tổng quan . 55
    3.5.2 Chuẩn hoá vềdạng LTL chuẩn 56
    3.5.3 Biểu thức con . 56
    3.5.4 Chuyển đổi từLTL sang Ôtômat Buchi 57
    3.5.4.1 Giải thuật chuyển đổi từLTL sang Ôtômat Buchi . 57
    3.5.4.2. Ví dụ . 60
    3.6 Chuyển từhệthống chuyển trạng thái sang Ôtômat Buchi 64
    3.7 Tích chập của hai Ôtômat Buchi . 66
    3.7.1 Ôtômat Buchi dẫn xuất 66
    3.7.2 Nguyên tắc thực hiện . 66
    3.8 Kiểm tra tính rỗng của ngôn ngữ được đoán nhận bởi Ôtômat Buchi 68
    3.9 Kết luận chương 70
    CHƯƠNG 4: XÂY DỰNG HỆTHỐNG ĐỂKIỂM TRA MÔ HÌNH PHẦN
    MỀM . 72
    4.1 Giới thiệu vềmô hình SPIN 72
    4.2 Cấu trúc SPIN . 73
    4.3 Ngôn ngữPROMELA . 76
    4.3.1 Giới thiệu chung vềPromela 76
    4.3.2 Mô hình một chương trình Promela . 77
    4.3.5 Tiến trình khởi tạo 78
    4.3.6 Khai báo biến và kiểu . 78
    4.3.7 Câu lệnh trong Promela 79
    4.3.8 Cấu trúc atomic 81
    4.3.9 Các cấu trúc điều khiển thường gặp . 81
    4.3.9.1 Câu lệnh điều kiện IF 81
    4.3.9.2 Câu lệnh lặp DO 82
    4.3.10 Giao tiếp giữa các tiến trình . 83
    4.3.10.1 Mô hình chung 83
    4.3.10.2 Giao tiếp giữa các tiến trình kiểu bắt tay 85
    4.4 Cú pháp của LTL trong SPIN . 86
    4.5 Minh hoạkiểm tra mô hình phần mềm với SPIN . 86
    KẾT LUẬN . 95
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 98
     
Đang tải...