Luận Văn Kiểm tra kịp thời để kiểm chứng việc thực hiện thực hiện mọi nhiệm vụ , qua đó sử lý các vấn đề phát

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Kiểm tra kịp thời để kiểm chứng việc thực hiện thực hiện mọi nhiệm vụ , qua đó sử lý các vấn đề phát sinh



    ​LỜI MỞ ĐẦU
    ​Trong xu hướng phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế hiện nay, hoạt động kinh doanh nổi lên như một mắt xích quan trọng đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của đất nước. Chính vì vậy vai trò của nhà quản lý doanh nghiệp cũng đòi hỏi những yêu cầu ngày càng khắt khe hơn. Một nhà quản lý giỏi phải biết được chính xác điều mình muốn người khác làm và biết được họ đã làm như thế nào để công việc hoàn thành một cách thành công nhất với chi phí thấp nhất. Để đạt được điều đó, nhà quản lý không những phải xác định được mục tiêu rõ ràng, hoạch định chiến lược chu đáo, tổ chức hợp lý, điều hành phối hợp tốt mà còn phải có sự kiểm tra chặt chẽ tất cả các hoạt động đã và đang diễn ra trong doanh nghiệp . Một trong những nguyên tắc rất quan trọng của tổ chức quản lý và là khâu cuối cùng then chốt của quá trình tổ chức đó là phải “Có sự kiểm tra kịp thời để kiểm chứng việc thực hiện mọi nhiệm vụ, qua đó xử lý các vấn đề phát sinh, thúc đẩy tiến độ và đúc kết kinh nghiệm”.
    Với kiến thức về quản lý còn hạn chế em rất mong sự đóng góp ý kiến của Thày Cô giáo cho đề tài này của em. Em xin chân thành cảm ơn!
    Bài tiểu luận gồm có 3 phần chính sau:
    ​ I . Cơ sở lý luận
    II. Những yêu cầu cần thiết để kiểm tra đạt hiệu quả cao trong doanh nghiệp
    III. Thực trạng công tác kiểm tra trong doanh nghiệp hiện nay ( lấy ví dụ về Công ty May Đáp Cầu – Bắc Ninh ).
    NỘI DUNG
    ​I . CƠ SỞ LÝ LUẬN
    1 . Khái niệm :
    Với tư cách là một chức năng quản lý kiểm tra được hiểu là quá trình xác định thành quả đạt được trên thực tế, so sánh nó với những tiểu chuẩn đã xây dựng; trên cơ sở đó phát hiện ra sự sai lệch và nguyên nhân của sự sai lệch đó; đồng thời đề ra các giải pháp cho một chương trình hành động nhằm khắc phục sự sai lệch để đảm bảo cho doanh nghiệp đạt được các mục tiêu đã định.
    Sản xuất - dịch vụ Marketing Tài chính - kế toán Nhân sự
    Khối lượng sản phẩm dịch vụ Doanh số Chi phí sản xuất - dịch vụ Năng suất lao động
    Chất lượng sản phẩm - dịch vụ Chi phí bán hàng Dự trữ Quan hệ giữa người lao động
    Chi phí cho sản phẩm-dịch vụ Chi phí quảng cáo chiêu thị Lợi nhuận Số ngày vắng mặt không lý do
    Mức độ hoàn thành công việc của cá nhân Việc thực hiện chỉ tiêu bán hàng và dịch vụ đối với từng người Lưu chuyển tiền tệ Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý
    Bảng kê 1 số điểm thiết yếu trong doanh nghiệp cần tập trung kiểm tra
    2. Vai trò tác dụng của kiểm tra.
    - Kiểm tra là chức năng cuối cùng của quản lý song không phải là công đoạn cuối cùng. Nó được thực hiện trong suốt quá trình kinh doanh đối với từng việc, từng công đoạn sản xuất – dịch vụ và kết quả cuối cùng của cả chu kỳ kinh doanh. Vì vậy, kiểm tra tạo ra các căn cứ, bằng chứng cụ thể rõ ràng phục vụ cho việc hoàn thiện các quyết định trong quản lý đồng thời góp phần đôn đốc cho việc thực hiện kế hoạch với hiệu quả cao. Trong thực tế, những kế hoạch tốt nhất cũng có thể không được thực hiện theo ý muốn. Các nhà quản lý cũng như cấp dưới của họ cũng có thể mắc sai lầm và kiểm tra cho phép họ chủ động phát hiện, sửa chữa các sai lầm đó trước khi chúng trở nên nghiêm trọng để hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.
    - Kiểm tra đảm bảo thực thi quyền lực quản lý của người lãnh đạo, nhờ kiểm tra các nhà quản lý có thể kiểm tra được những yếu tố sẽ ảnh hưởng tới sự thành công của doanh nghiệp . Điều này rất quan trọng và nếu mất quyền kiểm tra cũng có nghĩa là nhà quản lý đã bị vô hiệu hoá. Ngày nay với nhu cầu mở rộng dân chủ trong các doanh nghiệp kiểm tra khuyến khích chế độ uỷ quyền, hợp tác mà không làm giảm khả năng kiểm tra của người lãnh đạo. Trong hệ thống quản lý tập trung cũ, nhà quản lý xác định cả tiêu chuẩn và phương pháp để đạt được các tiêu chuẩn đó. Trong hệ thống mới, các nhà quản lý thông báo hệ tiêu chuẩn nhưng họ cho phép nhân viên của mình được vận dụng khả năng sáng tạo để qui định phương pháp giải quyết vấn đề. Điều này cho phép nhà quản lý theo sát sự tiến bộ của nhân viên mà không can thiệp vào công việc và ảnh hưởng đến sự sáng tạo của họ.
    - Kiểm tra giúp cho tổ chức theo sát và đối phó với sự thay đổi của môi trường. Thị trường luôn biến động, đối thủ cạnh tranh luôn liên tục giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mới để thu hút khách hàng, các vật liệu công nghệ mới liên tục được phát minh và các chính sách của Nhà nước luôn được điều chỉnh và ban hành. Vì vậy kiểm tra giúp các nhà quản lý luôn nắm được bức tranh toàn cảnh về môi trường và có những phản ứng thích hợp trước các vấn đề và cơ hội đang và sẽ ảnh hưởng đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp . Ví dụ vì có sự khác biệt giữa khả năng nhận biết đòi hỏi của khách hàng đối với sản phẩm mới, chất lượng và khả năng rút ngắn chu kỳ tạo ra và phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng. Nhiều nhà kinh doanh vào những năm 1980 cho rằng "tốc độ là tiêu chuẩn hàng đầu quyết định thành công của doanh nghiệp ". Tuy nhiên hiện nay, nhiều nhà quản lý đã nhận ra rằng khách hàng không chỉ chờ đợi tốc độ mà cả những sản phẩm và dịch vụ đã được người tiêu dùng hoá. Kazuo Morohoshi – Giám đốc trung tâm kinh tế của Toyota cho rằng: “ Chúng ta đã nhận ra rằng các sản phẩm cho đông đảo quần chúng không đáp ứng đủ. Vào thế kỷ 21 người tiêu dùng cần những sản phẩm phù hợp với họ”. Người chiến thắng là những doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng với tốc độ nhanh nhất.

     
Đang tải...