Luận Văn Kiểm toán khoản mục doanh thu và nợ phải thu khách hàng trong kiểm toán báo cáo tài chính do công ty

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU
    NỘI DUNG CHÍNH​
    PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM TOÁN DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN TÀI CHÍNH . 1
    I/ TỔNG QUAN VỀ KHOẢN MỤC DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG 1
    1. Khái quát về chu trình bán hàng 1
    2. Định nghĩa, điều kiện ghi nhận doanh thu . 2
    2.1. Định nghĩa 2
    2.2. Điều kiện ghi nhận doanh thu . 2
    3. Nội dung và đặc điểm nợ phải thu khách hàng 3
    4. Tài liệu kế toán liên quan đến doanh thu và nợ phải thu khách hàng 3
    4.1. Các chứng từ kế toán được sử dụng 3
    4.2. Các sổ sách được sử dụng trong hình thức Nhật kí chung . 3
    II/ Ý nghĩa và mục tiêu kiểm toán doanh thu và nợ phải thu khách hàng . 4
    1. Ý nghĩa 4
    2. Mục tiêu kiểm toán 4
    2.1. Mục tiêu kiểm toán Doanh thu bán hàng 4
    2.2. Mục tiêu kiểm toán Nợ phải thu khách hàng 4
    III/ Qui trình kiểm toán doanh thu và nợ phải thu khách hàng trong kiểm toán tài chính 5
    1. Lập kế hoạch kiểm toán . 5
    1.1. Chuẩn bị kế hoạch kiểm toán . 5
    1.2. Thu thập thông tin chung về khách hàng 5
    1.2.1. Những nội dung cần tìm hiểu 5
    1.2.2. Phương pháp tìm hiểu 6
    1.3. Đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán 6
    1.3.1. Đánh giá mức trọng yếu 6
    1.3.2. Đánh giá rủi ro kiểm toán 7
    1.4. Đánh giá sơ bộ hệ thống kiểm soát nội bộ 8
    1.4.1. Tìm hiểu về hệ thống kiểm soát nội bộ 8
    1.4.2. Đánh giá sơ bộ rủi ro kiểm soát 8
    1.5. Xây dựng kế hoạch kiểm toán tổng quát và thiết kế chương trình kiểm toán 8
    1.5.1. Xây dựng kế hoạch kiểm toán tổng quát . 8
    1.5.2. Thiết kế chương trình kiểm toán 9
    2. Thực hiện kiểm toán 9
    2.1. Thực hiện hiện thử nghiệm kiểm soát đối với doanh thu và nợ phải thu khách hàng 9
    2.2. Thực hiện thử nghiệm cơ bản 10
    2.2.1. Thử nghiệm cơ bản đối với Doanh thu bán hàng . 10
    2.2.2. Thử nghiệm cơ bản đối với Nợ phải thu khách hàng . 11
    3. Kết thúc kiểm toán 14
    3.1. Xem xét các sự kiện xảy ra sau ngày kết thúc niên độ 14
    3.2. Xem xét về giả thiết hoạt động liên tục . 14
    3.3. Đánh giá tổng quát kết quả kiểm toán . 15
    3.3. Lập báo cáo kiểm toán BCTC 15
    PHẦN II: QUI TRÌNH KIỂM TOÁN DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN TC TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN THUẾ ATAX 16
    I/ TÌM HIỂU SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN ATAX 16
    1. Giới thiệu về công ty 16
    2. Quá trình hình thành và phát triển 16
    3. Các dịch vụ mà công ty cung cấp 16
    4. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty 17
    4.1. Sơ đồ bộ máy quản lý của công ty 17
    4.2. Chức năng của các bộ phận, cá nhân trong công ty 17
    5. Qui trình kiểm toán tài chính của công ty . 18
    5.1. Phương pháp kiểm toán . 18
    5.2. Hệ thống hồ sơ kiểm toán . 20
    5.3. Các phần mềm kiểm toán ứng dụng 20
    II/ THỰC TẾ KIỂM TOÁN DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU TẠI CÔNG TY TNHH CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN THUẾ ATAX 20
    1. Lập kế hoạch kiểm toán . 20
    1.1. Chuẩn bị kế hoạch kiểm toán 20
    1.1.1. Đánh giá sơ bộ rủi ro và môi trường kiểm soát . 20
    1.1.2. Lựa chọn đội ngũ kiểm toán viên 21
    1.1.3. Kí kết hợp đồng kiểm toán . 21
    1.2. Tìm hiểu về khách hàng 21
    1.3. Tìm hiểu chung về chu trình kế toán tài chính 23
    1.4. Tìm hiểu về chu trình kinh doanh của khách hàng 25
    1.5. Đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ đối với chu trình doanh thu (Test Design & Implement_Test D&I) . 27
    1.6. Phân tích sơ bộ báo cáo tài chính . 28
    1.7. Đánh giá trọng yếu và rủi ro . 31
    1.7.1. Xác định mức trọng yếu . 31
    1.7.2. Xác định độ đảm bảo phát hiện phải đạt được (Reliability factor – R) . 33
    1.8. Kế hoạch kiểm toán tổng quát và chương trình kiểm toán 36
    1.8.1. Kế hoạch kiểm toán tổng quát 36
    1.8.2. Chương trình kiểm toán doanh thu và nợ phải thu khách hàng . 36
    2. Thực hiện kế hoạch kiểm toán doanh thu và nợ phải thu khách hàng . 36
    2.1. Thực hiện thử nghiệm kiểm soát (Test Operating Effectiveness - TOE) . 36
    2.2. Thực hiện thử nghiệm cơ bản đối với doanh thu và nợ phải thu khách hàng 36
    2.2.1. Thực hiện thử nghiệm cơ bản đối với doanh thu 36
    2.2.2. Thực hiện thử nghiệm cơ bản đối với nợ phải thu khách hàng . 46
    3. Kết thúc cuộc kiểm toán 52
    3.1. Các sự kiện phát sinh sau ngày kết thúc niên độ 52
    3.2. Đánh giá khả năng hoạt động liên tục 53
    3.3. Phát hành báo cáo kiểm toán 53
    PHẦN III: NHẬN XÉT VÀ MỘT SỐ Ý KIẾN HOÀN THIỆN QUI TRÌNH KIỂM TOÁN DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN THUẾ ATAX 54
    I/ ĐÁNH GIÁ VỀ QUI TRÌNH KIỂM TOÁN DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN ATAX . 54
    1. Ưu điểm 54
    2. Hạn chế . 45
    II/ MỘT SỐ Ý KIẾN HOÀN THIỆN QUI TRÌNH KIỂM TOÁN DOANH THU VÀ NỢ PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN ATAX . 56
    1. Hoàn thiện việc tìm hiểu chu trình doanh thu . 56
    2. Hoàn thiện việc đánh giá HTKSNB đối với chu trình doanh thu (Test D&I) . 59
    3. Hoàn thiện thử nghiệm kiểm soát đối với chu trình doanh thu (TOE) 59
    4. Hoàn thiện việc tìm hiểu về HTKSNB trong môi trường tin học 60
    4.1. Tìm hiểu về hoạt động kiểm soát chung 60
    4.2. Tìm hiểu về hoạt động kiểm soát ứng dụng đối với chu trình doanh thu . 60
    5. Hoàn thiện thủ tục phân tích trong kiểm toán doanh thu và nợ phải thu . 61
    5.1. Phân tích doanh thu 61
    5.1.1. Dự báo doanh thu thông qua mô hình hồi qui trong kinh tế lượng 61
    5.1.2. So sánh biến động doanh thu giữa các tháng trong năm và giữa các năm . 64
    5.1.3. So sánh doanh thu theo từng loại doanh thu 66
    5.1.4. Phân tích tỉ lệ lãi gộp trên doanh thu . 66
    5.2. Phân tích khoản phải thu khách hàng 66
    6. Hoàn thiện việc xác định độ đảm bảo phát hiện phải đạt được (R) . 67
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...