Luận Văn Kiểm toán các khoản phải thu khách hàng trong quy trình kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty kiểm

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MC LỤC ( Luận văn dài 94 trang có File WORD)


    LỜI MỞ ĐẦU 1

    PHẦN I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH
    HÀNG TRONG QUY TRÌNH KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH 3

    I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG 3
    1. Khái quát chung về các khoản phải thu 3
    2. Bản chất của các khoản phải thu khách hàng 5
    3. Nguyên tắc ghi nhận các khoản phải thu khách hàng. . 6
    4. Hệ thống chứng từ, sổ sách sử dụng trong hạch toán các khoản phải thu
    khách hàng . 7
    5. Chu trình hạch toán các khoản phải thu khách hàng 8
    II. ĐẶC ĐIỂM KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG QUY TRÌNH KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH .9
    1. Mục tiêu kiểm toán các khoản phải thu khách hàng 9
    2. Kiểm soát nội bộ đối với các khoản phải thu khách hàng . 10
    3. Những rủi ro thường gặp trong kiểm toán các khoản phải thu khách hàng trong quy trình kiểm toán BCTC 11
    III. TRÌNH TỰ KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG CHU TRÌNH KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH DO CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH THỰC HIỆN 12
    1. Kiểm toán Báo cáo tài chính . 12
    2. Tiếp cận kiểm toán Báo cáo tài chính . 12
    3. Trình tự kiểm toán các khoản phải thu khách hàng trong chu trình kiểm toán Báo cáo tài chính do Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính ACA Group thực hiện 13
    3.1. Lập kế hoạch kiểm toán . 13
    3.2. Thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính 15
    3 3. Kết thúc kiểm toán 16

    PHẦN II. THỰC TẾ CÔNG TÁC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU

    KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY
    KIM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH ACA GROUP . 18

    I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH. . 18
    1. Lịch sử hình thành và phát triển . 18
    2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh và tổ chức quản lý tại Công ty . 19
    2.1. Đặc điểm về cung cấp dịch vụ . 19
    2.1.1. Dịch vụ kiểm toán. 19
    2.1.2. Dịch vụ tư vấn. 20
    2.1.3. Dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp 21
    2.1.4. Dịch vụ tư vấn thuế . 22
    2.1.5. Đào tạo và hội thảo chuyên ngành . 23
    2.2. Đặc điểm về khách hàng 23
    2.3. Cơ cấu tổ chức quản lý tại Công ty 24
    2.4. Kết quả hoạt động qua các năm của Công ty 26
    3. Tổ chức kiểm soát chất lượng của cuộc kiểm toán 27
    3.1. Đánh giá khách hàng 27
    3.1.1. Đánh giá trước khi chấp nhận một hợp đồng. 27
    3.1.2. Đánh giá lại một khách hàng quen. 28
    3.1.3. Kết quả 28
    3.2. Kiểm soát chất lượng hồ sơ kiểm toán. 28
    3.2.1. Mục tiêu 29
    3.2.2. Phương pháp. 29
    4. Hồ sơ kiểm toán tại Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính . 30

    II. TỔ CHỨC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY
    XYZ DO CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH THỰC HIỆN. 33

    1.Chuẩn bị kiểm toán . 33
    1.1. Lập kế hoạch kiểm toán tổng quát 33
    1.1.1. Tiếp cận khách hàng và đánh giá khả năng chấp nhận khách hàng
    . 33
    1.1.2. Nhận diện lý do kiểm toán của Công ty XYZ 33
    1.1.3. Lựa chọn đội ngũ KTV 34
    1.1.4. Hợp đồng kiểm toán 34
    1.2. Thu thập thông tin cơ sở về Công ty XYZ . 34
    1.2.1. Thông tin về giấy phép đầu tư, vốn pháp định, vốn đầu tư . 34
    1.2.2. Lĩnh vực hoạt động của Công ty 35
    1.2.3. Niên độ kế toán áp dụng tại Công ty 35
    1.2.4. Chế độ kế toán áp dụng . 35
    1.2.5. Các chính sách kế toán áp dụng tại Công ty . 35
    1.3. Phân tích chung về tình hình tài chính của Công ty XYZ . 37
    1.4. Đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán 39
    1.4.1. Đánh giá tính trọng yếu . 39
    1.4.2. Đánh giá rủi ro 40
    1.5. Thiết kế chương trình kiểm toán các khoản phải thu khách hàng 40
    2. Thực hiện kiểm toán các khoản phải thu khách hàng tại Công ty XYZ .43
    2.1. Thực hiện các thủ tục kiểm soát và các thủ tục phân tích 43
    2 2. Thiết kế và thực hiện các thủ tục kiểm tra chi tiết 49
    3. Kết thúc kiểm toán 65

    PHẦN III. GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH . 67
    I. NHẬN XÉT VỀ TỔ CHỨC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH 67
    1. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI
    CHÍNH TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH ACA GROUP 67

    1.1. Lập kế hoạch kiểm toán . 67
    1.2. Thực hiện kiểm toán. . 68
    1.3. Kết thúc kiểm toán. 68
    2. ĐÁNH GIÁ VỀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU
    KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH . 68
    2.1. Lập kế hoạch kiểm toán . 69
    2.2. Thực hiện kiểm toán. . 69
    2.3. Kết thúc kiểm toán .69
    II. KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU
    KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH . 70

    1. Sự cần thiết phải hoàn thiện chương trình kiểm toán các khoản phâi thu
    khách hàng . 70
    2. Kiến nghị nhằm hoàn thiện chương trình kiểm toán các khoản phải thu
    khách hàng do Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính thực hiện . 71
    2.1. Lập kế hoạch kiểm toán. 71
    2.1.1. Xây dựng kế hoạch kiểm toán . 71
    2.1.2. Phương pháp đánh giá hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ . 72
    2.1.3. Kiến nghị hoàn thiện chương trình kiểm toán các khoản phải thu
    khách hàng 72
    2.1.4. Quy định về trích lập dự phòng các khoản phải thu khó đòi . 73
    2.2. Kiến nghị về thực hiện kiểm toán các khoản phải thu khách hàng 74
    2.3. Kiến nghị về việc kết thúc kiểm toán . 75
    2.4. Kiến nghị về nâng cao chất lượng của KTV . 76
    2.5. Kiến nghị của cơ quan chức năng 75

    KT LUẬN 77
    PHỤ LỤC 78
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 87



    DANH MỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU


    [TABLE]
    [TR]
    [TD]Bảng biểu
    [/TD]
    [TD]Tên bảng biểu
    [/TD]
    [TD]Trang
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Sơ đồ 1.1
    [/TD]
    [TD]Sơ đồ hạch toàn các khoản phải thu khách hàng
    [/TD]
    [TD]7
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Sơ đồ 1.2
    [/TD]
    [TD]Sơ đồ hạch toán dự phòng các khoản phải thu khách hàng
    [/TD]
    [TD]8
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Sơ đồ 2.1
    [/TD]
    [TD]Sơ đồ tổ chức tại Công ty ACA Group
    [/TD]
    [TD]24
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Biểu đồ 2.1
    [/TD]
    [TD]Doanh thu của Công ty qua các năm
    [/TD]
    [TD]25
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 2.1
    [/TD]
    [TD]Bảng cân đối kế toán tại 30/6/2006
    [/TD]
    [TD]36
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 2.2
    [/TD]
    [TD]Báo cáo kết quả kinh doanh
    [/TD]
    [TD]37
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 2.3
    [/TD]
    [TD]Các chỉ tiêu tài chính của các khoản phải thu khách hàng
    [/TD]
    [TD]38
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 1
    [/TD]
    [TD]Tìm hiểu HTKSNB
    [/TD]
    [TD]41
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 2
    [/TD]
    [TD]Phân tích biến động các khoản phải thu
    [/TD]
    [TD]45
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 3
    [/TD]
    [TD]Tổng hợp các khoản phải thu
    [/TD]
    [TD]47
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 4
    [/TD]
    [TD]Tổng hợp các khoản phải thu khách hàng
    [/TD]
    [TD]49
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 5
    [/TD]
    [TD]Chi tiết các khoản phải thu khách hàng
    [/TD]
    [TD]51
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 6
    [/TD]
    [TD]Biên bản đối chiếu công nợ
    [/TD]
    [TD]53
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 7
    [/TD]
    [TD]Thư xác nhận công nợ
    [/TD]
    [TD]55
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 8
    [/TD]
    [TD]Tổng hợp thủ tục gửi thư xác nhận
    [/TD]
    [TD]56
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 9
    [/TD]
    [TD]Kiểm tra chi tiết 131
    [/TD]
    [TD]58
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 10
    [/TD]
    [TD]Phân tích tuổi nợ quá hạn
    [/TD]
    [TD]59
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 11
    [/TD]
    [TD]Dự phòng các khoản phải thu khó đòi
    [/TD]
    [TD]61
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 12
    [/TD]
    [TD]Phân loại lại tuổi nợ
    [/TD]
    [TD]63
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    LỜI MỞ ĐẦU

    Trở thành thành viên chính thức thứ 150 của WTO vào 7/11/2006, Việt Nam đã có nhiều thay đổi trong đường lối chính sách tạo môi trường pháp lý thông thoáng cho các nhà đầu tư. Số lượng các công ty tăng lên không ngừng và sự phát triển của thị trường chứng khoán trong thời gian tới dẫn đến nhu cầu công khai và lành mạnh hoá tài chính. Chính điều này đã thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực kiểm toán - một lĩnh vực còn khá non trẻ và đầy tiềm năng ở Việt Nam. Trải qua 16 năm phát triển tại Việt Nam, hệ thống kiểm toán đã dần hoàn thiện, đạt đến trình độ chung của khu vực và thế giới.

    Do sự phát triển của nền kinh tế, số lượng các khách hàng tìm đến công ty kiểm toán ngày càng đa dạng với các mục đích khác nhau: kiểm toán trước khi cổ phần hoá, kiểm toán trước khi giải thể, phá sản, sáp nhập . làm cho số lượng người sử dụng báo cáo kiểm toán tăng lên rất nhiều. Báo cáo kiểm toán có ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống kinh tế xã hội.
    Để phát hành một Báo cáo kiểm toán Báo cáo tài chính, kiểm toán viên phải kiểm toán nhiều chu trình và khoản mục khác nhau. Trong đó các khoản phải thu thường phát sinh với khối lượng lớn, ảnh hưởng đến nhiều khoản mục trên Báo cáo tài chính.
    Trong điều kiện kinh doanh hiện nay, các doanh nghiệp cạnh tranh gay gắt về giá cả, chính sách tín dụng, chiết khấu thương mại, hoa hồng Vì vậy số lượng các khoản phải thu rất lớn, và đối tượng đa dạng. Tuỳ thuộc vào ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh cũng như chính sách tín dụng thương mại của từng công ty mà tỉ trọng các khoản phải thu chiếm nhiều hay ít trong tổng tài sản. Nếu tỉ trọng này quá lớn có nghĩa là doanh nghiệp đang bị chiếm dụng vốn, ngược lại nếu tỉ trọng nhỏ sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, lợi nhuận và thuế phải nộp. Hệ thống kiểm soát nội bộ của công ty không tốt sẽ dễ xảy ra gian lận hoặc sai sót trong quá trình ghi nhận, thu hồi, lập dự phòng các khoản phải thu. Xuất phát từ thực tế này đòi hỏi công ty kiểm toán phải có chương trình và thủ tục kiểm toán các khoản phải thu theo tiêu chuẩn quốc tế đồng thời phù hợp với hệ thống luật pháp, chuẩn mực kế toán Việt Nam.

    Trong quá trình thực tập tại công ty kiểm toán và tư vấn tài chính ACA Group, kết hợp với những kiến thức đã được học tại nhà trường, em nhận thấy kiểm toán các khoản phải thu là một phần hành quan trọng và ảnh hưởng lớn đến nhiều khoản mục trên Báo cáo tài chính. Vì vậy, em chọn đề tài: “Kiểm toán các khoản phải thu khách hàng trong quy trình kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính ACA Group”.
    Chuyên đề thực tập tốt nghiệp ngoài phần mở đầu và kết luận gồm có 3 phần:

    Phần I. Lý luận chung về kiểm toán các khoản phải thu khách hàng trong quy trình kiểm toán Báo cáo tài chính.
    Phần II. Thực trạng kiểm toán các khoản phải thu khách hàng trong kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính.

    Phần III. Giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm toán các khoản phải thu khách hàng tại Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...