Luận Văn Kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng - thu tiền tại Trung tâm kinh doanh mô tô - xe máy Đà Nẵng - ĐH

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu

    PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM SOÁT NỘI BỘ ĐỐI VỚI CHU TRÌNH BÁN HÀNG - THU TIỀN TRONG DOANH NGHIỆP Trang 1

    A. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ TRONG DOANH NGHIỆP 1

    I. Khái niệm và mục tiêu của hệ thống kiểm soát nội bộ 1

    1. Khái niệm hệ thống kiểm soát nội bộ 1

    2. Mục tiêu của kiểm soát nội bộ 2

    II. Sự cần thiết phải xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ trong doanh nghiệp 3

    1. Sự cần thiết phải xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ 3

    2. Nguyên tắc xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ 4

    III. Các yếu tố cấu thành hệ thống kiểm soát nội bộ 4

    1. Môi trường kiểm soát 5

    1.1. Môi trường bên trong 5

    1.2. Môi trường bên ngoài 6

    2. Hệ thống kế toán 6

    2.1. Chứng từ kế toán 7

    2.2. Sổ sách kế toán 7

    2.3. Báo cáo kế toán 7

    3. Các thủ tục kiểm soát 8

    3.1. Các loại thủ tục kiểm soát 8

    3.2. Nguyên tắc xây dựng thủ tục kiểm soát 8

    4. Bộ phận kiểm toán nội bộ 9

    IV. Những hạn chế tiềm tàng của hệ thống kiểm soát nội bộ 10

    B. KIỂM SOÁT NỘI BỘ CHU TRÌNH BÁN HÀNG - THU TIỀN TRONG DOANH NGHIỆP 10

    I. Khái quát về chu trình bán hàng - thu tiền 10

    1. Nguyên tắc ghi nhận và đo lường doanh thu 10

    2. Các phương thức bán hàng 11

    2.1. Phương thức bán buôn 11

    2.2. Phương thức bán lẻ 12

    3. Phương thức thanh toán 12

    II. Kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng - thu tiền trong doanh nghiệp 13

    1. Mục tiêu kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng - thu tiền 13

    2. Quy trình kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng - thu tiền trong doanh nghiệp 13

    2.1. Nhận và xử lý đơn đặt hàng của người mua 14

    2.2. Xét duyệt bán chịu 14

    2.3. Chuyển giao hàng hóa 14

    2.4. Lập hóa đơn và ghi sổ nghiệp vụ bán hàng 15

    2.5. Xử lý và ghi sổ các khoản thu tiền và khoản phải thu khách hàng 15

    2.6. Xử lý và ghi sổ các khoản giảm trừ doanh thu 16

    2.7. Lập dự phòng các khoản nợ phải thu khó đòi 16

    2.8. Xóa sổ các khoản phải thu không thu hồi được 16

    3. Tổ chức thông tin phục vụ kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng - thu tiền 16

    3.1. Tổ chức hệ thống chứng từ 16

    3.2. Tổ chức hệ thống tài khoản và sổ sách kế toán 17

    3.3. Tổ chức hệ thống báo cáo kế toán 18

    PHẦN II: THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ CHU TRÌNH BÁN HÀNG - THU TIỀN TẠI TTKD MÔ TÔ - XE MÁY COTIMEX ĐÀ NẴNG 19

    A. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ TTKD MÔ TÔ - XE MÁY ĐÀ NẴNG 19

    I. Quá trình hình thành, phát triển, chức năng và nhiệm vụ của TTKD mô tô - xe máy Đà Nẵng 19

    1. Quá trình hình thành và phát triển 19

    2. Chức năng và nhiệm vụ của Trung tâm 20

    2.1. Chức năng 20

    2.2. Nhiệm vụ 20

    II. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của Trung tâm 21

    1. Đặc điểm sản phẩm, thị trường 21

    2. Đặc điểm tổ chức mạng lưới tiêu thụ 22

    B. THỰC TRẠNG HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ CHU TRÌNH BÁN HÀNG - THU TIỀN TẠI TTKD MÔ TÔ - XE MÁY ĐÀ NẴNG 22

    I. Một số bộ phận cấu thành hệ thống kiểm soát nội bộ tại Trung tâm 22

    1. Môi trường kiểm soát 22

    1.1. Đặc thù về quản lý 23

    1.2. Cơ cấu tổ chức 23

    1.3. Chính sách nhân sự 25

    1.4. Công tác kế hoạch 26

    2. Hệ thống kế toán 26

    2.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy kế toán 26

    2.2. Hệ thống chứng từ kế toán 28

    2.3. Hệ thống sổ sách kế toán và tài khoản sử dụng 29

    2.3.1. Hình thức sổ kế toán áp dụng 29

    2.3.2. Hệ thống sổ kế toán chu trình bán hàng - thu tiền 30

    2.3.3. Tài khoản sử dụng 30

    2.4. Báo cáo kế toán 31

    3. Các thủ tục kiểm soát 31

    4. Bộ phận kiểm toán nội bộ 32

    II. Đặc điểm phương thức bán hàng và phương thức thanh toán 32

    1. Các phương thức bán hàng và thủ tục chứng từ bán hàng tại Trung tâm 32

    1.1. Phương thức bán buôn 32

    1.2. Phương thức bán lẻ 33

    1.2.1. Bán lẻ thu tiền trực tiếp 33

    1.2.2. Bán hàng trả góp 34

    2. Phương thức thanh toán 34

    III. Kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng - thu tiền tại Trung tâm kinh doanh mô tô - xe máy Đà Nẵng 34

    1. Kiểm soát nội bộ nghiệp vụ bán hàng 34

    1.1. Phê duyệt nghiệp vụ tiêu thụ 34

    1.2. Chuyển giao hàng hóa 35

    1.3. Kiểm soát việc ghi nhận doanh thu tiêu thụ 35

    1.3.1. Đối với chu trình bán hàng theo phương thức bán buôn 35

    1.3.2. Đối với chu trình bán hàng theo phương thức bán lẻ 38

    1.4. Kiểm soát các khoản giảm trừ 39

    2. Kiểm soát nội bộ nghiệp vụ bán chịu tại Trung tâm 40

    2.1. Chính sách tín dụng tại Trung tâm 40

    2.2. Xét duyệt bán hàng chịu 40

    2.3. Quản lý khách hàng nợ 41

    2.4. Tổ chức công tác thu hồi nợ 42

    2.5. Xử lý các khoản phải thu khó đòi 43

    3. Kiểm soát nội bộ các khoản thu tiền 43

    3.1. Kiểm soát nội bộ nghiệp vụ thu tiền mặt 43

    3.2. Kiểm soát nội bộ nghiệp vụ thu tiền qua ngân hàng 45

    PHẦN III: HOÀN THIỆN HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ CHU TRÌNH BÁN HÀNG - THU TIỀN TẠI TRUNG TÂM KINH DOANH MÔ TÔ - XE MÁY ĐÀ NẴNG 46

    A. NHẬN XÉT CHUNG VỀ HỆ THỐNG KSNB CHU TRÌNH BÁN HÀNG - THU TIỀN TẠI TTKD MÔ TÔ - XE MÁY ĐÀ NẴNG 46

    I. Nhận xét chung về hệ thống kiểm soát nội bộ tại Trung tâm 46

    1. Ưu điểm 46

    2. Nhược điểm 48

    II. Nhận xét về hoạt động kiểm soát nội bộ đối với chu trình bán hàng - thu tiền tại Trung tâm 49

    1. Ưu điểm 49

    2. Nhược điểm 49

    B. MỘT SỐ Ý KIẾN NHẰM HOÀN THIỆN HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ TẠI TTKD MÔ TÔ - XE MÁY ĐÀ NẴNG 50

    I. Hoàn thiện môi trường kiểm soát 50

    1. Xây dựng bộ phận kiểm toán nội bộ 50

    2. Áp dụng phần mềm kiểm toán máy 52

    3. Hoàn thiện chính sách nhân sự 53

    II. Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng - thu tiền 54

    1. Thực hiện phân công, phân nhiệm 54

    2. Bổ sung chiết khấu thanh toán, thiết lập các chính sách khuyến khích bán hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ 54

    3. Chọn ra nhân viên chuyên tìm hiểu về khách hàng 55

    4. Tổ chức quản lý các khoản phải thu 56

    III. Một số thủ tục kiểm soát Trung tâm có thể áp dụng trong chu trình bán hàng - thu tiền 58

    Kết luận
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...