Luận Văn Kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng tại công ty TNHH thương mại Hoàng Cương

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Julie Nguyễn, 3/12/13.

  1. Julie Nguyễn

    Julie Nguyễn New Member

    Bài viết:
    970
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 1

    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH TM HOÀNG CƯƠNG

    1.1– Quá trình hình thành và phát triển của công ty TNHH TM Hoàng Cương 2

    1.2 – Sơ lược quá trình hoạt động và phát triển 2

    1.3 – Tổ chức bộ máy và nhiệm vụ, chức năng các bộ phận, phòng ban 4
    1.3.1– Sơ đồ tổ chức bộ máy của công ty TNHH TM Hoàng Cương 4
    1.3.2 – Nhiệm vụ, chức năng các bộ phận 4

    1.4 – Cơ cấu bộ máy kế toán 6
    1.4.1 – Cơ cấu bộ máy và nhiệm vụ các phần hành trong bộ máy kế toán 6
    1.4.2 – Chính sách kế toán trong chu trình bán hàng 7

    1.5 – Tiêu chí hoạt động của công ty hiện nay và trong tương lai 9
    1.5.1 – Năng lực và quy mô tổ chức 9
    1.5.2 – Định hướng tương lai 10

    CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN

    2.1 – Khái quát về hệ thống kiểm soát nội bộ 11
    2.1.1 – Định nghĩa 11
    2.1.2 – Các bộ phận hợp thành hệ thống kiểm soát nội bộ 11
    2.1.3 – Hạn chế tiềm tàng của hệ thống kiểm soát nội bộ 16

    2.2 – Các hoạt động trong chu trình bán hàng và cơ chế kiểm soát 16
    2.2.1 – Các hoạt động trong chu trình bán hàng .16
    2.2.1.1 – Xử lý đơn đặt hàng của khách hàng 16
    2.2.1.2 – Giao hàng 17
    2.2.1.3 – Lập hóa đơn và ghi nhận doanh thu 17
    2.2.1.4 – Thu tiền 17
    2.2.1.5 – Ghi nhận các khoản doanh thu bị trả lại hay giảm giá 17
    2.2.1.6 – Xóa sổ các khoản phải thu không thu hồi được 17
    2.2.1.7 – Dự phòng nợ khó đòi 17
    2.2.2 – Luân chuyển chứng từ các nghiệp vụ trong chu trình bán hàng 18
    2.2.2.1 – Bán hàng thu tiền ngay 18
    2.2.2.2 – Bán hàng trả chậm 21
    2.2.2.3 - Thu tiền bán hàng trả chậm bằng tiền mặt 23
    2.2.2.4 – Hàng bán bị trả lại 24
    2.2.2.5 – Giảm giá hàng bán 27
    2.2.3 – Báo cáo trong chu trình bán hàng 28
    2.2.4 – Mục tiêu kiểm soát trong chu trình bán hàng 29
    2.2.5 – Các rủi ro và thủ tục kiểm soát trong chu trình bán hàng 29
    2.2.5.1 – Các rủi ro trong chu trình bán hàng 29
    2.2.5.2 – Các thủ tục kiểm soát trong chu trình bán hàng 30







    CHƯƠNG 3: KIỂM SOÁT NỘI BỘ CHU TRÌNH BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY
    TNHH TM HOÀNG CƯƠNG

    3.1 – Sản phẩm, dịch vụ và yêu cầu thông tin trong chu trình bán hàng tại
    công ty Hoàng Cương 33
    3.1.1 – Sản phẩm và dịch vụ 33
    3.1.1.1 – Sản phẩm 33
    3.1.1.2 – Dịch vụ 33
    3.1.2 – Yêu cầu thông tin về chu trình bán hàng trong công ty 34

    3.2 – Danh mục đối tượng quản lý chi tiết và danh mục chứng từ sử dụng
    trong chu trình bán hàng tại công ty Hoàng Cương 35
    3.2.1 – Danh mục đối tượng quản lý chi tiết 35
    3.2.2 – Danh mục chứng từ sử dụng trong chu trình bán hàng tại công ty 36
    3.2.3 – Mẫu một số chứng từ sử dụng 38

    3.3 – Đặc điểm phần mềm Smartshop về chu trình bán hàng 40

    3.4 – Luân chuyển chứng từ các nghiệp vụ trong chu trình bán hàng
    tại công ty Hoàng Cương 41
    3.4.1 – Bán hàng thu tiền ngay 41
    3.4.2 – Bán hàng trả chậm và thu tiền hàng 44
    3.4.3 – Hàng nhận ký gửi 47
    3.4.4 – Hàng bán bị trả lại 48

    3.5 – Kiểm soát trong chu trình bán hàng tại công ty TNHH TM Hoàng Cương 49
    3.5.1 – Rủi ro trong chu trình bán hàng tại công ty TNHH TM Hoàng Cương 49
    3.5.2 – Các thủ tục kiểm soát chung áp dụng trong chu trình bán hàng
    tại công ty Hoàng Cương 50
    3.5.3 – Các thủ tục kiểm soát áp dụng trong từng hoạt động 51
    3.5.3.1 – Hoạt động lập phiếu giao hàng và giao hàng 51
    3.5.3.2 – Hoạt động lập hóa đơn 57
    3.5.3.3 – Hoạt động thu tiền 59
    3.5.3.4 – Hoạt động nhận hàng ký gửi và thanh toán tiền hàng 61
    3.5.3.5 – Kiểm soát kết xuất 61

    CHƯƠNG 4: NHẬN XÉT, KIẾN NGHỊ

    4.1 – Nhận xét 67
    4.1.1 – Thuận lợi 67
    4.1.2 – Khó khăn 67
    4.1.3 – Các thủ tục kiểm soát 68
    4.1.4 – Phần mềm 69
    4.1.5 – Chứng từ và trình tự luân chuyển 70

    4.2 – Kiến nghị 71
    4.2.1 – Thủ tục kiểm soát 71
    4.2.2 – Phần mềm 72
    4.2.3 – Chứng từ và trình tự luân chuyển 73

    KẾT LUẬN 75



    LỜI MỞ ĐẦU

    Như chúng ta đã biết thì mua bán hàng hóa, dịch vụ là hai hoạt động kinh doanh chính yếu ở các công ty thương mại, đặc biệt là chu trình bán hàng vì nó phản ánh hiệu quả hoạt động kinh doanh và sử dụng vốn của một đơn vị. Vì vậy việc kế toán ghi nhận và phản ánh các thông tin có liên quan xảy ra trong chu trình này đóng một vai trò vô cùng quan trọng cho các nhà quản trị trong việc theo dõi, đánh giá và kiểm soát tình hình hoạt động kinh doanh đang diễn ra tại công ty.

    Tuy nhiên để có thể cung cấp một sự đảm bảo hợp lý rằng các thông tin kế toán là trung thực, chính xác, tài sản được bảo quản chặt chẽ, mọi quy định và yêu cầu đều được tuân thủ, và công ty đang hoạt động hữu hiệu và hiệu quả, thì việc xây dựng nên một hệ thống kiểm soát nội bộ với các thủ tục kiểm soát chặt chẽ nhằm hạn chế, ngăn chặn tối đa các rủi ro xảy ra gian lận, sai sót là một điều thiết yếu và cần được xác lập ngay từ đầu.

    Với mong muốn tiếp cận thực tế trên cơ sở vận dụng, so sánh với kiến thức căn bản đã học, để tìm hiểu sâu hơn về hệ thống kiểm soát nội bộ cũng như các thủ tục mà một công ty cụ thể đặt ra để ngăn chặn rủi ro và kiểm soát các hoạt động diễn ra trong chu trình bán hàng nên tôi đã quyết định chọn đề tài “Kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng tại công ty TNHH TM Hoàng Cương”.

    Bố cục đề tài bao gồm 4 chương:

     Chương 1: Giới thiệu khái quát về công ty TNHH TM Hoàng Cương.

     Chương 2: Cơ sở lý luận.

     Chương 3: Kiểm soát nội bộ chu trình bán hàng tại công ty TNHH TM Hoàng Cương.

     Chương 4: Nhận xét – Kiến nghị
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...