Thạc Sĩ Kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước Hải Dương

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 15/12/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iii
    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN i
    LỜI CẢM ƠN . ii
    MỤC LỤC iii
    DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT . vi
    DANH MỤC CÁC BẢNG vii
    DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ viii
    MỞ ĐẦU 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài 1
    2. Mục tiêu cụ thể và nhiệm vụ chung . 2
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 2
    4. Đóng góp mới của đề tài . 3
    5. Bố cục của luận văn 3
    Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ KIỂM SOÁT
    CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH
    NHÀ NƯỚC QUA HỆ THỐNG KHO BẠC NHÀ NƯỚC . 4
    1.1. Cơ sở lý luận về kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách
    Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước . 4
    1.1.1. Chi đầu tư xây dựng cơ bản và sự cần thiết của kiểm soát chi
    đầu tư xây dựng cơ bản . 4
    1.1.2. Nguyên tắc chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn Ngân sách
    nhà nước qua Kho bạc Nhà nước 15
    1.1.3. Điều kiện, căn cứ, quy trình thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ
    bản từ nguồn Ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước . 19
    1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác kiểm soát chi đầu tư xây
    dựng cơ bản từ nguồn vốn Ngân sách nhà nước qua Kho bạc
    nhà nước 31

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iv
    1.2. Cơ sở thực tiễn về kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản từ Ngân
    sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước 35
    1.2.1. Kinh nghiệm thực tiễn kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản từ
    Ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước của một số nước, địa
    phương và bài học 35
    1.2.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho tỉnh Hải Dương . 38
    Chương 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 41
    2.1. u 41
    ươ 41
    2.2.1. Phương pháp thu thập thông tin 41
    2.2.2. Phương pháp xử lý thông tin . 41
    2.2.3. Phương pháp phân tích thông tin 42
    2.2.4. Phương pháp chuyên gia . 42
    2.2.5. Phương pháp đồ thị . 42
    2.2.6. Phương pháp điều tra, phỏng vấn 43
    2.3. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu . 43
    2.3.1. Chỉ tiêu về hiệu quả kinh tế xã hội 43
    2.3.2. ư 43
    Chương 3. THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƯ XÂY
    DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ
    NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HẢI DƯƠNG . 44
    3.1. Đặc điểm địa bàn nghiên cứu . 44
    3.2. Quá trình hình thành và phát triển của KBNN Hải Dương . 47
    3.3. Thực trạng công tác kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn
    vốn Ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước Hải Dương 50
    3.3.1. Các văn bản hướng dẫn thực hiện kiểm soát thanh toán chi đầu
    tư XDCB từ nguồn vốn NSNN qua Kho bạc nhà nước 50

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    v
    3.3.2. Công tác kiểm soát thanh toán vốn ĐTXDCB từ nguồn vốn
    NSNN qua KBNN Hải Dương 51
    3.3.3. Đánh giá chung công tác kiểm soát chi ĐTXDCB từ nguồn vốn
    NSNN qua KBNN Hải Dương trong thời gian qua 70
    Chương 4. HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI ĐẦU
    TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
    QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HẢI DƯƠNG 83
    4.1. Phương hướng, mục tiêu, Cơ hội và những thách thức để thực
    hiện nhiệm vụ kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân
    sách nhà nước qua kho bạc nhà nước giai đoạn 2015-2020 . 83
    4.1.1. Phương hướng . 83
    4.1.2. Mục tiêu . 86
    4.1.3. Cơ hội và những thách thức 87
    4.2. Một số giải pháp hoàn thiện kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản từ
    Ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước Hải Dương giai đoạn
    2015-2020 88
    4.2.1. Các giải pháp về cơ chế chính sách 88
    4.2.2. Các giải pháp tổ chức thực hiện 91
    4.3. Một số kiến nghị . 102
    4.3.1. Kiến nghị với Nhà nước 102
    4.3.2. Kiến nghị với Bộ Tài chính . 103
    4.3.3. Kiến nghị với Kho bạc nhà nước 104
    4.3.4. Kiến nghị với UBND tỉnh Hải Dương 105
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 110
    PHỤ LỤC . 113

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    vi

    DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT

    BQLDA
    ĐTXDCB
    XDCB
    NSNN
    NSTW
    NSĐP
    KBNN
    UBND
    TABMIS

    TTVĐT
    Ban quản lý dự án
    Đầu tư xây dựng cơ bản
    Xây dựng cơ bản
    Ngân sách Nhà nước
    Ngân sách Trung ương
    Ngân sách địa phương
    Kho bạc Nhà nước
    Ủy ban Nhân dân
    Hệ thống Thông tin Quản lý
    Ngân sách và Kho bạc
    Thanh toán vốn đầu tư

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    vii

    DANH MỤC CÁC BẢNG

    Bảng 3.1: Kết quả thu chi NSNN qua KBNN Hải Dương giai đoạn từ
    năm 2009 - năm 2013 . 47
    Bảng 3.2: Tình hình chi đầu tư XDCB từ nguồn vốn NSNN qua
    KBNN Hải Dương năm 2009 - 2013 56
    Bảng 3.3: Tổng hợp tỷ lệ giải ngân vốn ĐTXDCB theo quý 59
    Bảng 3.4: Tổng hợp tạm ứng vốn ĐTXDCB chưa thu hồi qua các năm
    2009 - 2013 . 61
    Bảng 3.5: Nợ thanh toán khối lượng XDCB giai đoạn 2009 - 2012 . 63
    Bảng 3.6: Tổng hợp tình hình từ chối thanh toán chi đầu tư XDCB qua
    KBNN Hải Dương giai đoạn 2009-2013 64


    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    viii

    DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ

    Sơ đồ1.1: Quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB qua KBNN 30
    Sơ đồ 3.1: Tổ chức bộ máy KBNN Hải Dương . 48
    Biểu đồ 3.1: Kết quả giải ngân vốn ĐTXDCB qua KBNN Hải Dương
    giai đoạn 2009 - 2013 . 57
    Biểu đồ 3.2: Khách hàng với việc nắm bắt quy trình TTVĐT 67
    Biểu đồ 3.3: Hồ sơ, tài liệu và thời gian xử lý chứng từ của QTTTVĐT . 67





    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    1
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Trong tiến trình xây dựng, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng
    xã hội chủ nghĩa, công cụ chính sách quản lý vĩ mô của Nhà nước nói chung,
    công cụ chính sách tài chính nói riêng, đặc biệt là việc sử dụng vốn đầu tư xây
    dựng cơ bản (ĐTXDCB) của Ngân sách nhà nước (NSNN) có vai trò hết sức
    quan trọng. ĐTXDCB là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong
    quá trình xây dựng và phát triển đất nước, nhất là đối với những nước đang phát
    triển như Việt Nam.
    Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, tỉnh Hải
    Dương đã nhận được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ trong tất cả các lĩnh
    vực, đặc biệt là lĩnh vực ĐTXDCB. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn
    tỉnh Hải Dương trung bình hàng năm hàng ngàn tỷ đồng, trong đó phần lớn là
    vốn NSNN. Nhiều dự án hoàn thành bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng đã
    phát huy được hiệu quả góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời
    sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Xác định
    được tầm quan trọng đó trong những năm qua việc quản lý và sử dụng nguồn
    vốn đầu tư đã được tỉnh Hải Dương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực
    hiện hiệu quả, đặc biệt là công tác kiểm soát chi NSNN qua Kho bạc nhà
    nước (KBNN) đã đạt được nhiều kết quả và có những chuyển biến tích cực;
    cơ chế quản lý chi NSNN ngày càng được hoàn thiện, rõ ràng và chặt chẽ
    hơn, công tác kiểm soát chi NSNN qua KBNN ngày một chặt chẽ và hiệu quả
    hơn. Kết quả công tác kiểm soát của KBNN về chi NSNN đã góp phần quan
    trọng trong việc sử dụng vốn NSNN hiệu quả hơn thúc đẩy sự phát triển kinh
    tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên đây đó vẫn còn thất thoát vốn
    ĐTXDCB, hiệu quả sử dụng đồng vốn ngân sách trong ĐTXDCB chưa cao,
    gây lãng phí nguồn lực tài chính quốc gia. Tình trạng trên do nhiều nguyên
    nhân khác nhau, cơ chế chính sách còn một số bất cập, dễ phát sinh tiêu cực,
    cán bộ làm nhiệm vụ chi ĐTXDCB tại các đơn vị thụ hưởng NSNN còn có
    tình trạng chưa am hiểu đầy đủ về quản lý NSNN và chưa được đào tạo đồng

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    2
    đều Do vậy quản lý, kiểm soát chi vốn ĐTXDCB đóng vai trò rất quan
    trọng và việc hoàn thiện kiểm soát chi vốn ĐTXDCB từ NSNN qua KBNN là
    cần thiết, cấp bách trong giai đoạn hiện nay.
    Xuất phát từ yêu cầu nêu trên, đề tài: “Kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản
    từ nguồn vốn Ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước Hải Dương” được
    chọn làm luân văn tốt nghiệp để nghiên cứu nhằm góp phần đáp ứng yêu cầu đó.
    2. Mục tiêu cụ thể và nhiệm vụ chung
    2.1. Mục tiêu cụ thể
    Đề tài đi sâu nghiên cứu, đánh giá thực trạng về công tác kiểm soát
    thanh toán vốn đầu tư XDCB từ NSNN qua KBNN Hải Dương trong giai
    đoạn 2009-2013. Từ đó chỉ ra các hạn chế, nguyên nhân của hạn chế và đề
    xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu
    tư XDCB qua KBNN Hải Dương để đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa công
    tác quản lý, điều hành NSNN phù hợp với quá trình cải cách tài chính công và
    các chuẩn mực, thông lệ quốc tế.
    2.2. Nhiệm vụ chung
    - Hệ thống hóa và làm rõ thêm những vấn đề lý luận về ngân sách nhà
    nước, kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB từ ngân sách nhà nước.
    - Làm rõ thực trạng công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB từ
    ngân sách nhà nước tại KBNN Hải Dương, qua đó đánh giá những mặt được
    và những mặt còn hạn chế trong quá trình thực hiện kiểm soát thanh toán vốn
    đầu tư XDCB qua KBNN Hải Dương. Luận văn còn rút ra những bài học kinh
    nghiệm có ý nghĩa thực tiễn.
    - Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát thanh toán vốn
    đầu tư XDCB từ ngân sách nhà nước tại KBNN Hải Dương, góp phần nâng cao
    chất lượng công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB qua KBNN.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    3.1. Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu là hoạt động kiểm soát chi thanh toán vốn
    ĐTXDCB từ nguồn NSNN qua KBNN tỉnh Hải Dương.

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    3
    3.2. Phạm vi nghiên cứu
    - : nghiên cứu nội dụng kiểm soát chi ĐT
    .
    - : n
    ĐTXDCB từ NSNN qua KBNN đối với các dự án do ngân sách Trung ương
    đầu và dự án do ngân sách địa phương đầu tư (ngân sách tỉnh, ngân sách
    huyện, ngân sách xã) .
    - : đ kiểm soát chi
    ĐTXDCB từ vốn NSNN qua KBNN tỉnh Hải Dương giai đọan
    2013 và đề xuất giải pháp hoàn thiện
    XDCB từ NSNN qua KBNN Hải Dương cho giai đoạn 2015 - 2020.
    4. Đóng góp mới của đề tài
    - Về mặt lý luận: góp phần làm rõ thêm một số vấn đề lý luận về ĐT
    XDCB từ nguồn vốn NSNN, về kiểm soát chi thanh toán ĐTXDCB từ NSNN
    qua KBNN.
    - Về mặt thực tiễn: đánh giá được thực trạng công tác kiểm soát chi
    ĐTXDCB từ NSNN qua KBNN trên địa bàn tỉnh Hải Dương, làm rõ những
    kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân hạn chế; từ đó đề
    xuất giải pháp có cơ sở nhằm hoàn thiện kiểm soát chi đầu tư XDCB từ
    NSNN qua KBNN trên địa bàn tỉnh Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển.
    5. Bố cục của luận văn
    Bố cục của luận văn: ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu
    tham khảo, luận văn gồm 4 chương:
    Chương 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn về kiểm soát chi đầu tư xây dựng
    cơ bản từ ngân sách nhà nước qua hệ thống Kho bạc nhà nước.
    Chương 2. Phương pháp nghiên cứu.
    Chương 3. Thực trạng kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn
    vốn Ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước tỉnh Hải Dương.
    Chương 4. Hoàn thiện công tác kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản từ
    Ngân sách nhà nước qua Kho bạc nhà nước tỉnh Hải Dương.
     
Đang tải...