Thạc Sĩ Kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản qua kho bạc nhà nước huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 13/1/16.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn/

    iii
    MỤC LỤC

    LỜI CAM ĐOAN i
    LỜI CẢM ƠN . ii
    LỜI CẢM ƠN . ii
    MỤC LỤC . iii
    DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT . vii
    DANH MỤC BẢNG viii
    DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ . ix
    MỞ ĐẦU . 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài 1
    2. Mục tiêu của đề tài . 3
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 3
    4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 4
    5. Kết cấu của luận văn . 4
    Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIẾN VỀ KIỂM SOÁT CHI
    ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ
    NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC 65
    1.1. Lý luận chung về Chi đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNN qua Kho bạc
    Nhà nước 65
    1.1.1. Khái niệm và đặc điểm chi đầu tư xây dựng cơ bản từ Ngân sách
    Nhà nước 65
    1.1.2. Vai trò chi đầu tư xây dựng cơ bản từ Ngân sách Nhà nước . 98
    1.1.3. Nội dung chi đầu tư xây dựng cơ bản t ừ Ngân sách Nhà nước 109
    1.1.4. Quy trình chi đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách nhà nước1514
    1.2. Kho bạc Nhà nước trong Kiểm soát Chi đầu tư xây dựng cơ bản từ
    NSNN qua Kho bạc Nhà nước 1615
    1.2.1. Hệ thống Kho bạc Nhà nước ở Việt Nam . 1615
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn/

    iv
    1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ của Kho bạc Nhà nước trong KSC đầu tư
    xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước . 1918
    1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản
    từ ngân sách nhà nước 2019
    1.3. Lý luận chung về Kiểm soát Chi đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNN qua
    Kho bạc Nhà nước 2423
    1.3.1. Khái niệm kiểm soát cấp phát thanh toán chi đầu tư xây dựng cơ
    bản từ ngân sách nhà nước . 2423
    1.3.2. Nguyên tắc và căn cứ kiểm soát cấp phát thanh toán chi đầu tư xây
    dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước 2524
    1.3.3. Quy trình và nội dung kiểm soát cấp phát thanh toán chi đầu tư
    xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước . 3129
    1.4. Kinh nghiệm về kiểm soát chi đầu tư XDCB trên thế giới và ở Việt Nam 3433
    1.4.1. Bài học kinh nghiệm của một số nước trên thế giới 3433
    1.4.2. Bài học kinh nghiệm ở một số địa phương tại Việt Nam . 3634
    1.4.3. Bài học kinh nghiệm rút ra cho huyện Lâm Thao, tỉnh PhúThọ
    . 3837
    Chương 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 4039
    2.1. Câu hỏi nghiên cứu 4039
    2.2. Các phương pháp nghiên cứu 4039
    2.2.1. Cơ sở phương pháp luận . 4039
    2.2.1. Phương pháp thu thập thông tin 4039
    2.2.2. Phương pháp tổng hợp và xử lý thông tin 4140
    2.2.3. Phương pháp phân tích thông tin 4140
    2.2.4. Phương pháp điều tra, phỏng vấn 4241
    2.3. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu . 4342
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn/

    v
    Chương 3. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƯ
    XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA
    KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN LÂM THAO, PHÚ THỌ 4544
    3.1. Giới thiệu về huyện Lâm Thao và Kho bạc Nhà nước huyện Lâm Thao
    4544
    3.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của huyện Lâm Thao, Phú Thọ . 4544
    3.1.2. Kho bạc nhà nước huyện Lâm Thao, Phú Thọ 4847
    3.2. Thực trạng công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB từ NSNN qua KBNN
    huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ 5049
    3.2.1. Phân tích số liệu sơ cấp về tình hình kiểm soát chi đầu tư XDCB
    từ nguồn NSNN trong nước tại KBNN huyện Lâm Thao . 5049
    3.2.2. Tổ chức thực hiện quy trình kiểm soát chi đầu tư XDCB từ nguồn
    NSNN trong nước tại KBNN huyện Lâm Thao 5351
    3.2.3. Áp dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát chi vốn đầu tư
    XDCB tại KBNN Huyện Lâm Thao . 7271
    3.3. Đánh giá việc kiểm soát chi NSNN về đầu tư XDCB của KBNN huyện
    Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ . 7271
    3.3.1. Kết quả đạt được . 7271
    3.3.2. Hạn chế và nguyên nhân trong kiểm soát chi NSNN về đầu tư
    XDCB XDCB tại KBNN huyện Lâm Thao và những vấn đề đặt ra cần
    giải quyết 7877
    Chương 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC
    KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN
    SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN
    LÂM THAO, TỈNH PHÚ THỌ . 9593
    4.1. Quan điểm và định hướng hoàn thiện công tác kiểm soát chi đầu tư
    XDCB từ NSNN qua Kho bạc Nhà nước 9593
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn/

    vi
    4.1.1. Quan điểm kiểm soát chi đầu tư XDCB từ NSNN qua Kho bạc
    Nhà nước 9593
    4.1.2. Định hướng hoàn thiện công tác kiểm soát chi qua KBNN . 9694
    4.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB từ
    NSNN qua Kho bạc Nhà nước huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ 9694
    4.2.1. Đổi mới mô hình kiểm soát chi đầu tư XDCB theo cơ chế
    “một cửa” 9694
    4.2.2. Hoàn thiện quy trình kiểm soát chi đầu tư XDCB qua KBNN 9997
    4.2.3. Giải pháp khắc phục những tồn tại trong cơ chế quản lý vốn đầu tư
    105103
    4.2.4. Chỉ đạo điều hành công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư
    thống nhất 106104
    4.2.5. Nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức của cán bộ làm
    công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư . 111109
    4.2.6. Tăng cường đầu tư, triển khai hiện đại hoá công nghệ thông tin
    . 113111
    4.2.7. Cải tiến chế độ thông tin báo cáo và nâng cấp chương trình kiểm
    soát vốn đầu tư . 114112
    4.2.8. Phối hợp chặt chẽ KBNN các cấp trong việc kiểm soát chi NSNN
    về đầu tư XDCB . 116114
    4.3. Một số kiến nghị 117115
    4.3.1. Kiến nghị với Nhà nước 117115
    4.3.2. Kiến nghị với KBNN Trung ương 118116
    4.3.3. Kiến nghị với ban ngành hữu quan của huyện 119117
    KẾT LUẬN . 120118
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 123120
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn/

    vii
    DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT

    CKC : Cam kết chi
    ĐTXDCB : Đầu tư xây dựng cơ bản
    ĐVSDNS : Đơn vị sử dụng ngân sách
    KBNN : Kho bạc nhà nước
    KHPT : Kế hoạch phát triển
    KLHT : Khối lượng hoàn thành
    KSC : Kiếm soát chi
    KTXH : Kinh tế xã hội
    NSĐP : Ngân sách địa phương
    NSNN : Ngân sách nhà nước
    NSTƯ : Ngân sách trung ương
    UBND : Ủy ban nhân dân
    VĐT : Vốn đầu tư
    XDCB : Xây dựng cơ bản
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn/

    viii
    DANH MỤC BẢNG

    Bảng 3.1: Kết quả điều tra khảo sát về chất lượng công tác kiểm soát chi
    NSNN về đầu tư XDCB tại KBNN huyện Lâm Thao . 5150
    Bảng 3.2: Tổng hợp chi vốn đầu tư huyện Lâm Thao giai đoạn 2012-2014
    . 5554
    Bảng 3.3: Tình hình tạm ứng vốn đầu tư XDCB giai đoạn 2012-2014 . 5958
    Bảng 3.4: Tình hình thanh toán vốn đầu tư ứng trước và số vốn thu hồi vốn
    ứng trước giai đoạn 2012-2014 . 6261
    Bảng 3.5: Số tiết kiệm chi cho NSNN thông qua kiểm soát chi đầu tư XDCB
    tại KBNN Huyện Lâm Thao giai đoạn 2012-2014 6665
    Bảng 3.6: Tình hình kiểm soát chi đầu tư XDCB tại KBNN Huyện Lâm Thao
    giai đoạn 2012-2014 . 7069
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn/

    ix
    DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ

    Sơ đồ 3.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy Kho Bạc Nhà Nước huyện Lâm Thao . 4948
    Sơ đồ 3.2: Qui trình KSC đầu tư XDCB tại KBNN Huyện Lâm Thao 5452
    Sơ đồ 4.1: Mô hình kiểm soát chi đầu tư XDCB theo cơ chế “một cửa” . 9896

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn/

    1
    MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Quá trình hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, đặc biệt việc trở
    thành thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới (WTO) đòi hỏi
    Việt Nam cần phải nhanh chóng thúc đẩy quá trình cải cách hành chính, cải
    cách cơ chế, chính sách quản lý kinh tế nói chung và tài chính - ngân hàng nói
    riêng để hình thành khuôn khổ pháp lý của nền kinh tế - thị trường có sự định
    hướng của Nhà nước.
    Mục tiêu và yêu cầu cơ bản của cải cách hành chính trong lĩnh vực tài
    chính công là nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng NSNN; Vấn đề
    mang tính chất nghiệp vụ có tác động trực tiếp đến cải cách hành chính trong
    lĩnh vực tài chính công là công tác quản lý và điều hành NSNN, bao gồm hai
    bộ phận nghiệp vụ chủ yếu: Một là, cơ chế tập trung các khoản thu của NSNN
    vào Kho bạc Nhà nước; Hai là, cơ chế kiểm soát cấp phát và thanh toán các
    khoản chi NSNN qua Kho bạc Nhà nước.
    Đầu tư xây dựng cơ bản là một trong những hoạt động quan trọng
    của nền kinh tế quốc dân. Hàng năm vốn đầu tư của toàn xã hội chiếm tỷ
    trọng lớn trong tổng sản phẩm quốc nội. Hoạt động đầu tư XDCB góp phần
    tạo ra cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng kỹ thuật cho xã hội, là nhân tố quyết
    định sự thay đổi, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của mỗi quốc gia, thúc đẩy sự
    tăng trưởng và phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Tốc độ, quy mô tăng
    trưởng của đầu tư XDCB có ảnh hưởng lớn đến tốc độ tăng trưởng của nền
    kinh tế, cũng như trong hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra.
    Chi XDCB hình thành nên các công trình có tính chất trọng điểm
    quốc gia, các công trình có khả năng thu hồi vốn thấp và các công trình
    mang tính chất chiến lược dài hạn. Do đó, chi đầu tư XDCB của NSNN có
    một vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KTXH của quốc gia
    nói chung và từng địa phương nói riêng.
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn/

    2
    Nhìn chung, công tác quản lý chi đầu tư XDCB từ NSNN qua hệ thống
    Kho bạc Nhà nước đã đạt được những hiệu quả đáng kể trong những năm qua,
    nhất là từ khi KBNN thực hiện triển khai dự án TABMIS (Hệ thống thông tin
    quản lý ngân sách và kho bạc), giúp cho quá trình quản lý có công tác rõ ràng,
    kiểm soát đồng bộ, có hệ thống, đồng thời công tác quản lý chi đầu tư XDCB
    từ NSNN trong những năm qua đã có những chuyển biến tích cực, công tác
    lập, duyệt, phân bổ dự toán được chú trọng hơn về chất lượng và thời gian
    Bên cạnh những mặt đã đạt được còn có nhiều vấn đề chưa phù hợp,
    công tác quản lý chi đầu tư XDCB từ NSNN qua KBNN trên địa bàn
    huyện Lâm Thao còn trường hợp bị động, nhiều vấn đề cấp bách chưa đáp
    ứng kịp thời. Những tồn ta ̣i và h ạn chế này ở nhiều khâu, làm hạn chế
    hiệu quả quản lý của các cơ quan chức năng tác động tiêu cực đến hiệu
    quả sử dụng nguồn vốn của Nhà nước như nguồn vốn đầu tư XDCB, chưa
    đáp ứng yêu cầu quản lý về cải cách thủ tục hành chính trong xu thế đẩy
    mạnh mở cửa và hội nhập quốc tế. Chi đầu tư XDCB từ NSNN ở địa
    phương trong những năm qua vẫn còn tình trạng lãng phí, thất thoát, kém
    hiệu quả, các khâu tạm ứng vốn đầu tư, bố trí vốn kế hoạch, hay quy trình
    kiểm soát cam kết chi, còn nhiều bất cập. Vì vậy kiểm soát chi đầu tư
    XDCB từ NSNN qua Kho bạc Nhà nước tại huyện Lâm Thao cần được
    hoàn thiện một cách có hệ thống và khoa học.
    Với những lý do trên, tôi xin chọn đề tài: “Kiểm soát chi đầu tư xây
    dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước huyện Lâm Thao - tỉnh Phú Thọ” để
    nghiên cứu nhằm góp phần làm rõ những bất cập trong cơ chế quản lý, kiểm
    soát, nâng cao hiệu quả chi đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn/

    3
    huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, từ đó đề xuất giải pháp khắc phục những bất
    cập này.
    2. Mục tiêu của đề tài
    2.1. Mục tiêu chung
    Trên cơ sở lý luận những vấn đề cơ bản về quản lý kiểm soát chi đầu tư
    xây dựng cơ bản qua KBNN, đi sâu phân tích, đánh giá thực trạng chi đầu tư
    xây dựng cơ bản cấp huyện qua KBNN huyện Lâm Thao, đề xuất các giải
    pháp góp phần hoàn thiện công tác kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản cấp
    huyện tại KBNN ở huyện Lâm Thao.
    2.2. Mục tiêu cụ thể
    Với mục tiêu chung như trên, luận văn sẽ thực hiện những nội dung cụ
    thể sau:
    - Hệ thống hóa và làm rõ thêm những vấn đề lý luận về ngân sách nhà
    nước, kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB từ ngân sách nhà nước.
    - Làm rõ thực trạng công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB từ ngân sách
    nhà nước tại KBNN huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ qua đó đánh giá những
    mặt được và những mặt còn hạn chế trong quá trình thực hiện kiểm soát chi
    đầu tư XDCB qua KBNN huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Luận văn còn rút
    ra những bài học kinh nghiệm có ý nghĩa thực tiễn.
    - Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát chi đầu tư
    XDCB từ ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước huyện Lâm Thao, góp
    phần hoàn thiện công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB qua KBNN.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    3.1. Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu chủ yếu của đề tài là công tác Kiểm soát chi đầu
    tư XDCB từ NSNN qua KBNN trên địa bàn huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
    3.2. Phạm vi nghiên cứu
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn/

    4
    * Giới ha ̣n về nội dung : nghiên cứu nội dung kiểm soát chi ĐTXDCB
    bằng nguồn vốn NSNN qua KBNN và giải pháp hoàn thiện công tác kiểm
    soát chi đầu tư XDCB từ NSNN qua KBNN huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
    * Giới ha ̣n về không gian : Tại KBNN huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
    * Giới ha ̣n về thời gian : đề tài nghiên cứu th ực trạng kiểm soát chi
    ĐTXDCB từ vốn NSNN qua KBNN Tại KBNN huyện Lâm Thao, tỉnh Phú
    Thọ giai đọan từ năm 2012 đến năm 2014 và đề xuất giải pháp hoàn thiện
    công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB t ừ NSNN qua KBNN huyện Lâm Thao,
    tỉnh Phú Thọ cho giai đoạn 2016 - 2020.
    4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
    - Ý nghĩa về mặt khoa học: Nghiên cứu có hệ thống và làm rõ thêm
    những vấn đề lý luận về kiểm soát chi đầu tư XDCB từ Ngân sách nhà nước,
    về công tác kiểm soát chi thường xuyên và chi đầu tư xây dựng cơ bản qua
    Kho bạc Nhà nước bao gồm: khái niệm, vai trò, nguyên tắc và nội dung kiểm
    soát chi đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNN qua KBNN.
    - Ý nghĩa thực tiễn: Phân tích thực trạng công tác kiểm soát chi đầu tư
    XDCB từ NSNN qua Kho bạc Nhà nước, đánh giá những kết quả đạt được,
    những tồn tại và nguyên nhân. Từ đó đưa ra những kiến nghị nhằm hoàn thiện
    công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB từ NSNN qua Kho bạc Nhà nước tại
    Huyện Lâm Thao, Phú Thọ nói riêng và hệ thống KBNN nói chung.
    5. Kết cấu của luận văn
    Ngoài phần mở đầu và kết luận luận văn được kết cấu thành 4 chương:
    Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về kiểm soát chi đầu tư XDCB từ
    NSNN qua Kho bạc Nhà nước.
    Chương 2: Phương pháp nghiên cứu
    Chương 3: Thực trạng công tác kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản
    từ ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn/

    5
    Chương 4: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát chi
    đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước huyện
    Lâm Thao.
     
Đang tải...