Đồ Án Kiểm nghiệm, cải tiến hệ thống phanh xe Zil 130 khi tăng tải 2 tấn

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Trong quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá ở nước ta hiện nay. Việc phát triển các nghành khoa học kỹ thuật là vô cùng cần thiết và quan trọng. Trong đó sản xuất ô tô hiện nay cũng là một trong những lĩnh vực cần được chú trọng đến. Trên thế giới sản xuất ô tô ngày nay tăng vượt bậc, ô tô trở thành phương tiện vận chuyển quan trọng về hành khách và hàng hoá cho các ngành kinh tế quốc dân, đồng thời đã trở thành phương tiện giao thông tư nhân ở các nước có nền kinh tế phát triển.
    Ngày nay ở nước ta số ô tô tư nhân cũng đang gia tăng cùng với sự phát triển và tăng trưởng của nên kinh tế. Mât độ xe trên đường ngày càng tăng điều này dẫn đến vấn đề tai nạn giao thông mà chúng ta đang tập chung chú trọng và giải quyết.
    Đối với Ô tô nguyên nhân xẩy ra tai nạn do hệ thống phanh chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các tai nạn do kỹ thuật gây nên. Cũng chính vì thế mà hiện nay hệ thống phanh ngày càng được cải tiến, tiêu chuẩn về thiết kế chế tạo và sử dụng hệ thống phanh ngày càng nghiêm ngặt và chặt chẽ.
    Trong số ô tô ở nước ta hiện nay có rất nhiều loại xe hiện đại trên thế giới nhưng hầu hết đó chỉ là những chiếc xe con , xe gia đình. Còn đối với xe tải thì cũng còn khá nhiều loại xe được nhập từ Liên xô vừa cũ lại không phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt nam.
    Cùng với mục tiêu làm tăng độ tin cậy cho hệ thống phanh trên xe ô tô em đã nhận đề tài “ Kiểm nghiệm, cải tiến hệ thống phanh xe Zil 130 khi tăng tải 2 tấn.
    Để cải tiến hệ thống phanh cho xe Zil 130 sẽ có rất nhiều vấn đề cần quan tâm song với thời gian hơn 3 tháng và trình độ có hạn của em nên em chỉ quan tâm đến hệ thống dẫn động phanh cho xe. Với xe Zil 130 đang sử dụng hệ thống phanh khí nén dẫn động một dòng. Nên em quyết đinh thực hiện công việc cải tiến hệ thống phanh trên từ dẫn động một dòng sang dẫn động hai dòng để hy vọng sẽ tăng được độ tin cậy cho hệ thống phanh nói riêng và cho xe nói chung. Đồng thời góp phần vào việc giảm tai nạn giao thông đang là vấn đề nhức nhối của nước ta hiện nay.
    Sau hơn 3 tháng làm việc dưới sự giúp đỡ của các thấy giáo trong bộ môn ô tô và sự hướng dẫn chỉ bảo tận tình của thấy giáo Võ Văn Hường em đã hoàn thành đố án tôt nghiệp của mình.
    Do trình độ của em còn hạn chế kinh nghiệm thiết kế ít ỏi nên đồ án của em không tránh khỏi những sai sót. Em rất mong được sự chỉ bảo của các thầy giáo trong bộ môn ô tô và các bạn để em có thêm kiến thức về thiết kế.

    MỤC LỤC

    Trang
    Lời nói đầu
    Phần I : Tính toán kiểm nghiệm hệ thống phanh 1
    I. Các số liệu ban đầu .2
    II. Xác định Mômen yêu cầu ở các cơ cấu phanh khi tăng tải 2 tấn .3
    III. Tính toán kiểm nghiệm cơ cấu phanh guốc 6
    Phần II: Tính bền một số chi tiết .21
    I. Tính bền trống phanh 21
    II. Tính bền guốc phanh .23
    III. Tính bền đường ống dẫn động phanh 34
    IV. Tính bền chột phanh 36
    Phần III: Đặt vấn đề và lựa chọn phương án 38
    I. Đặt vấn đề 38
    II. Chọn phương án thiết kế 40
    Phần IV: Tính toán dẫn động phanh 43
    I. Máy nén khí .43
    II. Van điều chỉnh áp suất 43
    III. Van chia khí .44
    IV. Bính chứa khí .46
    V. Van an toàn 46
    VI. Van phân phối dẫn động hai dòng .47
    VII. Tính toán bầu phanh .51
    Phần V: Thiết kế quy trính công nghệ gia công chi tiết .54
    I. Phân tích kết cấu 54
    II. Thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết 54
    Phần VI: Kết luận chung 69
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...