Luận Văn kHÓA LUẬN: Tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế bằng loại hình du lịch MICE ở Việt Nam giai đoạn

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Trong những năm gần đây, MICE là loại hình du lịch rất nhiều nước tập trung phát triển vì doanh thu của loại hình này lớn hơn rất nhiều so với các loại hình du lịch khác như du lịch cá nhân hay nhóm du lịch. Theo thống kê từ Tổ chức du lịch thế giới, thị trường du lịch MICE toàn cầu hàng năm trị giá khoảng 300 tỷ USD và tạo guồng máy hoạt động kinh tế gần 5,490 tỷ USD, chiếm hơn 10% của thế giới.
    Việt Nam hiện đang được xem là điểm sáng trong khu vực về địa điểm tổ chức MICE do hàng loạt những sự kiện quốc tế lớn được tổ chức hết sức thành công trong thời gian qua như SEAGME 22, ASEM 5, Hội nghị APEC 2006, Hoa hậu Hoàn vũ 2008, Đại hội thể thao châu Á trong nhà Asia Indoor Game 3, Diễn đàn du lịch ASEAN 2009 (ATF-200), Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội Hai điểm đến nổi bật thu hút du khách MICE hiện nay là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các trung tâm kinh tế, thương mại, văn hóa lớn của cả nước. Trong bối cảnh tình hình an ninh tại một số điểm du lịch nổi tiếng của khu vực chưa ổn định, Việt Nam nổi lên như là một điểm đến an toàn và thân thiện trong du khách quốc tế.
    Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích kinh tế rõ ràng, du lịch MICE cũng có những tác động lên xã hội cũng như môi trường nước ta. Các yếu tố xã hội-văn hoá và cảnh quan môi trường lại góp phần quan trọng tạo nên bạn bè quốc tế. Nói cách khác, hai yếu tố xã hội và môi trường đã và đang trở thành những bộ phận không thể thiếu cấu thành nên sức mạnh của hoạt động du lịch MICE Việt Nam. Vì vậy, để hoạt động thu hút du lịch quốc tế bằng loại hình du lịch MICE của nước ta đem lại những lợi ích không chỉ về kinh tế mà cả về xã hội lẫn môi trường thì một hướng phát triển bền vững, lâu dài là cần thiết.
    Xuất phát từ thực tiễn đó, cùng với mong muốn tìm kiếm những giải pháp phù hợp nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự tăng trưởng của du lịch MICE tại Việt Nam trong hoạt động thu hút khách du lịch quốc tế, đề tài mà tác giả tiến hành nghiên cứu mang tên: “ Tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế bằng loại hình du lịch MICE ở Việt Nam giai đoạn 2010-2015’’

    CHƯƠNG 1:

    KHÁI QUÁT CHUNG VỀ VIỆC THU HÚT KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ THEO LOẠI HÌNH DU LỊCH MICE
    I. Khái quát chung về du lịch MICE và phát triển du lịch bền vững
    1. Khái quát chung về du lịch MICE
    1.1. Khái niệm
    1.2. Đặc điểm của loại hình du lịch MICE

    1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới du lịch MICE
    1.3.1. Nhân tố tự nhiên
    1.3.2. Lịch sử
    1.3.3. Văn hóa- xã hội
    1.3.4. Kinh tế - chính trị
    2. Khái quát chung về phát triển du lịch bền vững
    2.1. Phát triển bền vững:
    2.2. Phát triển du lịch bền vững
    2.2.1. Khái niệm
    2.2.2. Các nguyên tắc phát triển du lịch bền vững
    2.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá tính bền vững của hoạt động du lịch
    II. Ảnh hưởng của du lịch MICE đến sự phát triển du lịch bền vững
    1. Tác động của MICE đối với kinh tế - chính trị
    2. Tác động của MICE đối với xã hội – văn hóa
    3. Tác động của MICE đối với môi trường
    III. Bài học kinh nghiệm từ các nước trong khu vực
    1. Singapore
    2. Trung Quốc
    Hồng Kông
    Kết luận chương1:
    CHƯƠNG 2:

    THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THU HÚT KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ CỦA LOẠI HÌNH DU LỊCH MICE Ở VIỆT NAM
    I. Tiềm năng phát triển du lịch MICE của Việt Nam
    1. Lợi thế từ nguồn lực tự nhiên – lịch sử - văn hóa
    2. Lợi thế từ sự đầu tư xây dựng CSHT – KT của Chính phủ Việt Nam
    3. Khả năng nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ du lịch MICE của các doanh nghiệp Việt Nam
    II. Tình hình thu hút khách du lịch quốc tế theo loại hình du lịch MICE ở Việt Nam
    1. Hoạt động quảng bá du lịch quốc tế cho dịch vụ du lịch MICE của Việt Nam:
    1.1. Sử dụng phương tiện truyền thông quốc tế
    1.2. Tổ chức và tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch MICE
    1.2.1. Tổ chức các sự kiện văn hóa, chính trị trong nước
    1.2.2. Tham gia các sự kiện xúc tiến du lịch quốc tế
    2. Số lượng khách du lịch quốc tế của dịch vụ du lịch MICE ở Việt Nam
    3. Mức chi tiêu của du khách MICE đến Việt Nam
    4. Tình hình cung cấp dịch vụ du lịch MICE của doanh nghiệp ở Việt Nam
    4.1. Số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ MICE
    4.1.1. Loại hình doanh nghiệp cung cấp dịch vụ MICE
    4.1.2. Nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp kinh doanh loại hình du lịch MICE
    4.2. Đầu tư của doanh nghiệp vào cơ sở hạ tầng
    4.3. Nguồn nhân lực của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ MICE
    II.Thực trạng quản lý loại hình du lịch MICE
    1. Về cơ sở pháp lý
    2. Định hướng chiến lược và quy hoạch tổng thể
    2.1. Định hướng chiến lược
    2.2. Quy hoạch tổng thể
    3. Hoạt động kiểm tra, giám sát và hỗ trợ của các cơ quan chức năng đối với loại hình du lịch MICE
    III. Đánh giá hoạt động thu hút khách du lịch quốc tế theo loại hình du lịch MICE ở Việt Nam giai đoạn 2000-2010
    1. Những kết quả đạt được
    1.1. Về mặt kinh tế
    1.2. Về mặt xã hội – văn hóa
    1.3. Về mặt môi trường:
    2. Những mặt còn hạn chế:
    2.1. Về mặt kinh tế
    2.2. Về mặt xã hội – văn hóa
    2.3. Về mặt môi trường
    3. Nguyên nhân
    3.1. Nguyên nhân khách quan
    3.2. Nguyên nhân chủ quan
    Kết luận chương 2:
    CHƯƠNG 3:

    MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG THU HÚT KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ THEO LOẠI HÌNH DU LỊCH MICE CỦA VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN 2010-2015

    I. Cơ sở đề xuất giải pháp:

    1. Quan điểm của Chính phủ về việc phát triển du lịch MICE ở Việt Nam trong giai đoạn 2010-2015

    2. Định hướng và mục tiêu phát triển du lịch MICE ở Việt Nam giai đoạn 2010-2015
    2.1. Định hướng
    2.2. Mục tiêu
    2.2.1. Mục tiêu chung
    2.2.2. Mục tiêu cụ thể:
    3.1. Dự báo về khả năng cung cấp dịch vụ MICE
    3. Một số dự báo trong giai đoạn 2010-2015
    3.2. Dự báo về nhu cầu của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam
    II. Cơ hội và thách thức trong việc tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế ở Việt Nam giai đoạn 2010-2015
    1. Cơ hội trong việc nâng cao khả năng thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giai đoạn 2010-2015
    2. Thách thức
    III. Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế theo loại hình du lịch MICE của Việt Nam theo trong giai đoạn 2010-2015
    1. Nhóm giải pháp từ phía chính phủ
    1.1. Hoàn thiện cơ chế quản lý, hệ thống quy phạm pháp luật liên quan đến kinh doanh du lịch MICE
    1.2. Hiệu quả sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước
    1.3. Xây dựng thương hiệu du lịch MICE Việt Nam
    1.4. Cơ sở hỗ trợ phát triển doanh nghiệp
    1.5. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ủng hộ của cộng đồng đối với “Green MICE”
    2. Nhóm giải pháp từ phía doanh nghiệp
    2.1. Áp dụng Marketing- mix đối với việc cung cấp dịch vụ MICE
    2.1.1. Lựa chọn và khai thác các thị trường mục tiêu giàu tiềm năng
    2.1.2. Nâng cấp và đa dạng hóa dịch vụ đi kèm
    2.1.3. Chủ động thiết kế, tạo dựng phong cách, hình ảnh đặc trưng cho du lịch MICE của Việt Nam.
    2.1.4. Đưa ra mức giá vừa cạnh tranh vừa hợp lý
    2.2. Đầu tư
    2.2.1. Nguồn nhân lực
    2.2.2. Cơ sở hạ tầng
    KẾT LUẬN
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...