Luận Văn Khóa luận NT: Gắn nhãn tín nhiệm của Trustvn: Thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
    KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
    -------------oOo-------------


    KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
    Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh quốc tế
    Đề tài:
    GẮN NHÃN TÍN NHIỆM CỦA TRUSTVN:
    THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP





    Hà Nội, tháng 03 năm 2012



    LỜI MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
    Khi truy cập các website trên internet hàng ngày,người dùng thường phải khai báo những thông tin như tên, tuổi, địa chỉ, email, sở thích, thu nhập, bệnh án, số thẻ tín dụng v.v và được chủ website lưu trữ trong cơ sở dữ liệu. Chủ website có thể sử dụng các thông tin đó của khách hàng vào nhiều mục đích rất khác nhau và tất nhiên, không loại trừ những mục đích có thể gây ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng.
    Để đảm bảo các giao dịch an toàn cho người tiêu dùng trực tuyến, chính phủ các quốc gia có thương mại điện tử phát triển và nhiều tổ chức lớn trên thế giới khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên tiến hành các giao dịch với các website TMĐT có uy tín được chứng nhận bởi các tổ chức của chính phủ hoặc các tổ chức độc lập cấp tuỳ theo đặc điểm của từng quốc gia hoặc nền kinh tế.
    Như vậy có thể thấy được rằng dịch vụ gắn nhãn tín nhiệm hiện đang là một xu thế toàn cầu chính vì thế Trustvn ra đời do cục Thương mại điện tử và công nghê thông tin Việt Nam cung cấp qua website www.trustvn.org.vn từ năm 2008 với bộ tiêu chí chung về những lợi ích cung cấp cho các website TMĐT Việt Nam nhằm đảm bảo uy tín của các doanh nghiệp trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân, bảo đảm về thông tin và an toàn trong giao dịch điện tử thông qua dịch vụ gắn nhãn tín nhiệm cho các website TMĐT Việt Nam là hoàn toàn hợp lý, phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới. Tuy nhiên qua tìm hiểu thực tế hoạt động của dịch vụ gắn nhãn tín nhiệm do Trustvn cung cấp,người viết nhận thấy rằng hiện dịch vụ này đang hoạt động chưa hiệu quả, chính vì thế người viết chọn để tài “Gắn nhãn tín nhiệm của Trustvn: Thực trạng và giải pháp” làm đề tài luận văn để tìm hiểu sâu hơn về loại hình dịch vụ này, tìm hiểu thực tế hoạt động. Từ đó tìm ra giải pháp phát triển cho hoạt động gắn nhãn tín nhiệm của Trustvn.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Mục đích nghiên cứu của khoá luận này nhằm làm rõ tình hình dịch vụ gắn nhãn tín nhiệm của Trustvn qua website www.trustvn.org.vn, phân tích thực tế, đánh giá hoạt động hiện tại, tìm ra những thành quả mà Trustvn.org.vn đạt được, cũng như những tồn tại để từ đó tìm ra giải pháp phát triển nhằm hoàn thiện các dịch vụ do trustvn.org.vn cung cấp cho các website TMĐT Việt Nam
    3. Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của khoá luận là dịch vụ gắn nhãn tín nhiệm của Trustvn
    4. Phạm vi nghiên cứu
    a. Về mặt không gian: Phạm vi nghiên cứu tập trung vào các website TMĐT Việt Nam
    b. Về mặt thời gian: Từ năm 2008 đến nay
    5. Cấu trúc của khoá luận
    Ngoài các phần như mục lục, lời mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo thì khoá luận được chia làm 3 chương
    Chương I: Lý luận chung về hoạt động gắn nhãn tín nhiệm cho các website TMĐT Việt Nam
    Chương II: Đánh giá thực trạng hoạt động gắn nhãn tín nhiệm của Trustvn cung cấp cho các website TMĐT Việt Nam
    Chương III: Giải pháp hoàn thiện dịch vụ gắn nhãn tín nhiệm do Trustvn cung cấp cho các website TMĐT Việt Nam
    MỤC LỤC

    DANH MỤC HÌNH VẼ, BẢNG
    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
    LỜI MỞ ĐẦU . 1
    CHƯƠNG I : LÝ LUẬN CHUNG VỀ DỊCH VỤ GẮN NHÃN TÍN NHIỆM CHO CÁC WEBSITE TMĐT 3
    1.1. Khái quát về dịch vụ gắn nhãn tín nhiệm 3
    1.1.1. Khái niệm và đặc điểm . 3
    1.1.2. Một số khái niệm khác liên quan đến dịch vụ gắn nhãn tín nhiệm 4
    1.1.2.1. Các loại hình dịch vụ cho website TMĐT . 4
    1.1.2.2. Các nhân tố hình thành dịch vụ cho website TMĐT 5
    1.1.2.3. Một số yếu tố ảnh hưởng đến thành công của dịch vụ cho website TMĐT 5
    1.1.3. Các loại hình gắn nhãn tín nhiệm cơ bản 7
    1.1.4. Lợi ích của hoạt động gắn nhãn tín nhiệm . 8
    1.2. Hoạt động gắn nhãn tín nhiệm cho các website TMĐT . 11
    1.2.1. Phân loại website: . 11
    1.2.2. Điều kiện để gắn nhãn tín nhiệm . 15
    1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động gắn nhãn tín nhiệm 16
    1.3. Kinh nghiệm của hoạt động gắn nhãn tín nhiệm trên thế giới 21
    1.3.1. Nhà cung cấp dịch vụ gắn nhãn tín nhiệm Truste 21
    1.3.2. Nhãn tín nhiệm BBBOnline . 22
    1.3.3. Nhãn tín nhiệm TrustSg của Singapore 22
    CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GẮN NHÃN TÍN NHIỆM CỦA TRUSTVN CUNG CẤP CHO CÁC WEBSITE TMĐT VIỆT NAM 23
    2.1. Giới thiệu chung về Trustvn 24
    2.2. Tình hình cung cấp dịch vụ của Trustvn . 26
    2.2.1. Tiêu chí và nguyên tắc của Trustvn 26
    2.2.2. Quy trình gắn nhãn tín nhiệm của Trustvn 29
    2.2.3. Cơ cấu khách hàng . 33
    2.2.4. Chính sách bảo mật thông tin . 36
    2.3. Đánh giá hoạt động của gắn nhãn tín nhiệm của Trustvn 40
    2.3.1. Ưu điểm 42
    2.3.2. Khó khăn . 44
    2.3.3. Nguyên nhân . 46
    2.3.3.1. Nguyên nhân khách quan 46
    2.3.3.2. Nguyên nhân chủ quan . 48
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN DỊCH VỤ GẮN NHÃN TÍN NHIỆM CỦA TRUSTVN CUNG CẤP CHO CÁC WEBSITE TMĐT VIỆT NAM 50
    3.1. Xu hướng gắn nhãn tín nhiệm trên thế giới 50
    3.2.Triển vọng phát triển hoạt động do Trustvn.org.vn cung cấp cho các website TMĐT Việt Nam . 59
    3.3. Một số giải pháp phát triển dịch vụ gắn nhãn tín nhiệm của Trustvn 61
    3.4. Một số kiến nghị đối với các cơ quan nhà nước . 70
    KẾT LUẬN . 73
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 74
    PHỤ LỤC i
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...