Luận Văn Khoa học quản lý và quản trị doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Mit Barbie, 7/1/12.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu


    Ngay từ khi con người bắt đầu hình thành các nhóm để thực hiện những mục tiêu mà họ không thểđạt được với tư cách cá nhân riêng lẻ, thì cách quản lýđã là một yếu tố cần thiết đểđảm bảo phối hợp những nỗ lực cá nhân. Vì chúng ta ngày càng dựa vào sự nỗ lực chung và vì nhiều nhóm có tổ chức trở nên rộng lớn hơn, cho nên nhiệm vụ của các nhà quản ngày càng quan trọng.

    Khoa học quản lý đã gần như trở thành 1 ngành khoa học hoàn chỉnh, bắc cầu giữa khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, dựa trên những tư tưởng triết học thấm nhần các giá trị văn hóa của mỗi cộng đồng xã hội.

    Đất nước ta đang bước vào thời kỳ phát triển mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chăm lo nguồn lực con người, thực hiện dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng và văn minh. phát triển nền kinh tế nhiều thành phần dưới sự quản lý của Nhà nước tiến lên XHCN thì vấn đề quản lý càng cần phải được quan tâm nghiên cứu thích đáng.Mặt khác, khoa học quản lýở nước ta từ trước đến nay cũng được đề cập nhiều nhưng chưa nghiên cứu một cách đầy đủ. Ngày nay khoa học quản lý là 1 ngành khoa học luôn luôn sáng tạo, được vận dụng phù hợp với đặc điểm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của mỗi nước ở từng thời kỳ khác nhau. Đối với Việt Nam, nền kinh tếđang ở trong quá trình chuyển đổi từ kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị trường với định hướng XHCN.

    MỤC LỤC
    Lời mở đầu
    1. Sự cần thiết fải nghiên cứu đề tài -------------------------------------------------- -1
    2. Mục tiêu và nội dung nghiên cứu đề tài ------------------------------------------- 1
    3. Đối tượng và fạm vi nghiên cứu ---------------------------------------------------- 1
    4. Thời gian nghiên cứu ------------------------------------------------------------------1

    Phần I – Lý luận chung về MTKD của doanh nghiệp
    I - Tổng quan về môi trường kinh doanh -----------------------------------------------2
    1. Khái niệm về MTKD -----------------------------------------------------------------2
    1.1. Cách tiếp cận khái niệm MTKD ---------------------------------------------------2
    1.2. Phân loại các nhân tố MTKD của doanh nghiệp ------------------------------ - 2
    2. ảnh hưởng của MTKD đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ----------4
    II – Sự cần thiết fải nghiên cứu MTKD của doanh nghiệp ---------------------------4

    Phần II – Doanh nghiệp thương mại trong cơ chế thị trường ở nước ta
    I – Khái niệm về kinh doanh thương mại và cơ chế thị trường ----------------------5
    1. Khái niệm về kinh doanh thương mại ----------------------------------------------- 5
    2. Cơ chế thị trường ----------------------------------------------------------------------- 6
    II – Doanh nghiệp thương mại trong cơ chế thị trường -------------------------------6
    1. Khái quát về doanh nghiệp ------------------------------------------------------------6
    2. Doanh nghiệp thương mại trong cơ chế thị trường ---------------------------------7

    Phần III – Thích nghi với môi trường kinh doanh của DNTM
    I – Môi trường vi mô ----------------------------------------------------------------------9
    1. Khách hàng ----------------------------------------------------------------------------- 9
    2. Tiềm năng và các mục tiêu của doanh nghiệp ------------------------------------10
    3. Người cung ứng ------------------------------------------------------------------------11
    4. Đối thủ cạnh tranh ---------------------------------------------------------------------11
    5. Trung gian thương mại ----------------------------------------------------------------11
    6. Công chúng ---------------------------------------------------------------------------- 12
    II – Môi trường vĩ mô của doanh nghiệp ----------------------------------------------12
    1. chính trị và pháp luật -----------------------------------------------------------------12
    2. Các yếu tố kinh tế ---------------------------------------------------------------------13
    3. Kỹ thuật và công nghệ ---------------------------------------------------------------13
    4. Yếu tố văn hoá xã hội ----------------------------------------------------------------13
    5. Môi trường tự nhiên và cơ sở hạ tầng ----------------------------------------------13
    6. Môi trường quốc tế -------------------------------------------------------------------14

    Phần IV – Biện pháp tăng cường khả năng cạnh tranh của DNTM
    I – Các nhân tố cạnh tranh cơ bản ------------------------------------------------------15
    1. Sự đe doạ của các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng -----------------------------------15
    2. Khả năng mặc cả của nhà cung cấp -------------------------------------------------16
    3. Khả năng mặc cả của khách hàng ---------------------------------------------------16
    4. Sự đe doạ từ các sản fẩm thay thế ---------------------------------------------------16
    5. Mức độ cạnh tranh trong môi trường nội bộ ngành--------------------------------16
    II – Biện pháp tăng cường khả năng cạnh tranh của DNTM ------------------------20

    Kết luận -----------------------------------------------------------------------------------------20 .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...