Luận Văn Khiếu nại, khiếu kiện trong đền bù giải phóng mặt bằng ở nước ta

Thảo luận trong 'Luật Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Khiếu nại, khiếu kiện trong đền bù giải phóng mặt bằng ở nước ta

    LỜI NÓI ĐẦU 1


    Chương 1. KHÁT QUÁT CHUNG VỀ KHIẾU NẠI, KHIẾU KIỆN, ĐỀN BÙ GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG 4


    1.1. Sơ lược về khiếu nại, khiếu kiện, đền bù giải phóng mặt bằng 4


    1.1.1. Khiếu nại, khiếu kiện .4


    1.1.1.1. Khiếu nại 4


    1.1.1.2. Khiếu kiện 5


    1.1.1.3. Đối tượng bị khiếu nại, khiếu kiện nói chung .6


    a. Quyết định hành chính 7


    b. Hành vi hành chính .10


    1.1.2. Đền bù giải phóng mặt bằng .12


    1.1.2.1. Khái niệm .12


    1.1.2.2. Phạm vị, đối tượng áp dụng 12


    1.1.2.3. Nguyên tắc trong đền bù giải phóng mặt bằng .14


    1.2. Khiếu nại, khiếu kiện, đền bù giải phóng mặt bằng 15


    1.2.1. Mục đích, ý nghĩa 15


    1.2.2. Những quy định của pháp luật về khiếu nại, khiếu kiện trong đền


    bù giải phóng mặt bằng qua các giai đoạn lịch sử 16


    1.2.3. Cơ sở pháp lý hiện hành liên quan đến khiếu nại, khiếu kiện trong


    đền bù giải phóng mặt bằng .18


    Chương 2. GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, KHIẾU KIỆN TRONG ĐỀN BÙ GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG .19


    2.1. Đối tượng bị khiếu nại, khiếu kiện trong đền bù giải phóng mặt


    bằng 19


    2.2. Chủ thể của khiếu nại, khiếu kiện .19


    2.2.1. Người khiếu nại, khiếu kiện 19


    2.2.1.1. Hộ gia đình, cá nhân được đền bù trong giải phóng mặt bằng 20


    2.2.1.2. Tổ chức được đền bù trong giải phóng mặt bằng 22


    2.2.2. Người bị khiếu nại, khiếu kiện .22


    2.3. Thẩm quyền và trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại, khiếu kiện .23


    2.3.1. Thẩm quyền và trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại .23


    2.3.1.1. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại 23

    2.3.1.2. Trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại .25


    a. Trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại đối với quyết định đền bù


    của Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện 25


    b. Trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại đối với quyết định đền bù


    của Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh .30


    2.3.2. Thẩm quyền và trình tự thủ tục giải quyết khiếu kiện .34


    2.3.2.1. Điều kiện để được khởi kiện vụ án hành chính ra tòa 34


    2.3.2.2. Thẩm quyền giải quyết khiếu kiện .34


    2.3.2.3. Trình tự thủ tục giải quyết khiếu kiện 37


    a. Giai đoạn trước khi mở phiên tòa sơ thẩm 37


    b. Giai đoạn mở phiên tòa sơ thẩm và sau khi kết thúc phiên tòa


    sơ thẩm .43


    Chương 3. THỰC TRẠNG GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, KHIẾU KIỆN TRONG ĐỀN BÙ GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG HIỆN NAY - PHƯƠNG HƯỚNG KHẮC PHỤC .46


    3.1. Thực trạng 46


    3.1.1. Tình hình khiếu nại, khiếu kiện và công tác giải quyết khiếu nại, khiếu kiện trong đền bù giải phóng mặt bằng hiện nay 46


    3.1.2. Những mặt còn tồn tại .48


    3.1.3. Nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện trong đền bù giải phóng mặt bằng 49


    3.1.3.1. Nguyên nhân khách quan .49


    a. Sự thiếu ổn định và nhất quán trong các quy định pháp luật 49


    b. Một số quy định pháp luật chưa phù họp thực tể .51


    3.1.3.2. Nguyên nhân chủ quan .52


    a. Nguyên nhân từ phía cơ quan, cán bộ Nhà nước 52


    b. Nguyên nhân từ phía người có đất bị thu hồi 53


    c. Nguyên nhân từ phía nhà đầu tư .55


    3.2. Đề xuất hướng khắc phục tình hình khiếu nại, khiếu kiện trong đền


    bù giải phóng mặt bằng hiện nay .56


    3.2.1. Tăng cường sự hiểu biết pháp luật cho người dân .56


    3.2.2. Mở các lớp nâng cao kiến thức cho cán bộ 56


    3.2.3. Đề xuất hướng sửa đổi quy trình giải quyết khiếu nại, khiếu kiện


    hiện nay .57


    KẾT LUẬN 62

    LỜI NÓI ĐẦU


    1. Lý do chọn đề tài.


    Quê hương ta đang từng ngày đổi mới, các khu công nghiệp, công nghệ cao, những dãy nhà cao tầng, những khu chung cư cao cấp mọc lên ở khắp nơi. Đó là kết quả của sự phấn đấu của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Nhưng một điều không phải ai cũng thấy và hiểu hết được nỗi khổ của số đông những người có đất bị thu hồi phục vụ cho những công trình ấy.


    Bên cạnh việc thu hồi đất Nhà nước có những chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, mục đích của những chính sách này nhằm sớm ổn định cuộc sống cho những người có đất bị thu hồi. Nhưng trên thực tế, số người được hưởng sự ưu việt từ các chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là rất ít. Phàn đông họ phải đi hết nơi này đến nơi khác để khiếu nại, khiếu kiện với mong muốn được hưởng những quyền lợi mà pháp luật dành cho mình. Tình trạng người dân đi khiếu nại, khiếu kiện phát sinh do thu hồi đất hiện nay là một thực trạng mà các cơ quan nhả nước có thẩm quyền ở địa phương phải đương đầu. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ yếu nằm ở khâu triển khai thực hiện các quy định của pháp luật. Trong đó, trách nhiệm lớn nhất thuộc về cơ quan nhà nước cấp cơ sở - cấp gần gũi nhất với nhân dân.


    Điều cần bàn ở đây là người dân phải tuân theo những trình tự, thủ tục nào khi khiếu nại, khiếu kiện? Các cơ quan nhà nước có thẳm quyền đối diện với những khiếu nại, khiếu kiện của người dân bằng thái độ ra sao và có những hành động gì để giải quyết thực trạng này? Trong khi thực tế ở đâu có quy hoạch ở đó cuộc sống của người dân lại gặp nhiều khó khăn do đền bù không hợp lý, giá thấp, không có chính sách hỗ trợ hay không có tổ chức tái định cư cho người dân theo đúng quy định của pháp luật.


    Có người kiên quyết kiện đến cùng nhưng có không ít người vì “sợ” phải đối diện với cơ quan, cán bộ nhà nước mà chấp nhận thiệt thòi, phần lớn những người này do không hiểu biết pháp luật cũng như không nhận thức hết được quyền của mình trước cơ quan, cán bộ nhà nước.


    Từ những điều nghe thấy, trông thấy ấy tác giả đi đến việc lựa chọn đề tài: “Khiếu nại, khiếu kiện trong đền bù giải phóng mặt bằng ở nước ta”.
     

    Các file đính kèm:

    • 51-.pdf
      Kích thước:
      21.7 MB
      Xem:
      0
Đang tải...