Tài liệu Khi nào CEO nên bị sa thải?

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khi nào CEO nên bị sa thải?

    Luôn có một sự khác biệt giữa những các giám
    đốc điều hành (CEO) tốt - người mà có thể
    mắc các sai lầm - với những giám đốc điều
    hành không thể quản lý và lãnh đạo công ty.
    Câu hỏi đặt ra là khi nào một CEO nên bị sa
    thải?

    Nhân vật nữ hoàng trong câu truyện Alice ở xứ
    xở kỳ diệu có một giải pháp đơn giản cho bất
    cứ ai không làm bà hài lòng: Bỏ chiếc mũ trên
    đầu ông ta xuống, nữ hoàng hét lớn như vậy.

    Xu hướng ngày một tăng trong việc sa thải các CEO đã làm dấy
    lên một câu hỏi: Khi nào các vị giám đốc đó nên ra đi. CEO có nên
    bị sa thải ngay vào lần đầu tiên khó khăn xuất hiện, hay hội đồng
    quản trị nên đứng đằng sau ủng hộ, thậm chí cả khi vị CEO đó chịu
    trách nhiệm cho quyết định tồi hay những sai sót chết người trong
    công việc?

    Có một sự khác biệt rõ nét giữa những CEO tốt, người có thể mắc
    các sai lầm và những CEO không thể dẫn dắt và chèo lái công ty
    tới tăng trưởng lợi nhuận. Không một CEO nào là không mắc sai
    lầm cả. Như Harry Truman đã từng viết: Bất kỳ nhận thức sau nào
    của một học sinh cũng tốt hơn những phán đoán trước của một vị
    tổng thống.

    Khi một CEO mắc sai lầm và các nhà đầu tư, cổ đông của công ty
    yêu cầu trách nhiệm, ban lãnh đạo của công ty trước tiên nên hỏi
    xem liệu CEO đó có thể khắc phục được sai lầm hay không. Việc
    gây sức ép sa thải một CEO ngay khi sai sót xuất hiện không phải
    là giải pháp tốt nhất cho công ty.
    Các CEO đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau: Họ xây dựng các
    ưu tiên cho hoạt động đầu tư vốn của công ty; họ hoạch định các
    chiến lược bao gồm mua và bán tài sản kinh doanh; họ thay đổi
    định hướng trong các cuộc cạnh tranh mới và khốc liệt, cũng như
    làm dịu bớt các sức ép của thị trường và tìm ra các con đường kinh
    doanh mới thành công hơn.

    Bản danh sách nhiệm vụ

    Các CEO phải hiểu được những cơ hội và rủi ro trong hoạt động
    kinh doanh tổng thể của công ty chứ không phải là những nắm bắt
    chụp giật một cách thường nhật đối với những gì công ty đang làm.
    Họ chịu trách nhiệm cho việc duy trì mối quan hệ với các nhân
    viên, khách hàng chính, cổ đông, nhà phân tích kinh doanh, chính
    trị gia, cơ quan công quyền, tổ chức xã hội, truyền thông báo chí,
    và thậm chí cả những nhiệm vụ ngoài việc điều hành chung công
    ty.

    Họ phải đặt ra và xây dựng các chuẩn mực làm việc, tinh thần của
    nhân viên và nhiều vấn đề đạo đức kinh doanh khác nhằm đảm bảo
    một bầu văn hoá công ty tốt nhất. Họ không bao giờ hết lo lắng với
    việc một vài nhân viên nào đó sẽ có những hành động sai trái và
    gây nguy hiểm cho danh tiếng của công ty, hay dẫn tới những thua
    lỗ lớn. CEO luôn là người cố vấn cho hội đồng quản trị về những
    phát triển quan trọng, giúp hội đồng quản trị thấy trước những gì
    hiệu quả, những gì thì không.

    Trong số tất cả các nhiệm vụ này, CEO được mong chờ là nhân tố
    định hướng tăng trưởng, gia tăng hiệu quả hoạt động và cải thiện
    lợi nhuận, trong khi vẫn thu hút và đào tạo các tài năng mới để
    đảm bảo công ty luôn tiến về phía trước. Liệu có băn khoăn nào về
    việc một vài CEO nào đó nổi trội trong một vài hoạt động nhất
    định, trong khi những CEO khác thì không?

    Cân bằng điểm mạnh và điểm yếu
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...