Tài liệu Khi nào cần nghiên cứu thương hiệu?

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khi nào cần nghiên cứu thương hiệu?
    Các doanh nghiệp thường
    nghiên cứu thị trường khi muốn
    xác định nhu cầu về số lượng
    của các sản phẩm hiện tại hoặc
    dự đoán nhu cầu tiềm năng của
    các sản phẩm mới. Vậy, khi
    nào bạn cần thực hiện các
    nghiên cứu về thương hiệu? Đó
    là khi, bạn muốn biết khách
    hàng có nắm bắt được các
    thông tin về công ty của bạn
    hay không? Tại sao họ lại chọn
    sản phẩm mang thương hiệu
    của bạn chứ không phải của các đối thủ cạnh tranh? Làm thế nào
    để bạn có thể tạo dựng hình ảnh thương hiệu một cách thống nhất
    và sinh động trên các phương tiện thông tin đại chúng?

    Nếu các nghiên cứu thị trường tập trung vào việc xác định nhu cầu
    của sản phẩm/dịch vụ, thì các nghiên cứu về thương hiệu nhằm tìm
    ra sự khác biệt giữa các sản phẩm/dịch vụ trong suy nghĩ của
    khách hàng. Nếu các nghiên cứu thị trường là để xác định vị trí của
    những sản phẩm/dịch vụ mới, thì các nghiên cứu thương hiệu
    nhằm để tìm ra lý do tại sao khách hàng lại chọn mua những sản
    phẩm mới đó. Và cuối cùng, trong khi các nghiên cứu thị trường là
    để xác định độ co dãn của giá cả, thì các nghiên cứu thương hiệu
    lại để xác định và điều chỉnh mức giá cho hợp lý.

    Rất nhiều công ty thực hiện nghiên cứu về thị trường. Đó là những
    nghiên cứu đơn thuần về mặt định lượng thông qua việc gọi điện
    thoại; gửi email; gửi thư tay trực tiếp đến người tiêu dùng hoặc
    thực hiện trên trang web online của công ty. Thỉnh thoảng, các
    công ty cũng sử dụng các dịch vụ quảng cáo để kích thích và thu
    hút mọi người quan tâm đến các nghiên cứu thị trường của họ. Và thông thường, các nghiên cứu này đều do các công ty có kinh
    nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu định lượng tiến hành.

    Mục tiêu của việc nghiên cứu thương hiệu là để xây dựng, duy trì
    và phát triển thương hiệu. Xây dựng thương hiệu không đơn giản
    chỉ là việc tạo ra và tiến hành đăng ký bảo hộ các yếu tố cấu thành
    thương hiệu rồi có thể yên tâm khai thác những lợi ích mà chúng
    mang lại. Thương hiệu sẽ không thể phát triển, thậm chí sẽ khó tồn
    tại nếu chủ sở hữu không có các chiến lược hợp lý để duy trì và
    phát triển dựa trên những yếu tố thị trường và các định hướng phát
    triển của công ty.

    Do đó, những nghiên cứu thương hiệu mang tính chất định tính và
    phải do các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này thực
    hiện. Phương pháp nghiên cứu thường áp dụng nhất là tiến hành
    phỏng vấn mặt đối mặt các khách hàng tiềm năng ở bất cứ nơi nào
    và khi nào mà bạn thấy thích hợp.

    Khi nào thì bạn thực hiện các nghiên cứu về thương hiệu?

    Có năm thời điểm quan trọng mà bạn cần phải thực hiện các
    nghiên cứu về thương hiệu để giành được lợi thế cạnh tranh là:

    1. Khi thành lập công ty và đưa sản phẩm mới ra thị trường:

    Khi khởi sự kinh doanh, tức là lúc bạn bắt tay vào thành lập công
    ty, phải tiến hành các nghiên cứu thương hiệu đầu tiên để tìm hiểu
    xu hướng cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường. Từ đó có
    thể đánh giá được vị trí thương hiệu mới của bạn trong số các
    thương hiệu khác của các sản phẩm cùng loại.

    2. Công ty muốn phát triển thương hiệu sang một loại hình sản
    ph ẩm/dịch vụ mới:

    Khi muốn đưa một sản phẩm/dịch vụ mới ra thị trường, bạn cần
    xác định liệu khách hàng có chấp nhận thương hiệu của bạn dịch
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...