Đồ Án Khảo sát và tính toán kiểm nghiệm hệ thống phanh trên xe nâng hàng FG70-7

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦUTrong chương trình đào tạo kỹ sư ngành động lực thì đồ án tốt nghiệp là phần không thể thiếu, là điều kiện tất yếu rất quan trọng mà đối với mỗi sinh viên cần phải hoàn thành và qua đó hiểu biết một cách chặt chẽ và nắm vững về ô tô. Sau quá trình học tập, tích lũy kiến thức, việc bắt tay vào khảo sát tính toán kiểm nghiệm một bộ phận, một hệ thống trên xe hay tổng thể xe là công việc cần thiết. Điều này củng cố kiến thức đã được học, thể hiện sự am hiểu các vấn đề cơ bản và cũng là sự vận dụng lý thuyết vào thực tế sao cho hợp lý, nghĩa là lúc này sinh viên đã được làm việc của một cán bộ kỹ thuật.
    Hệ thống phanh là một bộ phận rất quan trọng trên xe, nó đảm bảo cho ô tô chạy an toàn, do đó đảm bảo được năng suất vận chuyển. Nên hệ thống phanh trên xe đòi hỏi phải bảo đảm bền vững, tin cậy, phanh êm dịu, hiệu quả phanh cao, tính ổn định của xe.
    Trong đồ án tốt nghiệp khóa học này em được giao nhiệm vụ: “KHẢO SÁT VÀ TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE NÂNG HÀNG FG70-7”.
    Mặc dù đã cố gắng, nhưng do kiến thức có hạn, thời gian hạn chế và thiếu kinh nghiệm thực tế nên trong khuôn khổ đồ án này em không tránh những thiếu sót. Em rất mong các thầy góp ý, chỉ bảo tận tâm để kiến thức của em được hoàn thiện hơn. Và em cũng xin chân thành cảm ơn thầy giáo Th.s Nguyễn Văn Đông, các thầy giáo bộ môn Ô tô và Máy công trình đã tận tình giúp đỡ hướng dẫn em hoàn thành tốt nội dung đề tài của mình.

    Đà Nẵng, ngày 25 tháng 05 năm 2010
    Sinh viên thực hiện


    NGUYỄN VĂN THỊNH
    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    1. TỔNG QUAN 5
    1.1. MỤC ÐÍCH, Ý NGHĨA ÐỀ TÀI. 5
    1.2. GIỚI THIỆU TỔNG THỂ VỀ XE NÂNG HÀNG FG70-7. 6
    1.2.1. Sơ đồ tổng thể xe nâng hàng FG70-7. 6
    1.2.2. Các thông số kỹ thuật chính của xe. 7
    2. CÁC HỆ THỐNG CHÍNH TRÊN XE NÂNG HÀNG FG70-7. 10
    2.1. HỆ THỐNG ĐỘNG LỰC (ĐỘNG CƠ NISSAN). 10
    2.1.1. Hệ thống bôi trơn. 11
    2.1.2. Hệ thống làm mát 11
    2.1.3. Hệ thống nhiên liệu. 12
    2.1.4. Hệ thống đánh lửa. 12
    2.2. HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC TRÊN XE NÂNG HÀNG FG70-7. 12
    2.2.1. Sơ đồ hệ thống truyền lực. 12
    2.2.2. Biến mô thuỷ lực. 14
    2.2.3. Hộp số. 15
    2.2.4. Trục các đăng. 16
    2.2.5. Truyền lực chính. 16
    2.3. HỆ THỐNG PHANH XE NÂNG HÀNG FG70-7. 17
    2.4. HỆ THỐNG LÁI XE NÂNG HÀNG FG70-7. 17
    2.5. HỆ THỐNG THỦY LỰC TRÊN XE NÂNG HÀNG FG70-7. 19
    2.6. BỘ PHẬN CÔNG TÁC TRÊN XE NÂNG HÀNG FG70-7. 20
    2.6.1. Trụ nâng và lưỡi nâng. 20
    2.6.2. Kết cấu xi lanh nâng hạ bộ phận công tác. 21
    2.6.3. Kết cấu xi lanh điều chỉnh độ nghiêng. 22
    3. KHẢO SÁT HỆ THỐNG PHANH TRÊN XE NÂNG HÀNG FG70-7. 23
    3.1. SƠ ĐỒ DẪN ĐỘNG HỆ THỐNG PHANH CHÍNH TRÊN XE NÂNG HÀNG FG70-7 23
    3.2. SƠ ĐỒ DẪN ĐỘNG PHANH DỪNG TRÊN XE NÂNG HÀNG FG70-7. 25
    3.3. KẾT CẤU CƠ CẤU PHANH TRÊN XE NÂNG HÀNG FG70-7. 26
    3.3.1. Kết cấu cơ cấu phanh chính. 26
    3.3.2. Kết cấu cơ cấu phanh dừng. 28
    3.4. KẾT CẤU MỘT SỐ BỘ PHẬN KHÁC CỦA HỆ THỐNG PHANH 30
    3.4.1. Bộ trợ lực chân không. 30
    3.4.2. Xi lanh phanh chính. 33
    4. TÍNH KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG PHANH XE NÂNG HÀNG FG70-7. 36
    4.1. XÁC ĐỊNH MÔMEN PHANH YÊU CẦU 36
    4.1.1. Xác định tọa độ trọng tâm a, b, h[SUB]g[/SUB] của xe theo chiều dọc. 37
    4.1.2. Xác định mô men phanh yêu cầu. 39
    4.2. XÁC ĐỊNH MÔMEN PHANH CỦA CƠ CẤU PHANH SINH RA 41
    4.2.1. Các thông số đã biết 41
    4.2.2. Tính toán xác định bề rộng má phanh. 47
    4.3. TÍNH KIỂM TRA CÁC THỐNG SỐ LIÊN QUAN CỦA CƠ CẤU PHANH 48
    4.3.1. Tính toán kiểm tra công trượt riêng. 48
    4.3.2. Hành trình dịch chuyển đầu piston xi lanh công tác của cơ cấu ép. 49
    4.3.3. Đường kính xi lanh chính và xi lanh công tác. 50
    4.4. HÀNH TRÌNH DỊCH CHUYỂN CỦA PISTON XI LANH CHÍNH 51
    4.5. HÀNH TRÌNH VÀ TỶ SỐ TRUYỀN BÀN ĐẠP PHANH 52
    4.5.1. Tỷ số truyền bàn đạp i[SUB]bd[/SUB]. 52
    4.5.2. Hành trình bàn đạp S[SUB]bd[/SUB]. 53
    4.6. LỰC CẦN THIẾT TÁC DỤNG LÊN BÀN ĐẠP PHANH KHI CHƯA TÍNH TRỢ LỰC 54
    4.7. LỰC TRỢ LỰC CẦN THIẾT CỦA BỘ TRỢ LỰC 54
    4.8. ĐƯỜNG KÍNH XI LANH CỦA BẦU TRỢ LỰC 55
    5. GIẢN ĐỒ PHANH VÀ CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CỦA HỆ THỐNG PHANH XE NÂNG HÀNG FG70-7. 56
    5.1. GIẢN ĐỒ PHANH 56
    5.2. CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ 57
    5.2.1. Gia tốc chậm dần khi phanh. 57
    5.2.2. Thời gian phanh. 57
    5.2.3. Quãng đường phanh. 58
    6. CÁC HƯ HỎNG VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC HƯ HỎNG HỆ THỐNG PHANH XE NÂNG HÀNG FG70-7. 60
    6.1. CHẨN ĐOÁN BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG PHANH 60
    6.2. CÁC BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC NHỮNG HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP. 65
    6.3. KIỂM TRA TỔNG HỢP HỆ THỐNG PHANH XE NÂNG FG70-7. 66
    6.3.1. Kiểm tra sơ bộ hệ thống phanh trước khi vận hành. 66
    6.3.2. Kiểm tra các điều kiện an toàn khi xe vận hành thử. 66
    7. KẾT LUẬN 67
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 69
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...