Luận Văn Khảo sát thị hiếu sinh viên với loại hình kinh doanh giftshop trong khu vực làng đại học Thủ Đức

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu


    MỤC LỤC



    CHƯƠNG MỘT : MỞ ĐẦU

    1.1. Lý do nghiên cứu
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu
    1.3. Ý nghĩa của đề tài
    1.4. Đối tượng, đơn vị và phạm vi nghiên cứu
    1.5. Phương pháp nghiên cứu
    CHƯƠNG HAI : TỔNG QUAN ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU VÀ THỰC TRẠNG GIFTSHOP TRONG KHU VỰC LÀNG ĐẠI HỌC THỦ ĐỨC
    2.1. Tổng quan địa bàn nghiên cứu
    2.2. Thực trạng giftshop trong khu vực làng Đại học Thủ Đức
    CHƯƠNG BA: PHÂN TÍCH MẪU ĐIỀU TRA VÀ KẾT QUẢ
    3.1. Miêu tả và nhận xét sơ lược
    3.2. Phân tích về các giftshop trong khu vực
    3.3. Phân tích về thị hiếu với các giftshop tương lai ở khu vực
    3.4. Kiểm định và hồi quy tuyến tính
    CHƯƠNG BỐN : KẾT LUẬN
    4.1. Kết luận
    4.2. Hạn chế của đề tài
    Tài liệu tham khảo
    Bảng câu hỏi


    CHƯƠNG MỘT : MỞ ĐẦU

    1.1. Lí do nghiên cứu :

    Trên thế giới, giftshop được định nghĩa là nơi bán những hàng hóa chuyên biệt, những món quà lưu niệm đặc trưng cho một vùng miền nào đó. Nó còn có tên khác là “tourist trap”. Ở Việt Nam, định nghĩa này được mở rộng hơn .Giftshop ở Việt Nam được dùng để chỉ một mô hình kinh doanh nhỏ, thường bán các mặt hàng lưu niệm,đặc biệt là quà tặng Mô hình kinh doanh này đã không còn mới mẻ gì trong các trung tâm thành phố lớn, và gần đây ở trong làng đại học Thủ Đức mọc lên một vài giftshop hầu hết là do sinh viên tự bỏ vốn ra kinh doanh. Nhận thấy đây là một điều tất yếu, phụ vụ cho nhu cầu ngày càng cao của giới trẻ, nhất là sinh viên. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu những cửa hàng giftshop này đã đủ sức lôi cuốn, sức cạnh tranh với nhà sách hay các xe bán ven đường chưa? Và nhu cầu, sở thích của sinh viên là gì? Họ nhận xét như thế nào về các của hàng giftshop hiện tại trong khu vực? Họ có hài lòng với các mặt hàng, cách trang trí, giá cả hay chưa? Là những sinh viên, chúng tôi cũng rất quan tâm đến các cửa hàng giftshop này và cũng có tham vọng muốn tìm hiểu sở thích của sinh viên trong khu vực để khi có điều kiện chính chúng tôi sẽ mở ra giftshop cho riêng mình, phụ vụ tốt hơn cho sinh viên trong làng đại học Thủ Đức này. Chính vì vậy mà chúng tôi chọn đề tài : “Khảo sát thị hiếu sinh viên với loại hình kinh doanh giftshop trong khu vực làng đại học Thủ Đức”. Dựa trên những gì đã được học trong môn học , chúng tôi tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích tình hình giftshop hiện nay, để đưa ra kết luận cho các giftshop phát huy những ưu điểm, khắc phục những nhược điểm hiện tại, có sự quan tâm hơn đối với các khách hàng thường xuyên của cửa hàng
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu :
    Căn cứ vào những lí do nêu trên mà chúng tôi đưa ra những mục tiêu nghiên cứu sau đây:
    - Tìm được đối tượng khách hàng thường xuyên của giftshop là ai? ( giới tính, thu nhập hàng tháng, học đại học năm mấy ).
    - Mức độ hài lòng của khách hàng về những giftshop hiện tại là như thế nào? Cách trang trí, bày biện hàng hóa, các mặt hàng trong gifshop đã phù hợp với thị hiếu khách hàng chưa?
    - Biết được nhu cầu, mong muốn hiện tại của khách hàng về giftshop là gì? (mặt hàng, giá cả, địa điểm,nhân viên, không gian bán hàng, cách bày biện, trang trí, chương trình khuyến mãi, loại hình giftshop).
    1.3. Ý nghĩa của đề tài :
    Ngày nay đời sống của con người được nâng cao,bên cạnh đời sống vật chất thì đời sống tinh thần cũng rất được chú trọng.Trong nền kinh tế thị trường,nhịp sống hằng ngày dường như trôi qua hối hả tất bật hơn,nhưng đôi khi cũng cần có những khoảng lặng đó là khoảng thời gian con người ta quan tâm,động viên nhau bằng những lời an ủi tâm sự, hay là những món quà kỉ niệm nhỏ nhưng lại chứa đầy tình cảm.Chính những vật tưởng chừng như vô tri vô giác ấy đôi khi lại là những liều thuốc tăng lực giúp người ta có thêm nghị lực để vượt qua mọi lo toan, bộn bề của cuộc sống hằng ngày ,để vươn lên sống tốt hơn, có ý nghĩa hơn.
    Đặc biệt với đối tượng sinh viên,quãng đời sinh viên chính là quãng đời mà được coi là đẹp nhất trong cuộc đời con người.Đó là khoảng thời gian sống trong sự yêu thương ,chia sẻ của bạn bè.Và sinh viên cũng là những con người sống rất đa tình,lãng mạn.Họ rất coi trọng đến những ngày lễ quan trọng như sinh nhật của bạn mình,valentine,noel Trong những ngày ấy họ thường trao cho nhau những món quà kỉ niệm để thể hiện tình cảm.
    Song để tìm được những món quà mong muốn,theo đúng ý đồ thì cũng là một vấn đề bởi vì để tìm được một địa chỉ tin cậy,phù hợp thì không phải là dễ.
    Khu vực làng đại học mà chúng tôi tiến hành điều tra thì nổi tiếng với nhiều quán ăn, photocopy,quán karaoke ,nhưng thực sự chưa có một cửa hàng quà tặng nào đáp ứng được nhu cầu của sinh viên trong làng đại học.Theo như chúng tôi tìm hiểu thì đôi khi để tìm được món quà mình cần thì các bạn phải lặn lội xuống tận các giftshop ở thành phố.
    Chính vì hiểu được điều này nên chúng tôi rất muốn làm một cuộc nghiên cứu về mức độ hài lòng của sinh viên ở khu vực làng đại học thủ đức đối với các giftshop hiện tại ở khu vực này để rút ra những kết luận cho câu hỏi vì sao những giftshop ở đây chưa thu hút được các bạn sinh viên – một đối tượng khách hàng rất tiềm năng.Đồng thời chúng tôi còn muốn tìm hiểu các bạn sinh viên cần gì ở một giftshop để có thể đưa ra một kế hoạch cụ thể,chi tiết và khả thi cho ý định kinh doanh một cửa hàng giftshop sinh viên nhỏ,bắt đầu mơ ước kinh doanh của mình.
    Như vậy việc nghiên cứu này sẽ đưa ra được những kết luận tương đối chính xác,dựa trên tình hình thực tế ở khu vực làng đại học thủ đức về loại hình kinh doanh giftshop.Đó chính là cơ sở để những người đang kinh doanh loại hình này có những chiến lược kinh doanh mới,chiến lược marketing mới nhằm thu hút khách hàng một cách hiệu quả nhất,từ đó sẽ có được doanh thu cao hơn.
    Còn với những bạn đang có ý định thử sức mình với loại hình này,hay muốn kiểm tra về khả năng kinh doanh của mình thì đây chính là những tiền đề ban đầu giúp các bạn định hình tiến trình kinh doanh của mình.Đó là những bước mà bạn cần thực hiện để có thể đánh trúng vào tâm lí khách hàng ,ở đây chính là các bạn sinh viên-một đối tượng được nhiều doanh nghiệp hướng tới.Riêng ở khu vực làng đại học thủ đức thì sinh viên chiếm một tỉ lệ rất cao.
    1.4. Đối tượng, đơn vị và phạm vi nghiên cứu :
    - Tổng thể nghiên cứu là toàn bộ sinh viên làng đại học Thủ Đức.
    - Đối tượng nghiên cứu là sở thích của sinh viên đối với giftshop.
    - Phạm vi nghiên cứu là khu vực làng Đại học Thủ Đức.
    1.5. Phương pháp nghiên cứu:
    1.5.1. Tổng thể: Toàn thể sinh viên sống trong khu vực làng đại học Thủ Đức.
    1.5.2. Thang đo:

    a. Thang đo định danh: câu 1, 2, 4, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 16.
    b. Thang đo thứ bậc: câu 5, 6
    1.5.3. Thu thập dữ liệu:
    a. Dữ liệu:
    Nguồn dữ liệu sơ cấp. Đây là cuộc khảo sát đầu tiên về thị hiếu của sinh viên khu vực làng Đại học Thủ Đức với loại hình kinh doanh giftshop.
    b. Phương pháp thu thập dữ liệu:
    Chúng tôi lập ra bảng câu hỏi gồm 15 câu hỏi với nội dung xoay quanh các vấn đề liên quan đến nhu cầu thị hiếu của sinh viên với mô hình giftshop hiện nay và tương lai.
    Các thành viên trong nhóm đi khảo sát sinh viên trong làng Đại học bằng cách khảo sát, phỏng vấn trực tiếp kết hợp với gửi link survey trên mạng
    c. Kĩ thuật lấy mẫu:
    Lấy mẫu phi xác suất bằng phương pháp thuận tiện. Chúng tôi tiến hành khảo sát, phỏng vấn những sinh viên trong cửa hàng giftshop gần khu vực trường học.
    1.5.4. Dữ liệu đều là dữ liệu định tính .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...