Báo Cáo Khảo sát thái độ của người Việt đối với hàng Việt 2009-2010

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG I: PHẦN MỞ ĐẦU

    1.1. Cơ sở hình thành đề tài:

    Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang trong thời kỳ hội nhập quốc tế, đặc biệt là từ khi gia nhập Tổ Chức Thương mại thế giới WTO,Việt Nam đang dần khẳng định mình trên trường quốc tế và mở rộng hợp tác, buôn bán với các nước trên thế giới. Do đó, trong nước xuất hiện nhiều mặt hàng ngoại nhập chất lượng cao và tính năng hiện đại từ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan vẫn thường xuyên cạnh tranh gay gắt với hàng hóa trong nước. Trước tình hình đó, các nhà sản xuất Việt Nam đã và đang không ngừng nâng cao trình độ sản xuất để cho ra nhiều loại hàng hóa với chất lượng và tính năng không kém gì so với hàng ngoại nhập, giá cả lại hợp lý, nhằm tạo dựng lại lòng tin của người tiêu dùng trong nước đối với hàng hóa nước mình. Kết quả là những năm gần đây,Việt Nam đã có rất nhiều mặt hàng đạt tiêu chuẩn Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao do người tiêu dùng bình chọn, đang từng bước khẳng định thương hiệu Việt được bày bán ở khắp các chợ, các siêu thị trên cả nước, đáp ứng không ít nhu cầu của người tiêu dùng trong nước. Hàng năm, đều có những lần hội chợ Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao được tổ chức ở nhiều tỉnh trên cả nước, nối kết người tiêu dùng với các doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hơn đưa hàng Việt tiến xa hơn biên giới Việt Nam.

    Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận khá lớn người tiêu dùng có tâm lý sính hàng ngoại và đã trở thành thói quen mua sắm. Theo kết quả điều tra tiến hành tại 16 nước châu Á vào tháng 7 năm 2008 của Tập đoàn Grey Group (Mỹ), có đến 70% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các thương hiệu nước ngoài, trong khi đó ở các nước châu Á khác trung bình là 40%. Nếu dựa vào những con số này thì Việt Nam đang là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp nước ngoài nhưng nó cũng đồng nghĩa với thách thức lớn hơn cho các doanh nghiệp Việt.

    Chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện con người đã phát sinh nhu cầu cao hơn về tiêu dùng. Vấn đề là làm thế nào để hàng nội có giá rẻ mà chất lượng chấp nhận được đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và tâm lý của người tiêu dùng đang nghĩ gì về hàng hóa nước mình. Đây là vấn đề đang được xã hội dư luận.

    1.2. Mục tiêu nghiên cứu:

    - Xem xét thái độ của người tiêu dùng trong nước về mức độ hài lòng hay chưa hài lòng đối với hàng hóa Việt.

    - Tìm hiểu chất lượng cạnh tranh của một số mặt hàng để thấy được sự phản hồi từ phía các doanh nghiệp sản xuất trong nước đến người tiêu dùng.

    - Đề ra một số giải pháp để người Việt tin dùng hàng Việt.

    1.3. Phương pháp nghiên cứu:

    - Thu thập thông tin thứ cấp từ báo, đài, Internet

    - Thu thập thông tin sơ cấp nghiên cứu theo phương pháp định lượng bằng cách phỏng vấn trực tiếp 5-10 người nhằm kiểm định lại ngôn ngữ và cấu trúc trình bày của bản câu hỏi. Sau đó tiến hành điều tra với cỡ mẫu từ 30-50 mẫu bằng bản câu hỏi hoàn chỉnh. Các dữ liệu sau khi thu thập sẽ được xử lý và phân tích bằng phần mềm Excel.

    1.4. Phạm vi nghiên cứu:

    Tình hình sử dụng hàng Việt của người Việt rất đa dạng, đề tài không thể tiếp cận hết tất cả các khía cạnh. Đề tài chỉ nghiên cứu một số phản ứng cơ bản về thái độ của người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng Việt như về chất lượng, mẫu mã, giá cả . Từ đó, xem xét sự phản hồi từ phía các doanh nghiệp sản xuất đến người tiêu dùng.

    1.5. Ý nghĩa nghiên cứu:

    Giúp các doanh nghiệp Việt Nam và người tiêu dùng trong nước hiểu rõ nhau hơn nhằm khích lệ các nhà sản xuất trong nước tạo ra những hàng hóa chất lượng tốt hơn, mẫu mã bắt mắt hơn, giá cả hợp lý hơn đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, làm cho họ có thể sử dụng hàng hóa nội địa nhiều hơn mà không phải lo ngại gì về chất lượng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, kích thích tinh thần yêu nước cũng như ý thức dân tộc, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...