Báo Cáo Khảo sát sự thể hiện hai phụ âm tiếng anh / t / and / t / của học sinh khối 11 tại các trường trung

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÓM TẮT
    Bài này nhằm thảo luận thực trạng phát âm hai âm tiếng Anh / t / and / T / của học sinh lớp 11
    trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Phan Châu Trinh trong Thành Phố Đà Nẵng. Chúng tôi
    phân tính đối chiếu giữa cặp phụ âm / t /, / T / trong tiếng Anh và / t /, / t’ / trong tiếng mẹ đẻ
    của người học để tìm ra những điểm giống và khác giữa các cặp âm này và xác định những
    lỗi phát âm mà người học thường mắc phải, cũng như đề xuất một số giải pháp nhằm khắc
    phục thực trạng trên.
    ABSTRACT
    This study is intended to discuss the pronunciation of the two English consonants / t / and / T /
    by the 11th
    form students in Danang City. A contrastive analysis has been done to find out the
    identities and discrepancies between the sounds / t / and / T / in English and / t / and / t’ / in the
    students’ native language. Also, the pronunciation mistakes by the students of grade 11 are
    pointed out and discussed in detail along with some implications for the pronunciation practice.

    1. Mở đầu
    Phát âm là một trong ba thành tố ngôn ngữ giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc
    hỗ trợ người học tiếp cận khả năng phát và nhận của người bản ngữ, đồng thời cũng giúp phát
    triển các kĩ năng ngôn ngữ của mình. Tench (1981) đã chỉ ra rằng thiếu chuẩn xác trong hình
    thức từ hay cấu trúc câu và mệnh đề, việc lựa chọn sai từ trong văn cảnh hay sai văn phong, tất
    cả đều tạo ra những cản trở trong giao tiếp nhưng không có thành tố ngôn ngữ nào làm méo
    mó nội dung như sự thiếu chính xác trong phát âm. Điều này có nghĩa là phát âm sai có thể
    gây ra những hiểu nhầm trong giao tiếp hằng ngày. Do đó việc thấu hiểu cách phát âm đã trở
    thành sự ưu tiên cho nhiều người học. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vấn đề luyện âm của học
    sinh lớp 11 ở các trường THPT chưa được chú trọng đúng mức nên học sinh có thể gặp rất
    nhiều khó khăn để đạt được sự phát âm như mong đợi.
    Theo quan sát của người nghiên cứu, đa số học sinh ở hai trường trên không có khả
    năng phân biệt được sự khác nhau giữa hai âm tiếng Anh / t / và / T / cả về phương diện tri
    nhận và phát. Một minh chứng sinh động là họ đã phát âm / t / trong chữ “team” giống hệt âm
    / T / trong chữ “theme” . Trong trường hợp này sự hiểu nhầm trong giao tiếp là một điều
    không thể tránh khỏi. Với hy vọng tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề, người viết đã tiến hành
    nghiên cứu đề tài này để tìm ra các lỗi phát âm thường gặp của người học, chỉ ra các nguyên
    nhân cũng như đề ra các biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng trên.
    2. Nội dung
    2.1. Nhiệm vụ nghiên cứu

    Bài nghiên cứu này có ba nhiệm vụ chính sau đây:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...