Tiểu Luận khảo sát sự hài lòng của sinh viên hệ Đại Học chính quy đối với dịch vụ giảng dạy của trường Đại Học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: khảo sát sự hài lòng của sinh viên hệ Đại Học chính quy đối với dịch vụ giảng dạy của trường Đại Học Kinh Tế TP. HCM


    Danh sách nhóm
    [​IMG]
    Đặng Quốc B́nh - KDQT1
    Đặng Trung Hậu - KDQT1
    Nguyễn Thị Xuân Hương - KDQT1
    Hoàng Quốc Long - KDQT1
    Nguyễn Đức Phương - KDQT1
    Lưu Lê Hồng Trang - KDQT1
    Trần Thị Ngọc Trân - KDQT1
    Vơ Ngọc Phương Trinh - KDQT1
    Đặng Quốc Việt – KDQT1
    [​IMG]
    [​IMG]

    NHẬN XÉT & CHẤM ĐIỂM CỦA GIÁO VIÊN
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    MỤC LỤC
    I. Giới thiệu đề tài 1
    1. Cơ sở để thực hiện đề tài . 1
    2. Mục tiêu cơ bản 1
    3. Phạm vi nghiên cứu 2
    4. Phương pháp nghiên cứu . 2
    5. Ư nghĩa thực tiễn 2
    II. Dịch vụ giảng dạy của trường Đại học Kinh Tế TP.HCM . 3
    1. Xác định dịch vụ 3
    2. Mô tả các quá tŕnh tạo dịch vụ mà nhóm đă chọn . 7
    3. Khách hàng . 14
    III. Quá tŕnh tạo lập câu hỏi và bảng khảo sát . 20
    1. Thiết kế bảng câu hỏi 20
    2. Kích thước mẫu và phương pháp chọn mẫu . 26
    IV. Kết quả nghiên cứu 26
    1. Xử lư số liệu SPSS 26
    2. Làm sạch số liệu . 26
    3. Kiểm tra độ tin cậy (cronbach alpha) . 30
    4. Phân tích nhân tố EFA . 33
    5. Phân tích tương quan hồi quy . 42
    6. Kiểm định giả thuyết . 45
    V. Những kết quả rút ra và giải pháp . 56
    I. GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI:
    1. Cơ sở để thực hiện đề tài :
    Quá tŕnh hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam trong những năm qua đă đạt được rất nhiều thành tựu đáng khích lệ: Tăng trưởng kinh tế cao trong nhiều năm liền, tỷ lệ nghèo đói giảm xuống nhanh chóng, đời sống người dân được cải thiện đáng kể, tŕnh độ học vấn đă được nâng cao. Những thành tựu ấy đă tạo nên một h́nh ảnh đất nước Việt Nam năng động, đầy tiềm năng trong mắt bạn bè quốc tế. Một trong những yếu tố góp phần quan trọng đến thành công của Việt Nam là dịch vụ giáo dục và đào tạo. Hiện nay, các dịch vụ giảng vụ giảng dạy tại các trường Đại Học càng trờ nên phổ biến và được nhiều người quan tâm v́ đó là một nhu cầu thiết yếu đối với người học. Cho nên các trường Đại Học hiện nay luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ giảng dạy của ḿnh. Bên cạnh đó người học cũng đang dần trang bị cho ḿnh những kiến thức và một sự hiểu biết thấu đáo hơn về chất lượng giảng dạy tại các trường Đại Học trên khắp đất nước. Trường Đại Học Kinh Tế TP. HCM (TPHCM) là một trong 14 trường trọng điểm quốc gia chuyên đào tạo các kiến thức kinh tế, hàng năm luôn thu hút được đông đảo sĩ tử dự thi. V́ vậy, trường đang cố gắng nâng cao chất lượng giảng dạy ngày càng tốt hơn.
    Từ những lư do nêu trên , nhóm chúng tôi đă chọn đề tài: “Khảo sát sự hài ḷng của sinh viên hệ Đại Học chính quy đối với dịch vụ giảng dạy của trường Đại Học Kinh Tế TP. HCM. Qua đây, chúng tôi muốn xác định mức độ hài ḷng của Sinh Viên Hệ Chính Quy với dịch vụ giảng dạy của trường thế nào, và nêu lên một vài hướng giải quyết đối với những khía cạnh mà nhà trường cần phải cải thiện.
    2. Mục tiêu cơ bản:
    Từ những điều nêu trên, việc giảng dạy ở bậc Đại Học được xem như một dịch vụ. Trong dịch vụ này, vai tṛ của sinh viên như một khách hàng. Tuy là một trường trọng điểm của quốc gia nhưng trường Đại Học kinh tế TPHCM cũng đứng trước các áp lực cạnh tranh từ các trường khác. Việc t́m hiểu chất lượng cảm nhận và sự thỏa măn, hài ḷng của sinh viên về dịch vụ giảng dạy trên cơ sở các lư thuyết và luận điểm mà cụ thể là thang đo SERVQUAL sẽ hữu ích cho nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Do đó, nghiên cứu này đặt ra các mục tiêu sau:
    § Biết được mức độ hài ḷng của sinh viên đối với dịch vụ giảng dạy của trường
    § Nêu lên một vài hướng giải quyết đối với những khía cạnh mà nhà trường cần phải cải thiện.
    3. Phạm vi nghiên cứu:
    Trường Đại Học Kinh Tế với hệ thống cơ sở vật chất, tố chức và nhân sự là đối tượng được dùng để đánh giá chất lượng dịch vụ. Sinh viên thuộc các khoa của trường Đại Học Kinh Tế sẽ tham gia với vai tṛ khách hàng.
    Đối tượng nghiên cứu: Sinh viên hệ chính quy trường Đại Học Kinh tế TP.HCM.
    4. Phương pháp nghiên cứu:
    · Đề tài chủ yếu sử dụng cả phương pháp nghiện cứu định tính (Focus Group) và phân tích định lượng bằng cách lập bảng câu hỏi định lượng, lấy ư kiến của sinh viên hệ Đại Học chính quy trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM.
    · Phương pháp chọn mẫu: phi xác suất trong đó lấy mẫu theo phương pháp thuận tiện.
    · Thang đo: Thang đo định danh va thang đo quăng (thang đo likert)
    5. Ư nghĩa thực tiễn:
    · Nhận ra các yếu tố đặc trưng của dịch vụ giảng dạy nhằm giúp nhà trường có định hướng tốt hơn trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của trường.
    · Mức độ chất lượng của dịch vụ cung cấp và mức độ ảnh hưởng của nó đến sự hài ḷng của sinh viên. Từ đó giúp giảng viên có cái nh́n mới hơn, sâu hơn trong phương pháp giảng dạy của ḿnh.
    II. DỊCH VỤ GIẢNG DẠY CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
    1. Xác định dịch vụ
    Dịch vụ nhóm chọn là: Dịch vụ giảng dạy tại trường Đại Học Kinh tế TP. HCM đối với sinh viên hệ Đại Học chính quy.
    a. Mô tả dịch vụ
    Ø Cung cấp cho người học những kiến thức liên quan đến lĩnh vực kinh tế qua các chương tŕnh đào tạo chất lượng cao, cụ thể có những chuyên ngành đào tạo như sau:
    1) Ngành Kinh tế, gồm có các chuyên ngành: Kinh tế học phát triển, Kinh tế Kế hoạch và Đầu tư, Kinh tế và Tổ chức nguồn nhân lực, Kinh tế nông nghiệp & phát triển nông thôn, Thống kê kinh tế, Toán kinh tế.
    2) Ngành Quản trị kinh doanh, gồm có các chuyên ngành: Quản trị kinh doanh, Ngoại thương, Du lịch, Thương mại, Marketing, Kinh doanh quốc tế, Quản trị chất lượng, Luật kinh tế.
    3) Ngành Tài chính-Ngân hàng, gồm có các chuyên ngành: Tài chính nhà nước, Bảo hiểm, Tài chính doanh nghiệp, Kinh doanh tiền tệ.
    4) Ngành Kế toán.
    5) Ngành Hệ thống thông tin kinh tế, chuyên ngành: Tin học quản lư.
    6) Ngành Kinh tế chính trị.
    Ø Rèn luyện các kỹ năng mềm quan trọng cho người học như: Giao tiếp, làm việc độc lập, làm việc nhóm, thuyết tŕnh, viết tiểu luận
    Ø Rèn luyện chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho người học. Giúp cho người học hiểu biết và tôn trọng pháp luật, hiểu biết chính sách, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà Nước.
    Ø Cung cấp môi trường và tạo điều kiện cho người học phát huy hết khả năng tư duy, sáng tạo của ḿnh.
    Ø Cung cấp các kỹ năng cần thiết, có tính chuyên môn cao, nhằm giúp người học có khả năng thích ứng, đối phó với các t́nh huống chuyên môn xảy ra trong thực tế.
    Ø Liên kết với các công ty, nhằm giúp cho người học sau khi tốt nghiệp có cơ hội nhận được công việc tốt, phù hợp với khả năng.
    b. Phân tích tỷ lệ hàng hoá đi kèm dịch vụ
    Trường hiện có 7 cơ sở:
    · Cơ sở A: 59C Nguyễn Đ́nh Chiểu, Quận 3 Tp. HCM
    · Cơ sở B: 279 Nguyễn Tri Phương, Quận 10 Tp. HCM
    · Cơ sở C: 179 - 181 đường 3/2 Quận 10 Tp. HCM
    · Cơ sở D: 196 Trần Quang Khải, Quận 1 Tp. HCM
    · Cơ sở H: 1Bis Hoàng Diệu, Quận Phú Nhuận Tp. HCM
    · Cơ sở E: 54 Nguyễn Văn Thủ, Quận 1 Tp. HCM
    · Cơ sở NN: 232 Bis/1C Vơ Thị Sáu, Quận 3 Tp. HCM
    Tổng diện tích đất sử dụng của trường 15.918m[SUP]2[/SUP], trong đó:
    · Nơi làm việc: 4.042m2
    · Nơi học: 7.791m2
    · Nơi vui chơi giải trí: 11.000m2
    · Tổng số pḥng học: 89 pḥng
    Số lượng sinh viên chính quy đang học tập tại trường (theo hướng dẫn tại công văn số 1325/BGDĐT ngày 09/02/2007): 18.948 người
    Tỷ lệ:
    · Giáo sư/ phó giáo sư: 5/29
    · Tiến sĩ khoa học/tiến sĩ: 1/142
    · Tiến sĩ/giảng viên: 142/479
    · Thạc sĩ/giảng viên: 190/479
    · Cử nhân/giảng viên: 147/479
    · Sinh viên chính quy/ 1 giảng viên: 27.38
    · Tổng số đầu sách trong thư viện của trường: 91.710 cuốn
    · Tổng số đầu sách thuộc chuyên ngành đào tạo của trường: 86.872 cuốn
    · Tổng số máy tính của trường: 1.049 máy, trong đó:
    o Dùng cho hệ thống văn pḥng: 380 máy
    o Dùng cho sinh viên học tập: 669 máy
    T́nh trạng tốt nghiệp sinh viên ĐH chính quy:
    [TABLE="width: 606, align: center"]
    [TR]
    [TD]Các Tiêu Chí[/TD]
    [TD="colspan: 5"]Năm Tốt Nghiệp[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2001-2002[/TD]
    [TD]2002-2003[/TD]
    [TD]2003-2004[/TD]
    [TD]2004-2005[/TD]
    [TD]2005-2006[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Số lượng SV tốt nghiệp
    (người)[/TD]
    [TD]3.430[/TD]
    [TD]2.856[/TD]
    [TD]1.647[/TD]
    [TD]1.671[/TD]
    [TD]2.996[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Tỷ lệ SV tốt nghiệp so với số tuyển vào
    (%)[/TD]
    [TD]72.56[/TD]
    [TD]62.78[/TD]
    [TD]54.02[/TD]
    [TD]42.98[/TD]
    [TD]71.95[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]


    c. Phân loại dịch vụ:
    Dịch vụ dành cho khách hàng - dịch vụ giáo dục
    d. Phân tích đặc điểm:
    Ø Khách hàng phải có một lượng kiến thức nhất định th́ mới có thể sử dụng dịch vụ.
    Ø Khách hàng phải đáp ứng đủ các yêu cầu do nhà cung cấp dịch vụ đề ra th́ mới có thể sử dụng dịch vụ.
    Ø Khi đă sử dụng dịch vụ, khách hàng bắt buộc phải tuân theo những quy định mà nhà cung cấp dịch vụ đề ra.
    Ø Khách hàng phải chịu sự giám sát chặt chẽ của nhà cung cấp dịch vụ.
    Ø Sản phẩm dịch vụ có thời gian dài (thường là trên 4 năm)
    Ø Khách hàng được đánh giá thường xuyên khả năng tiếp nhận dịch vụ thông qua các kỳ thi, kiểm tra
    Ø Khách hàng phải có thái độ, tác phong chuẩn mực khi tiếp nhận dịch vụ.
    e. Xác định các thuộc tính:
    Cấp 1:
    Ø Cung cấp kiến thức liên quan đến lĩnh vực kinh tế.
    Ø Rèn luyện những kĩ năng cần thiết cho công việc sau ra trường
    Ø Có được bằng cử nhân sau khi ra trường.
    Ø Hệ thống pḥng ốc, thư viện, trang thiết bị phục vụ cho việc học tập và giảng dạy.
    Ø Chương tŕnh học sát với thực tế.
    Cấp 2:
    Ø Rèn luyện các kỹ năng mềm cho sinh viên: giao tiếp, làm việc độc lập, làm việc nhóm, thuyết tŕnh, viết tiểu luận
    Ø Tỷ lệ giảng viên có tŕnh độ thạc sĩ trở lên cao.
    Ø Lập pḥng ban, chức năng, có nhiệm vụ tiếp nhận cũng như phản hồi thông tin về dịch vụ giảng dạy của trường từ sinh viên.
    Cấp 3:
    Ø Wifi miễn phí tại các cơ sở của trường.
    Ø Tổ chức các buổi giao lưu, tuyển dụng trực tiếp giữa sinh viên với các công ty lớn, công ty đa quốc gia.
    Ø Tổ chức hội thảo, giúp sinh viên gặp gỡ với các doanh nhân thành đạt.
    Ø Chương tŕnh hợp tác đào tạo với các trường Đại Học quốc tế.
    2. Mô Tả Các Quá Tŕnh Tạo Dịch Vụ Mà Nhóm Đă Chọn
    Quá tŕnh tạo dịch vụ giảng dạy có tể bao gồm 5 quá tŕnh sau:
    o Tuyển sinh
    o Tổ chức lớp
    o Họat động giáo dục
    o Thi cử
    o Cấp bằng
    Ø Tuyển sinh
    Đầu vào
    Những học sinh phổ thông đang ngồi trên ghế nhà trường, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào Đại Học và tất cả những thí sinh trên toàn quốc có nguyện vọng muốn thi vào trường Đại Học kinh tế Tp.HCM và có đầy đủ điều kiện dự thi là đă tốt nghiệp trung học phổ thông, có đầy đủ hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.
    Quy tŕnh
    Tư vấn về chương tŕnh học
    Nhà trường cần tổ chức những buổi tư vấn tuyển sinh cho sinh viên các trường trung học và những thí sinh có nguyện vọng thi vào trường. cần giới thiệu cho người học hiểu rơ về nhà trường, chương tŕnh học, mục tiêu đào tạo của nhà trường để thí sinh có đủ thông tin trước khi làm hồ sơ đăng kí dự thi vào trường.
    Nộp hồ sơ đăng kí
    Các thí sinh sẽ mua hồ sơ tuyển sinh Đại Học do Bộ giáo dục phát hành, sau khi hoàn thành đầy đủ bộ hồ sơ, các thí sinh sẽ nộp các bộ hồ sơ đó vào trường dự thi. Và lúc này trường Đại Học kinh tế sẽ chính thức nhận hồ sơ dự tuyển của tất cả các thí sinh trên cả nước có nguyện vọng thi vào trường.
    Tổ chức kỳ thi
    Sau khi nhận được hồ sơ, trường sẽ tiến hành cấp số báo danh cho từng thí sinh và chọn địa điểm,cán bộ coi thi cũng như chuẩn bị tất cả cơ sở vật chất để kỳ thi Đại Học và cao đẳng được diễn ra tốt đẹp.
    Thông báo kết quả
    Sau khi có kết quả của kỳ thi tuyển sinh, nhà trường sẽ dựa vào chỉ tiêu của ḿnh và quyết định mức điểm chuẩn để trúng tuyển vào trường. Và nhà trường sẽ tiến hành thông báo kết quả đến thí sinh thông qua giấy báo trúng tuyển.
    Trường tiếp tục chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở vật chất và mọi thủ tục để sinh viên có thể tiến hành làm thủ tục nhập học theo quy định của nhà trường.
    Đầu ra
    Thí sinh phải đủ tiêu chuẩn được nhận vào học tại trường Đại Học Kinh Tế TP.HCM, đạt điểm điểm tuyển sinh Đại Học bằng hoặc cao hơn điểm chuẩn của trường và Bộ GD&ĐT.
    Sau khi tiến hành làm thủ tục nhập học, các bạn thí sinh trúng tuyển đă chính thức trở thành sinh viên của trường Đại Học kinh tế TP.HCM và đă có đầy đủ quyền học tập, vui chơi của sinh viên trường Đại Học kinh tế. Tuy nhiên bên cạnh quyền là nghĩa vụ của các bạn sinh viên mới đối với nhà trường như nghĩa vụ đóng học phí, nghĩa vụ tuân theo nội quy và nghĩa vụ phải tham gia đầy đủ các kỳ thi để đánh giá kết quả học tập sau mỗi học phần
    Ø Tổ chức lớp:
    Đầu vào
    Để tổ chức một lớp học cần phải có sinh viên theo học. Bên cạnh đó là những tác động phụ trợ khác như: cơ sở vật chất giảng dạy: Pḥng học, đồ dùng phục vụ việc giảng dạy
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...