Tiểu Luận Khảo sát sự biến động giá cả của 3 mặt hàng khác nhau trên thị trường từ đó làm rõ nguyên nhân và 1

Thảo luận trong 'Triết Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khảo sát sự biến động giá cả của 3 mặt hàng khác nhau trên thị trường từ đó làm rõ nguyên nhân và 1 số giải pháp nhằm bình ổn giá của các mặt hàng đó ở Việt Nam hiện nay.

    Từ năm 2007 cho tới thời điểm này là khoảng thời gian nền kinh tế nước ta phải hứng chịu những ảnh hưởng to lớn của "cơn bão kinh tế" với biến động khó lường, kéo dài và bất kham. Liệu rằng trong thời gian tới chúng ta có đủ sức để dập tắt những hệ lụy của cơn bão này hay không? Đó vẫn còn là một dấu hỏi lớn đối với nền kinh tế nước ta. Xuất phát từ sự cấp thiết của vấn đề trên, tôi đã quyết định lựa chọn đề tài: “Hãy khảo sát sự biến động giá cả của 3 mặt hàng khác nhau trên thị trường, từ đó làm rõ nguyên nhân và một số giải pháp nhằm bình ổn giá cả của các mặt hàng đó ở Việt Nam hiện nay” để phân tích và nghiên cứu nhằm tìm hiểu có hệ thống hơn một phần nào đó về kinh tế nước ta.
    Như chúng ta đã biết, nền sản xuất hàng hóa luôn gắn liền với thị trường. Cơ sở của giá cả là giá trị nhưng trên thị trường không phải lúc nào giá cả cũng phù hợp với giá trị mà nó thường biến động lên xuống xoay quanh giá trị. Nguyên nhân của quy luật đó do nhiều nhân tố tác động làm ảnh hưởng, trong đó cạnh tranh, cung - cầu, sức mua của đồng tiền và lượng giá trị của của một đơn vị hàng hóa là những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp. Chính sự biến động đó đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, sự phát triển của sản xuất cũng như sự phát triển của nền kinh tế đất nước.
    Từ việc vận dụng quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê Nin về học thuyết giá trị, chúng ta có thể tìm hiểu được nguyên nhân và nắm bắt rõ vấn đề, từ đó đưa ra giải pháp góp phần bình ổn một số mặt hàng thuộc các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. Qua đó, ta có thể phần nào đưa ra được phương hướng và cách giải quyết cho câu hỏi lớn, đầy nhức nhối đang đặt ra đối với toàn xã hội.


    [TABLE]
    [TR]
    [TD]A. MỞ ĐẦU
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]B. NỘI DUNG
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]I. Giá cả hàng hóa và những yếu tố ảnh hưởng tới giá cả hàng hóa
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Giá cả hàng hóa
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Những yếu tố ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.1. Lượng giá trị của một đơn vị hàng hóa - yếu tố quyết định giá cả hàng hóa
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.2. Quan hệ cạnh tranh
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.3. Quan hệ cung - cầu
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.4. Giá trị của tiền tệ (sức mua của đồng tiền/vấn đề lạm phát)
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]II. Thực trạng và nguyên nhân về sự biến động giá của ba mặt hàng trên thị trường Việt Nam hiện nay
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Mặt hàng trong nông nghiệp
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1. Thực trạng
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2. Nguyên nhân
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Mặt hàng trong công nghiệp
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.1. Thực trạng
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.2. Nguyên nhân
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3. Mặt hàng trong dịch vụ
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.1. Thực trạng
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.2. Nguyên nhân
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]III. Kiến nghị một số giải pháp nhằm bình ổn giá cả những mặt hàng trên
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Giải pháp nhằm hạ thấp lượng giá trị của một đơn vị hàng hóa
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1. Đối với mặt hàng nông nghiệp
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2. Đối với mặt hàng công nghiệp
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3. Đối với dịch vụ
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Giải pháp nhằm tác động vào quan hệ cạnh tranh
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.1. Đối với mặt hàng nông nghiệp
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.2. Đối với mặt hàng công nghiệp
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.3. Đối với giá dich vụ
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3. Giải pháp nhằm tác động vào quan hệ cung - cầu
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4. Giải pháp nhằm tác động vào giá trị của tiền tệ hay kiềm chế lạm phát
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]C. KẾT LUẬN
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...