Luận Văn “khảo sát nhu cầu mua hàng qua mạng của sinh viên khoá 8 khoa kinh tế - quản trị kinh doanh Đại Học

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chương 1: Tổng quan


    I.Cơ sở hình thành

    Với tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ như hiện nay thì những nhu cầu, đòi hỏi của con người cũng ngày càng tăng theo, từ các nhu cầu về ăn, mặc, ở, đến các nhu cầu về tinh thần. Trong đó, sự phát triển của Internet là nổi bật nhất, làm phát sinh thêm những nhu cầu mới.

    Theo cách truyền thống, khi mua hàng hóa, người ta phải ra tận cửa hàng, tiêu tốn nhiều thời gian, tiền bạc, nên loại hình này chưa thể hiện được tính ưu việt của nó. Trong khi đối với xã hội bây giờ, thời gian “là vàng, là bạc” và sự phát triển của Internet đã tạo ra một cuộc cách mạng mới trong cách thức mua hàng hoàn toàn khác biệt với cách thức trước đó mà trong đó người mua không phải vượt khoảng cách về địa lý, tiêu tốn nhiều thời gian, chủ động, an toàn trong mọi tình huống, đó là hình thức mua hàng qua mạng hay còn được biết đến với cái tên thương mại điện tử.

    “Trên thế giới, dịch vụ mua hàng qua Internet đã có từ lâu, song ở nước ta, dịch vụ này mới có mặt trong vài năm gần đây. Tuy mới ra đời, nhưng dịch vụ mua sắm qua mạng đang ngày một phát triển, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu người tiêu dùng thành phố. Nắm bắt nhu cầu trên, nhiều doanh nhân trẻ đã cho ra đời dịch vụ bán hàng qua mạng.

    Tới thời điểm này, đã có rất nhiều website mở dịch vụ cung cấp hàng hóa tới tận tay người tiêu dùng như trang Golmart.vn (Siêu thị gia đình Việt), Home Mart (siêu thị tại nhà), baoha.com.vn (bán hàng trực tuyến), 123mua.com.vn (Trung tâm thương mại điện tử), Shoponline.com.vn (siêu thị trực tuyến), 25h.vn (Trung tâm mua sắm trực tuyến), Saharavn.com (văn phòng phẩm, băng đĩa, quà tặng), VneShop.com chuyên về hoa và quà tặng, phục vụ khách hàng chủ yếu là người Việt đang sinh sống ở nước ngoài và ngược lại”

    Song thương mại điện tử vẫn còn khá mới mẻ đối với người dân nói chung và đối với sinh viên nói riêng, đặc biệt là sinh viên khoa kinh tế-quản trị kinh doanh, Đại Học An Giang. Hiện thương mại điện tử đang phát triển rõ rệt và đang là một thị trường vô cùng hấp dẫn thu hút rất nhiều sự chú ý của sinh viên và giới trẻ Việt Nam nhưng một số sinh viên, ngay cả những sinh viên đã và đang học thương mại điện tử vẫn còn gặp nhiều khó khăn và bỡ ngỡ khi sử dụng nó. Đối với họ, những cửa hàng online chỉ dừng lại ở mức “xem” trong khi họ vẫn thấy thích một mặt hàng nào đó, điều đó có nghĩa là sinh viên đã có nhu cầu mua hàng qua mạng.

    Để biết đầy đủ hơn về nhu cầu này của sinh viên tôi quyết định chọn đề tài “khảo sát nhu cầu mua hàng qua mạng của sinh viên khoá 8 khoa kinh tế - quản trị kinh doanh Đại Học An Giang”.


    II.Mục tiêu nghiên cứu

    Tìm hiểu nhu cầu mua hàng qua mạng của sinh viên khoá 8 khoa kinh tế - quản trị kinh doanh Đại học An Giang

    Mô tả lượng cầu mua hàng qua mạng của sinh viên khoa theo một số biến như: giới tính, mức thu nhập,





    III.Phạm vi và phương pháp nghiên cứu

    Phạm vi: khoa kinh tế - quản trị kinh doanh, Đại Học An Giang

    Thời gian: 3/2010-5/2010

    Đối tượng: sinh viên khóa 8 khoa kinh tế - quản trị kinh doanh

    Phương pháp nghiên cứu

    Đề tài được thực hiện thông qua 2 bước: nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức

    Nghiên cứu sơ bộ sử dụng phương pháp thảo luận tay đôi (khoảng 5 người) để khai thác thông tin xung quanh vấn đề nghiên cứu, kết quả của nghiên cứu sơ bộ là bảng câu hỏi phỏng vấn về nhu cầu mua hàng qua mạng của sinh viên khóa 8 khoa kinh tế - quản trị kinh doanh.

    Nghiên cứu chính thức bắt đầu bằng phỏng vấn trực tiếp 5 - 10 người để kiểm tra lại ngôn ngữ, cấu trúc trình bày bảng câu hỏi. Căn cứ vào kết quả bảng câu hỏi sẽ được hoàn chỉnh. Sau đó tiến hành thu thập dữ liệu bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp sinh viên khóa 8 khoa kinh tế-QTKD với cỡ mẫu là 50. Các dữ liệu sau khi thu thập sẽ được xử lý và phân tích với sự trợ giúp của phần mềm Excel và SPSS.


    IV.Ý nghĩa

    Là tài liệu thứ cấp cho những cá nhân và tổ chức:

    Có ý định phát triển kinh doanh trên mạng hiểu rõ hơn nhu cầu mua hàng qua mạng của sinh viên.

    Xác định việc đáp ứng nhu cầu trước đây đã hợp lí chưa để định rõ thị trường hàng hóa trong sinh viên.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...