Luận Văn Khảo sát nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngoài giờ và tại nhà của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến khá

Thảo luận trong 'Y Khoa - Y Dược' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 18/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI
    NĂM - 2011

    MỤC LỤC
    ĐẶT VẤN Đ 1
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÀI LIỆU 3
    1.1. Thông tin về Bệnh viện Đại học Y Hà Nội . 3
    1.1.1. Thông tin chung về bệnh viện 3
    1.1.2. Định hướng và kế hoạch phát triển trước mắt của bệnh viện . 4
    1.2. Một số nghiên cứu cung cầu về dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trên thế
    giới ở Việt Nam 6
    1.2.1. Trên thế giới 6
    1.2.2. Tại Việt Nam 7
    1.3. Thực trạng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngoài giờ tại Việt Nam 9
    1.4. Thực trạng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà tại Việt
    Nam 11
    1.4.1.Tại thành phố Hồ Chí Minh . 11
    1.4.2.Tại thành phố Hà Nội 12
    1.4.3.Tại một số tỉnh thành khác . 15
    1.5. Các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến dịch vụ CSSK . 16
    Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều tài liệu pháp lý được ban
    hành nhằm củng cố việc cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh . 16
    CHƯƠNG 2: ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 18
    2.1. Địa điểm và thời gian nghiên cứu . 18
    2.2. Thiết kế nghiên cứu . 18
    2.3. Đối tượng nghiên cứu . 18
    2.3.1.Tiêu chuẩn lựa chọn: 18
    2.3.2.Tiêu chuẩn loại trừ: 18
    2.4. Cỡ mẫu và chọn mẫu . 19
    2.5. Biến số . 23
    2.6. Kĩ thuật và công cụ thu thập số liệu 24
    2.7. Quy trình thu thập số liệu 25
    2.8. Sai số và cách khống chế sai số 25
    2.9. Quản lí và xử lí phân tích số liệu 26
    2.10. Đạo đức nghiên cứu 26
    CHƯƠNG 3: KT QUẢ NGHIÊN CỨU . 27
    3.1. Thông tin chung về các đối tượng nghiên cứu 27
    3.2. Nhu cầu của khách hàng về dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngoài giờ và
    tại nhà . 33
    3.2.1. Sự hài lòng của khách hàng . 33
    3.2.2. Nhu cầu của khách hàng về dịch vụ CSSK ngoài giờ 36
    3.3. Mối liên quan giữa một số đặc điểm của khách hàng với nhu cầu
    dịch vụ CSSK ngoài giờ và tại nhà 42
    3.3.1. Mối liên quan một số đặc điểm của khách hàng với nhu cầu sử
    dụng dịch vụ khám buổi chiều ngày thường . 42
    3.3.2. Mối liên quan một số đặc điểm của khách hàng với nhu cầu sử
    dụng dịch vụ khám ngoài giờ ngày thường . 44
    3.3.3. Mối liên quan một số đặc điểm của khách hàng với nhu cầu sử
    dụng dịch vụ khám ngày T7 & CN 46
    3.3.4. Mối liên quan một số đặc điểm của khách hàng với nhu cầu sử
    dụng dịch vụ khám tại nhà . 48
    CHƯƠNG 4: BÀN LUẬN 50
    4.1. Một số đặc điểm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ CSSK tại
    BVĐHYHN 50
    4.2. Sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ CSSK tại Bệnh
    viện Đại học Y Hà Nội . 52
    4.3. Nhu cầu của khách hàng về dịch vụ CSSK ngoài giờ và tại nhà của
    Bệnh viện Đại học Y Hà Nội . 55
    4.4. Một số yếu tố đặc điểm liên quan đến nhu cầu sử dụng dịch vụ
    CSSK ngoài giờ và tại nhà. 57
    KT LUẬN 60
    KIẾN NGHỊ . 62
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 1
    Phụ lục1 4
    Phụ lục 2 . 9
    Phụ lục 3 . 14

    DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
    Bảng 1.1 Bảng giá dịch vụ CSSK tại nhà đối với người trong nước 13
    Bảng 1.2 Bảng giá dịch vụ CSSK tại nhà đối với người nước ngoài . 14
    Bảng 1.3 Bảng giá các gói dịch vụ CSSK tại nhà . 15
    Bảng 2.1 Tỷ lệ khách hàng có nhu cầu về dịch vụ CSSK ngoài giờ và tại
    nhà qua thăm dò nhu cầu . 20
    Bảng 2.2 Cỡ mẫu cho từng đối tượng nghiên cứu 20
    Bảng 2.3 Cỡ mẫu cho cho đối tượng người đến khám bệnh tại KKB 22
    Bảng 2.4 Cỡ mẫu cho người nhà bệnh nhân 22
    Bảng 3.1 Đặc điểm chung của khách hàng . 27
    Bảng 3.2 Trình độ học vấn của đối tượng nghiên cứu . 28
    Bảng 3.3 Tỷ lệ nghề nghiệp của người trả lời câu hỏi . 28
    Bảng 3.4 Một số đặc điểm của đối tượng nghiên cứu 29
    Bảng 3.5 Sự hài lòng của khách hàng 33
    Bảng 3.6 Thủ tục hành chính 34
    Bảng 3.7 Mối liên quan giữa mức độ hài lòng và tình trạng sức khỏe của
    bệnh nhân . 35
    Bảng 3.8 Điểm mức độ ưu tiên triển khai các dịch vụ CSSK ngoài giờ và
    tại nhà của người đến khám bệnh 36
    Bảng 3.9 Điểm mức độ ưu tiên triển khai các dịch vụ CSSK ngoài giờ và
    tại nhà của người nhà bệnh nhân . 37
    Bảng 3.10 Các chuyên khoa có nhu cầu được khám chữa bệnh ngoài giờ
    của người đến khám và người nhà bệnh nhân . 40
    Bảng 3.11 Nhu cầu sử dụng các dịch vụ CSSK tại nhà của người đến
    khám bệnh và người nhà bệnh nhân 41
    DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
    Biểu đồ 3.1 Sự phân bố nhóm tuổi của người đến khám bệnh và người nhà
    bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện ĐHYHN 27
    Biểu đồ 3.2 Phân bố thời gian làm việc của người nhà bệnh nhân 29
    Biểu đồ 3.4 phân bố thu nhập của khách hàng đến khám chữa bệnh tại
    Bệnh viện Đại học Y Hà Nội 31
    Biểu đồ 3.5 Lí do lựa chọn bệnh viện . 32
    Biểu đồ 3.6 Tỉ lệ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân quay trở lại khám
    bệnh sau lần 1, sau lần 2 35
    Biểu đồ 3.7 Tỷ lệ người đến khám bệnh cho rằng bệnh viện nên cung cấp
    các dịch CSSK ngoài giờ và tại nhà . 37
    Biểu đồ 3.8 Tỷ lệ người nhà bệnh nhân cho rằng bệnh viện nên cung cấp
    các dịch CSSK ngoài giờ và tại nhà . 38
    Biểu đồ 3.9 Mô tả sự phân bố nhu câu sử dụng dịch vụ của NKB . 39
    Biểu đồ 3.10 Mô tả sư phân bố nhu cầu sử dụng dịch vụ của người nhà
    bệnh nhân . 39
    ĐẶT VẤN Đ
    Mục đích của nghiên cứu hệ thống y tế là nâng cao sức khỏe của cộng đồng thông qua việc nâng cao tính hiệu quả của hệ thống y tế như là một phần của quá trình phát triển kinh tế xã hội. Nghiên cứu và phát triển các dịch vụ y
    tế hiện nay góp phần thúc đẩy sự phát triển hệ thống y tế, nâng cao tính hiệu
    quả của việc cung cấp và sử dụng dịch vụ y tế.
    Và khách hàng đến sử dụng dịch vụ y tế ngoài mong muốn được chẩn đoán và điều trị đúng bệnh còn muốn được khám thật nhanh để có thể về làm việc vì bệnh viện cũng chỉ làm việc vào giờ hành chính, khi đi khám thì người đến khám bệnh phải xin nghỉ làm do đó sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất lao động.
    Ngoài ra, do cơ sở hạ tầng và trình độ chuyên môn của tuyến y tế cơ sở còn hạn chế và sự gỡ bỏ hạn chế của thẻ BHYT nên hầu hết bệnh nhân vượt tuyến lên tuyến trung ương để khám chữa bệnh, dẫn đến tình trạng quá tải bệnh viện. Việc này ảnh hưởng tới chất lượng khám chữa bệnh và thái độ phục vụ bệnh nhân của nhân viên y tế. Theo báo cáo đánh giá tình trạng quá tải của một số bệnh viện tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh do Viện Chiến lược và Chính sách Y tế thực hiện, tất cả các bệnh viện đều hoạt động vượt công suất đáng kể, công suất sử dụng giường bệnh nội trú trên 100%, bình quân các bệnh viện đều quá tải từ 25%-30%, các bệnh viện nhi và sản đều nằm ghép giường 2-3 bệnh nhân/ giường, bình quân 1 bác sĩ khám cho 50 bệnh nhân trong một buổi sáng. Nhiều phương án giảm tải bệnh viện đã được đưa ra như mở rộng thêm cơ sở hạ tầng cho các bệnh viện, xây dựng thêm bệnh viện mới, nâng cao trình độ chuyên môn của tuyến dưới, tăng số giờ khám chữa bệnh tuy nhiên vẫn không có kết quả rõ ràng.
    Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tuy là một bệnh viện mới chính thức hoạt động từ năm 2008 nhưng đã thu hút một lượng lớn khách hàng đến khám chữa bệnh. Bệnh viện cũng đã mở thêm một số hình thức dịch vụ mở rộng như bác sĩ gia đình, tổ chức khám chữa bệnh vào sáng thứ 7 [1]. Nhưng vẫn gặp tình trạng quá đông bệnh nhân đến khám trong buổi sáng hàng ngày, nhất là vào buổi sáng trước 9h30 hàng ngày, nhất là những ngày có các bác sĩ nôi tiếng khám [13]. Cho nên, trong thời gian tới bệnh viện dự định mở rộng thêm dịch vụ khám chữa bệnh ngoài giờ và tại nhà để giải quyết phần nào nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân, để họ được chủ động lựa chọn hình thức thời gian cũng như địa điểm khám chữa bệnh phù hợp với mỗi người, và giúp phát hiện sớm bệnh tật, không để bệnh nặng rồi mới điểu trị đỡ được chi phí tốn kém hơn rất nhiều. Và để phát triển các dịch vụ của bệnh viện, giải pháp này có thực sự được đón nhận hay không? Và các yếu tố liên quan, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng dịch vụ CSSK ngoài giờ và tại nhà. Nghiên cứu này được tiến hành để tìm câu trả lời cho các vấn đề được đề cập ở trên.
    Mục đích của nghiên cứu: Cung cấp bằng chứng cho ban lãnh đạo và quản
    lí bệnh viện
    Mục tiêu của nghiên cứu:
    ã Xác định nhu cầu về dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngoài giờ và tại nhà của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến khám bệnh tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội năm 2010
    ã Xác định một số yếu tố liên quan đến nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngoài giờ và tại nhà của người khám bệnh và người nhà bệnh nhân
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...