Luận Văn Khảo sát ngữ âm Kinh Môn - Hải Dương

Thảo luận trong 'Ngôn Ngữ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khảo sát ngữ âm Kinh Môn - Hải Dương
    MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài
    Tiếng việt là một ngôn ngữ vừa thống nhất, vừa đa dạng. Tính thống nhất nằm trong bản chất của ngôn ngữ, cái làm cho nó được gọi là tiếng việt, còn ở mặt biểu hiện khi thỡ nó là ngôn ngữ văn học mềm mại và uyển chuyển, khi thì tiếng địa phương mang nặng dấu ấn quê hương của từng vùng, miền.
    Chính vì thế, phương ngữ học chú ý đến nét khác biệt của một phương ngữ, thổ ngữ so với ngôn ngữ toàn dân và vùng quanh nó, tìm ra sự khác nhau chứ không phải có một thành kiến nào hết. Phương ngữ học, nghiên cứu sự khác nhau, để tìm ra quy luật đi đến sự thống nhất.
    Ở nước ta, nghiên cứu phương ngữ vẫn rất cần thiết đi vào đặc điểm của từng thổ ngữ trong những vùng lớn, đi sâu tìm hiểu, miêu tả nó một cách trọn vẹn hoàn chỉnh
    Trong thực tế nghiên cứu chúng tôi nhận thấy thổ ngữ Kinh Môn có rất nhiều điểm tương đồng và khác biệt với các cùng khác trong tỉnh Hải Dương Và những vùng xung quanh. Cho đến thời điểm hiện nay, chưa có một công trình khoa học nào nghiên cứu về tiếng nói của người dân nơi đây. Vì vậy mà bài viết của chúng tôi khảo sát mặt ngữ âm tức là phát âm của người dân Kinh Môn.
    2. Đối Tượng
    Đối tượng mà chúng tôi khảo sát trong bài báo cáo này là tiếng nói của người dân đang sinh sống trên địa bàn huyện Kinh Môn. Đặc biệt là tiếng nói của người dân bản địa, với đủ mọi tầng lớp, lứa tuổi và trình độ khác nhau: bao gồm các ông cụ (bà cụ) già, nam, nữ thanh niên, trẻ em
    3. Mục đích nghiên cứu
    Như chúng tôi đã trình bày, trong báo cáo này chúng tôi chỉ tiến hành khảo sát thổ ngữ huyện Kinh Môn vào thời điểm hiện tại, tức là tìm hiểu thổ ngữ hiện tại của huyện Kinh Môn. Nghiên cứu thổ ngữ huyện Kinh Môn, chúng tôi nhằm miêu tả chân thực bức tranh phương ngữ huyện Kinh Môn (Hải Dương), qua đó mọi người có được cái nhìn toàn vẹn nhất về một vùng phương ngữ.
    Nghiên cứu thổ ngữ huyện Kinh Môn còn có ý nghĩa quan trọng sẽ mặt thực tiễn, đối với chính người dân nơi đây. Trước hết nó có thể giúp cho việc dạy và học tiếng Việt trong nhà trường được tốt hơn vì học sinh cần phải biết được và hiểu được mối quan hệ giữa thổ ngữ của nơi mình đang sinh sống với ngôn ngữ chuẩn qua đó hướng tới việc chuẩn hoá tiếng Việt. Đồng thời, nghiên cứu ngôn ngữ Kinh Môn còn góp phần tìm hiểu và giữ gìn bản sắc văn hoá của người dân địa phương.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    4.1. Phương pháp nghiên cứu chung
    Để có được tư liệu cho bài viết này chúng tôi đã được trực tiếp đi tới địa bàn để thu thập những thông tin cần thiết cho quá trình nghiên cứu.
    Phương pháp phỏng vấn:
    +/ Trực tiếp hỏi người dân ở địa phương xem họ có thể phát hiện ra đặc trưng của tiếng nói của họ hay không ( chúng tôi gọi là phỏng vấn chính thức)
    +/ Bằng cách hỏi thăm nói chuyện tự nhiên rồi bí mật ghi âm (chúng tôi gọi là phỏng vấn không chính thức).
    4.2. Phương pháp cụ thể
    - Bản đồ, máy ghi âm
    - Khảo sát địa bàn:
    +/ Phạm vi, lãnh thổ, vị trí địa lí.
    +/ Tình hình dân cư.
    +/ Vài nét về văn hoá xã hội, ngôn ngữ.
    - Chọn tư liệu viên (Theo độ tuổi)
    +/ Từ 1 đến 15 tuổi
    +/ Từ 15 đến 35 tuổi
    +/ Từ 35 tuổi trở nên.
    Chúng tôi chọn theo lứa tuổi để có cái nhìn toàn diện về tiếng nói của người dân Kinh môn, đồng thời qua đó để có thể thấy được sự biến đổi của tiếng nói của vùng này hiện nay( với đại diện là lớp người trẻ tuổi) so với trước đây (với đại diện lớp người cao tuổi). Trong đó, chúng tôi lấy trọng tâm nghiên cứu là nhóm tư liệu viên từ 15 đến 35 tuổi bởi ở lứa tuổi này đã bắt đầu hoàn chỉnh và định hình về tiếng nói của mình.
    Trong quá trình chọn tư liệu viên chúng tôi chọn những người là cư dân bản địa, ít di chuyển xa địa bàn cư trú để đảm bảo tiếng nói của họ là tiếng nói gốc, không bị pha tạp nhiều thứ tiếng khác. Họ cũng là những người còn lưu giữ được nhiều đặc trưng của tiếng nói Kinh Môn trước đây làm nên đặc trưng của thổ ngữ Kinh Môn.
    4.3. Tiến hành thực tế
    Chúng tôi sử dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp thông qua hình thức rất quen thuộc đó là hỏi thăm trò chuyện. Bằng cách này chúng tôi hướng câu chuyện vào những vấn đề xoay quanh cuộc sống sinh hoạt, công việc của người dân nơi đây để tạo ra một tâm lý thoải mái và gần gũi.Trên cơ sở này chúng tôi có thể tìm ra được sự khác biệt về mặt ngữ âm của người dân Kinh Môn so với các vùng lân cận và với ngôn ngữ toàn dân.
    Trong khi nói chuyện chúng tôi đã lồng những từ cần kiểm tra vào trong cuộc trò chuyện, trong các câu hỏi để họ phát âm một cách tự nhiên.
    4.4. Xử lý tư liệu
    - Nghe băng ghi âm
    - Thống kê tư liệu
    - Mô tả cụ thể sự khác biệt trong cách phát âm của từng khu (phía bắc và phía nam)
    - So sánh với các vùng xung quanh và với ngôn ngữ toàn dân.Trên cơ sở đó đưa ra những nhận xét bước đầu.
     
Đang tải...