Luận Văn Khảo sát mức độ hài lòng của điều dưỡng-kỹ thuật viên làm việc tại bệnh viện đại học y hà nội trong

Thảo luận trong 'Y Khoa - Y Dược' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 2/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐẶT VẤN ĐỀ

    Cùng với chính sách mở cửa và hội nhập quốc tế, nhiều quan niệm trong ngành y tế cũng dần thay đổi. Trước đây không chỉ người dân mà cả một số lãnh đạo bệnh viện, bác sỹ, y sỹ thường cho rằng điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên trong bệnh viện thường là những người trợ giúp cho bác sỹ, y sỹ, tuân thủ và thực hiện các chỉ định của bác sỹ, y sỹ, do vậy điều dưỡng, nữ hộ sinh và kỹ thuật viên thường làm việc một cách bị động và đôi khi vai trò của họ bị lu mờ, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả, năng suất lao động và sự hăng say công tác của các đối tượng này. Ngày nay, với quan niệm mới, điều dưỡng, nữ hộ sinh và kỹ thuật viên có những chức năng nhiệm vụ độc lập, chủ động bên cạnh chức năng thực hiện y lệnh của người thày thuốc, do vậy trong hệ thống đào tạo, họ có thể được học đại học, thạc sỹ, tiến sỹ, thậm chí cả sau tiến sỹ và thực tế đã chứng minh rằng chất lượng chăm sóc người bệnh, thương hiệu của một bệnh viện phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh và kỹ thuật viên. Một câu hỏi được đặt ra là nhận thức, yêu cầu và đòi hỏi của đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh và kỹ thuật viên thay đổi như thế nào khi tư duy và quan niệm của xã hội và của chính các cán bộ trong ngành y tế đã thay đổi?
    Từ trước đến nay cũng đã có một số điều tra, nghiên cứu về lực lượng lao động này, nhưng phần lớn vẫn tập trung vào mục đích nâng cao chất lượng phục vụ chuyên môn, nâng cao tay nghề, kỹ thuật, tuân thủ quy trình, quy phạm, hoặc đánh giá về công việc của nhân viên y tế thông qua ý kiến chủ quan của người bệnh hoặc qua cán bộ y tế khác. Qua tham khảo tài liệu, chúng tôi nhận thấy còn thiếu những nghiên cứu về thái độ, suy nghĩ, sự hài lòng của nhân viên y tế đối với nghề nghiệp, đối với điều kiện môi trường làm việc, đối với các chế độ chính sách dành cho nhân viên y tế. Điều này dễ dẫn đến việc nhìn nhận vấn đề thiếu khách quan, không toàn diện và chúng ta thường không thực sự hiểu rõ vấn đề mà nhân viên y tế gặp phải trong công việc, không hiểu rõ nhân viên y tế đã hoặc chưa hài lòng về vấn đề gì, yếu tố nào giúp họ gắn bó với bệnh viện, yếu tố nào giúp họ hăng say làm việc hết mình cho bệnh viện?
    Riêng với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thì nhu cầu nghiên cứu về sự hài lòng và phương pháp động viên đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên lại càng trở nên quan trọng vì các lý do sau:
    - Trong số cán bộ công chức cơ hữu của bệnh viện thì có tới gần 3/4 là điều dưỡng và kỹ thuật viên (do phần lớn bác sỹ làm việc tại bệnh viện là các bộ biệt phái, kiêm nhiệm từ các bộ môn của Trường, hoặc cán bộ hưu, cán bộ từ các cơ sở khác tham gia các hoạt động vụ việc với bệnh viện)
    - Bệnh viện lại vừa mới được thành lập cách đây hơn 2 năm và phần lớn điều dưỡng và kỹ thuật viên được tuyển mới, chưa có kinh nghiệm làm việc tại các bệnh viện khác, nên có nhiều khó khăn về kinh nghiệm chuyên môn, nhưng ngược lại điều đó cũng có nhiều thuận lợi trong công tác giáo dục, đào tạo và chuẩn hóa cán bộ.
    Chính vì vậy, Ban lãnh đạo Bệnh viện mong muốn triển khai một điều tra nhằm thu thập những ý kiến phản hồi, góp ý từ đội ngũ điều dưỡng và kỹ thuật viên của bệnh viện, bên cạnh các nghiên cứu khác đã và đang được triển khai để đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân và người nhà, xác định thời gian chờ khám bệnh của bệnh nhân và nhu cầu cũng như khả năng cung cấp một số dịch vụ khám chữa bệnh ngoài giờ và ngoài cộng đồng.
    Vì tính mới, tính thiết thực, xác đáng của vấn đề và yêu cầu của Lãnh đạo Bệnh viện, chúng tôi đã triển khai đề tài “Khảo sát mức độ hài lòng của Điều dưỡng - Kỹ thuật viên làm việc tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong giai đoạn từ 11-2009 đến 06-2010” với hai mục tiêu sau:
    1. Mô tả mức độ hài lòng và mức độ động viên của đội ngũ Điều dưỡng-Kỹ thuật viên đối với công việc và chế độ đãi ngộ tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.
    Phân tích một số yếu tố liên quan tới mức độ hài lòng và mức độ động viên của đội ngũ Điều dưỡng-Kỹ thuật viên làm việc tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.”
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...