Thạc Sĩ Khảo sát một số yếu tổ ảnh hưởng tới tính năng quay vòng của xe Hyundai 1,25 tấn khi vận chuyển trên

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 22/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    #1 Phí Lan Dương, 22/11/13
    Last edited by a moderator: 14/8/14
    Luận văn thạc sĩ
    Đề tài: Khảo sát một số yếu tổ ảnh hưởng tới tính năng quay vòng của xe Hyundai 1,25 tấn khi vận chuyển trên đường nông thôn
    Mô tả bị lỗi font vài chữ, file tài liệu thì bình thường




    MỤC LỤC
    Lời cam ñoan i
    Lời cảm ơn ii
    Mục lục iii
    Các ký hiệu trong luận văn vi
    Danh mục hình vii
    MỞ ðẦU 1
    1 ðặt vấn ñề 1
    2 Mục tiêu nghiên cứu của ñề tài. 2
    3 Nhiệm vụ nghiên cứu của ñề tài 2
    4 Phương pháp nghiên cứu 3
    Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VẤN ðỀ NGHIÊN CỨU 4
    1.1 Tìm hiếu tình hình sử dụng các loại xe tải ñể vận chuyển hành
    hoá ơ nông thôn Việt Nam 4
    1.2 Tìm hiếu tính chất mặt ñường giao thông nông thôn Việt Nam. 6
    1.3 Tìm hiểu tính năng kỹ thuật của xe Hyundai 1.25tấn trên bảng 1.1 9
    1.4 Tổng quan về tính năng quay vòng của ô tô 12
    Chương 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA ðỀ TÀI 19
    2.1 Hệ truc tọa ñộ khảo sát 19
    2.2 Các lực tác dụng lên ô tô 21
    2.2.1 Lực Pk 22
    2.2.2 Lực cán lăn Pf. 23
    2.2.3 Phản lực thắng góc Fz 24
    2.2.4 Lực cán không khí Fϖ 25
    2.2.5 Lực quán tính Fj 27
    2.2.6 Lực bên Sy 28
    2.2.7 Lực gió bên FN . 30
    2.2.8 Lực ly tâm Flt 32
    Chương 3 XÂY DỰNG MÔ HÌNH KHẢO SÁT ðỘNG LỰC HỌC
    QUAY VÒNG Ô TÔ TẢI HYUNDAI 1.25 33
    3.1 Lựa chọn mô hình nghiên cứu 33
    3.2 Thiết lập phương trình vi phân chuyển ñộng 34
    3.2.1 Xác ñịnh các quan hệ ñộng học 36
    3.2.2 ðộng lực học quay vòng ô tô 39
    3.3 Xác ñịnh các tham số của mô hình lý thuyết 43
    3.3.1 Tính tọa ñộ trọng tâm và mô men quán tính củakhối hàng hóa 43
    3.2.2 Xác ñịnh tọa ñộ trọng tâm và mô men quán tínhcủa xe khi chở hàng 44
    3.2.3 Xác ñịnh hệ số chống chuyển ñộng lệch của lốpxe 45
    3.4 Xây dựng thuật giải và chương trình khảo sát một số yếu tố ảnh
    hưởng ñến quá trình quay vòng 47
    3.5 Một số kết quả khảo sát 47
    3.5.1 Ảnh hưởng vận tốc ñến quá trình quay vòng 47
    3.5.2 Ảnh hưởng góc xoay bánh lái ñến quá trình quay vòng 49
    3.5.3 Ảnh hưởng của tải trọng chuyên chở ñến quá trình quay vòng 50
    3.6 Kết luận chương 3 50
    Chương 4 NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM 52
    4.1 Mục ñích và ñổi tượng nghiên cứu 52
    4.1.2 Mục ñích 52
    4.1.1 ðối tượng nghiên cứu 52
    4.2 Các thông số cần ño 53
    4.3 Trang thiết bị phục vụ thí nghiệm 53
    4.3.1 Sensor ño vận tốc thực tế DatronV1: 53
    4.3.2.Cảm biển ño góc bánh lái GL1 57

    4.4 Thí nghiệm xác ñịnh các thông số ñầu vào của môhình lý thuyết 58
    4.4.1 Xác ñịnh tọa ñộ trọng tâm xe 58
    4.4.2 Xác ñịnh mô men quán tính quanh trục z 59
    4.5 Kiểm chứng mô hình lý thuyết 61
    4.5.1 Lựa chọn thông số kiểm chứng 61
    4.5.2 Phương pháp kiểm chứng 61
    4.6 Kết quả thí nghiệm và kiểm chứng mô hình lý thuyết 65
    4.6 Kết luận chương 4 67
    KẾT LUẬN CHUNG VÀ KIẾN NGHỊ 68
    Kết luận 68
    Kiến nghị 68
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 69
    PHỤ LỤC 71




    MỞ ðẦU
    1. ðặt vấn ñề
    Ngày nay, nên kinh tế của Việt Nam ñang trên ñà tăng trưởng mạnh,
    ñời sống của người dân tăng cao nên nhu cấu ñi lại,mua sắm các phương tiện
    cá nhân cũng tăng. Trong khi ñó ñiều kiện ñường xá ñược cái thiện rất nhiều,
    tốc ñộ trung bình của ô tô ñược nâng cao, tốc ñộ của xe tăng lên làm cho thời
    gian lưu thông ñược rút ngắn lại, mang lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế nhưng
    khi tăng vận tốc lên cao lại liên quan ñến vấn ñề an toàn giao thông. Hiện nay
    tai nạn giao thông ñang là vấn ñề thời sự nóng bỏng. ðể cải thiện vấn ñề tai
    nan giao thông cần phải nâng cao ý thức của ngươi tham gia giao thông,
    người ñiều khiển các loại phương trên cơ giới ñườngbộ: ô tô, xe máy về mặt
    kỹ thuật các loại phương tiện tham gia giao thông phải ñảm bảo ñược tính
    ñiều khiển ở mức ñộ tốt nhất tức là phải ñảm bảo ñược quỹ ñạo chuyển ñộng
    của ô tô khi có tín hiệu ñiều khiển của người lái xe
    Xe tải ô tô Hyundai 1.25 tấn do Hàn Quốc sản xuất ñã ñược nhập vào
    Việt Nam với số lượng lớn. Loại xe này thường ñược sử dụng ñể vận chuyển
    trên các ñường nhỏ, cung ñường vận chuyển tương ñốingắn. Trong ñó một số
    lượng lớn ñược sử dụng ñể vận chuyển ở ñường nông thôn.
    Các ñường vận chuyển ở nông thôn thường có chất lượng thấp (ña số là
    ñường cấp 4), mặt ñường gồ gề lòng ñường hẹp, các chỗ quay vòng trong
    ñường làng không thuận tiện, nhiều khi phải quay vòng gấp vì thế phải có tính
    cơ ñộng cao.
    Tính cơ ñộng của xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ñặc ñiểm kỹ thuật
    của xe, ñiều kiện ñường xá, tải trọng chuyên chở.
    Các thông số kỹ thuật của xe gây ảnh hưởng ñến tínhcơ ñộng bao gồm:
    kích thước biên, góc thoát trước, góc thoát sau, tính năng quay vòng. Trong
    ñó tính năng quay vòng ảnh hưởng rất lớn ñến tính cơ ñộng của xe.
    Tính năng quay vòng của xe lại phụ thuộc vào bệ rộng cơ sở, chiều dài
    cơ sở, ñặc ñiểm hệ thống lái, tải trọng chuyên chở,vận tốc chuyển ñộng và
    ñiều kiện mặt ñường.
    ðể thấy rõ hơn những ảnh hưởng trên ñổi với xe Hyundai 1.25 tấn tác
    giá chọn ñề tài luận văn: “ Khảo sát một số yếu tổ ảnh hưởng tới tính năng
    quay vòng của xe Hyundai 1,25 tấn khi vận chuyển trên ñường nông thôn”
    với mong muốn ñóng góp một phần công sức của mình vào vấn ñề an toàn
    giao thông cũng như có ñược kiến thức về tính ñiều khiển và quỹ ñạo chuyên
    ñộng của ô tô phục vụ cho công việc của tác giá saunay.
    2. Mục tiêu nghiên cứu của ñề tài.
    Bằng lý thuyết và thực nghiệm nghiên cứu một số yếutố ảnh hưởng
    ñến tính năng quay vòng của xe Hyundai 1.25 tấn nhằm góp phần bổ sung
    những cơ sở ñể khai thác có hiệu quả hơn khi sử dụng loại xe này khi vận
    chuyển trên ñường nông thôn Việt Nam.
    - Xây dựng ñược mô hình toán ñể nghiên cứu tính năng quay vòng của
    xe Hyundai 1.25 tấn
    - Khảo sát ñược một số ảnh hưởng ñến tính năng quay vòng của xe
    Hyundai 1.25 tấn (tải trọng, vận tốc, ñiều kiện mặtñường)
    - Xác ñịnh ñược mô men quán tính của xe không tải, tọa ñộ trọng tâm,
    hệ số bám của lốp.
    3. Nhiệm vụ nghiên cứu của ñề tài
    - Nghiên cứu tìm hiếu tình hình sử dụng các loại xetải ñể vận chuyển
    hành hoá, mặt ñường ở nông thôn Việt Nam
    - Tìm hiểu tính năng kỷ thuật của xe Hyundai 1.25 tấn
    - Tổng quan về tình hình nghiên cứu tính năng quay vòng của ô tô.
    - Xây dựng mô hình nghiên cứu tính năng quay vòng xe tải Hyundai
    1.25 tấn
    - Xây dựng chương trình vi tính ñể giải bài toán quay vòng và khảo sát
    một số yếu tố ảnh hưởng ñến quỹ ñạo chuyển ñộng củaxe Hyundai 1.25 tấn.
    - Nghiên cứu thực nghiệm xác ñịnh các thông số ñầu vào của mô hình
    lý thuyết, kiểm chứng quy luật ảnh hưởng ñến tính năng quay vòng.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    4.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
    Phương pháp nghiên cứu lý thuyết trong ðề tài là ápdụng các phương
    pháp lý thuyết về cơ học, toán học, lý thuyết ô tô máy kéo, lý thuyết tính ñiều
    khiển và quỹ ñạo chuyển ñộng của ô tô, giáo trình ñộng lực học máy, kết cấu
    ô tô ñể lập hệ phương trình vi phân, sử dụng phương pháp giải gần ñúng:
    Runge-kutta ñể giải hệ phương trình vi phân
    Từ ñó khảo sát các yếu tố ảnh hưởng ñến tính năngquay vòng và ñưa
    ra ñược các kết luận cần thiết.
    4.2. Phương pháp số
    Sử dụng phương pháp số với sự hỗ trợ của phần mềm Matlab 7.0 ñể
    tính toán khảo sát trên máy tính, sử dụng phần mềm Ecxel kêt hợp Matlab ñể
    xử lý các số liệu thực nghiệm
    4.3. Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm và xử lý số liệu.
    Trong luận văn này sử dụng phương pháp nghiên cứu thực nghiệm ñể
    xác ñịnh các thông số chính của xe Hyundai 1,25 tấnnhư: tọa ñộ trọng tâm,
    mô men quán tính, góc xoay bánh lái, hệ số bám, hệ số chuyển ñộng lệch
    Nội dung của từng phương pháp ñược trình bày chi tiết hơn trong các phần
    của chương 3 và chương 4 có liên quan ñến tường phương án cụ thể.




    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. Nguyễn Hữu Cẩn, Dư Quốc Thịnh, Phạm Minh Thái, Nguyễn Văn Tài, Lê
    Thị Vang. Lý thuyết ô tô máy kéo,Nxb Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội 1998
    2. Nguyễn Hữu Cẩn, Phạm Hữu Nam. Thí nghiệm ô tô nhà xuất bản khoa
    học và kỹ thuật năm (2004)
    3. Nguyễn Hoàng Hải, Nguyễn Việt Anh. Lập trình Matlab và ứng dụng.
    Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật. Hà nội (2006)
    4. Lê ðức Hiếu (2007), Nghiên cứu ñặc tính quay vòng của xe du lịch,
    Luận văn thạc sĩ KHKT, ðại học bách khoa Hà Nội
    5. Trần Văn Nghĩa. Tin học ứng dụng trong thiết kế cơ khí. Nhà xuất bản
    giáo dục. Hà nội 2004.
    6. Nguyễn Phùng Quang. Matlab & Simulink. Nhà xuất bản khoa học kỹ
    thuật Hà nội (2006)
    7. Nguyễn Khắc Trai. Tính ñiều khiển và quỹ ñạo chuyểnñộng của ô tô.
    Nhà xuất bản giao thông vận tải. 1997
    8. Nông Văn Vìn (2003) ðộng lực học chuyển ñộng ô tô máy kéo Giáo
    trình ðại học nông nghiệp 1 Hà nội
    9. Guxcoov và Velev., N. Velev (1988), Lý thuyết máy kéo, (Tài liệu tiếng
    Nga),Matxcơva.
    10. Petkov V. (1979), Lý thuyết ô tô, máy kéo,(Tài liệu tiêng Nga), Nxb Kỹ
    thuật, XôưPhia
    11. Velev N. (1975), Lý thuyết tính toán máy kéo – Tài liệu tiếng Bungari.
    Nxb KHKT nông nghiệp, Xôphia.
    12. Chính phủ, (2002), Quyết ñịnh 175/2002/Qð-TTg phê duyệt Chiến lược
    phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam ñến năm 2010, tầm nhìn tới
    năm 2020, Hà Nội
    13. Chính phủ, (2009), Nghị ñịnh 95/2009/Nð-CP quy ñịnh niên hạn sử
    dụng ñối với xe ô tô chở người và chở hàng, Hà Nội
    14. Tạp chí cầu ñường việt nam, 2001, Mặt ñường giao thông nông thôn
    15. ðỗ Hưng, 2010, Phát triển ngành công nghiệp ô tô: Cần sự chuyển
    hướng chọn lọc, www.vovnews.vn/Home/
    16. Anh Quân, 2004 Công nghiệp ô tô – tiềm năng cho các nhà dầu tư,
    www.cpv.org.vncpv/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30247&cn
    _id=172452
    17. Hương Ly, 2010, Sản xuất ô tô: Vẫn chỉ là lắp ráp,
    www.vccinews.vn/?page=detail&folder=165&Id=1175
    18. Tạp chí ñăng kiểm, (2010), số lượng xe của 3 miền
    www.dangkiemoto.trust.vn/?vnTRUST=mod:faqs|fid:891
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...