Luận Văn Khảo sát hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ở việt nam trong điều kiện biến đổi khí hậu toàn

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Julie Nguyễn, 14/11/13.

  1. Julie Nguyễn

    Julie Nguyễn New Member

    Bài viết:
    970
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LUẬN VĂN CÓ ĐẦY ĐỦ TRONG FILE WORD
    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 6

    NỘI DUNG 10

    CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN VỀ TÁC ĐỘNG CỦA BĐKHTC TỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP
    10

    1. Những vấn đề cơ bản về tác động của BĐKHTC 10

    1.1. Những khái niệm về BĐKH . 10

    1.1.1. Khái niệm hiện tượng khí tượng cực đoan . 10

    1.1.2. Khái niệm biến động (dao động) khí hậu 11

    1.1.3. Khái niệm biến đổi khí hậu toàn cầu . 12

    1.2. Nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu 14

    1.3. Tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu . 15

    2. Cơ sở lý luận về hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp 16

    2.1. Những khái niệm trong hoạt động kinh doanh 17

    2.2. Đặc điểm cơ bản của hoạt động kinh doanh . 18

    2.3. Các lĩnh vực cơ bản của hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp

    . 18

    2.3.1. Lĩnh vực sản xuất . 20

    2.3.2. Lĩnh vực phân phối . 20

    2.3.2.1. Kênh phân phối ngắn là kênh phân phối không có trung gian hoặc có một trung gian 21
    2.3.2.2. Kênh phân phối dài là kênh có từ 2 kênh trung gian trở lên . 23

    2.3.3. Lĩnh vực tiêu thụ 24

    3. Nghiên cứu tổng quan mối quan hệ giữa hoạt động kinh doanh của các doanh


    nghiệp Việt Nam với BĐKHTC 25

    3.1. Tác động chung của BĐKH đến nền kinh tế và các doanh nghiệp ở Việt

    Nam . 26

    3.1.1. Tác động đến ngành nông-lâm-ngư nghiệp . 28

    3.1.2. Tác động đến ngành công nghiệp 30

    3.1.3. Tác động đến ngành dịch vụ 30

    3.2. Tác động của các hoạt động kinh doanh ở Việt Nam đến BĐKHTC 31

    3.2.1. Sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt Nam đối với vấn đề BĐKHTC

    31

    3.2.2. Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tác động đến môi trường tự nhiên và khí hậu toàn cầu 32
    CHƯƠNG II: KHẢO SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TRONG ĐIỀU KIỆN BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU TOÀN CẦU 35
    1. Phương pháp khảo sát . 35

    1.1. Thiết kế quy trình khảo sát . 35

    1.2. Thực hiện khảo sát . 36

    1.2.1. Khảo sát sơ bộ . 36

    1.2.2. Khảo sát chính thức . 36

    1.2.2.1. Cỡ mẫu . 36

    1.2.2.2. Phương pháp chọn mẫu và thu mẫu . 37

    1.2.2.3. Xử lý dữ liệu 38

    1.3. Các loại thang đo và các câu hỏi sử dụng trong khảo sát chính thức . 38

    1.4. Tóm tắt 39

    2. Kết quả khảo sát và đánh giá 40

    2.1. Mức độ quan tâm và hiểu biết của doanh nghiệp về BĐKHTC . 41

    2.2. Tác động của BĐKH đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp

    . 46


    3. Một số kết luận rút ra từ khảo sát 50

    CHƯƠNG III: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP THÍCH ỨNG BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU TOÀN CẦU TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP VIỆT NAM . 53
    1. Kinh nghiệp của một số doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam thích ứng với

    BĐKHTC 53

    2. Các kịch bản ứng phó với BĐKH . 56

    2.1. Các kịch bản BĐKH trên thế giới 57

    2.2. Kịch bản BĐKH của Việt Nam 60

    2.2.1. Về nhiệt độ . 61

    2.2.2. Về lượng mưa . 62

    2.2.3. Kịch bản về nước biển dâng 63

    3. Đề xuất giải pháp 65

    3.1. Hoạt động kinh doanh trong ngành nông-lâm-ngư nghiệp ở Việt Nam

    . 72

    3.2. Họat động kinh doanh trong ngành công nghiệp Việt Nam 72

    3.3. Hoạt động kinh doanh trong ngành dịch vụ . 74

    3.4. Giải pháp ứng phó cho vấn đề BĐKHTC từ các cá nhân và doanh nghiệp

    Việt Nam 75

    KẾT LUẬN 80


    LỜI MỞ ĐẦU

    Trong sự phát triển mạnh mẽ kinh tế xã hội của thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ 21 là sự biến đổi khí hậu toàn cầu (BĐKHTC) đang và sẽ tác động nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống, kinh tế xã hội và
    môi trường trên toàn thế giới.

    Ngày nay, cùng với sự phát triển không ngừng của đời sống xã hội con người, một hệ quả đi theo là lượng phát thải vào bầu khí quyển trái đất ngày càng gia tăng. Với hiệu ứng nhà kính, trái đất ngày càng nóng lên. Kết quả sẽ xảy ra là BĐKHTC. Vấn đề đặt ra làm thế nào để quản lý và hạn chế các nguồn phát thải một cách tốt nhất, đạt hiệu quả nhất để bảo vệ một cách bền vững đời sống xã hội con người trên trái đất. Đứng trước sự phát triển của các hoạt động kinh tế xã hội hiện nay, việc quan tâm tới ứng phó và thích ứng với BĐKHTC đang là vấn đề cấp thiết. Trong đó, việc xây dựng chiến lược cho các hoạt động của các doanh nghiệp nhằm tiến tới mục tiêu phát triển đất nước một cách bền vững có vai trò vô cùng quaN trọng.

    Việt Nam với đặc điểm vị trí địa lý đặc biệt và địa hình phức tạp, sẽ là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của BĐKHTC. Do vậy, Việt Nam coi ứng phó với BĐKH là vấn đề có ý nghĩa sống còn. Bởi, hậu quả khi bị tác động của BĐKHTC là: mực nước biển dâng, ngập lụt, diện tích đất liền thu hẹp, nhiễm mặn, môi truờng hủy họai, nguồn nước thiếu, thiên tai gia tăng và bất thường, kìm hãm phát triển nông nghiệp, rủi ro lớn đối với các ngành công nghiệp và các hệ thống kinh tế - xã hội (KTXH) Chính vì vậy, việc xây dựng chiến lược ứng phó và thích ứng với BĐKH là một việc làm hết sức cần thiết, nó phục vụ đắc lực cho việc phát triển kinh tế xã hội đất nước một cách bền vững.
    Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong một nước đóng vai trò không thể thiếu trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của mỗi quốc gia. Ngày nay, trong hoạt động của chúng, việc chủ động ứng phó và thích ứng với BĐKHTC đóng vai trò quan trọng trong chiến lược lâu dài của các doanh nghiệp, nhất là trong điều kiện thiên tai bất thường, nhiều rủi ro và phức tạp của nước ta. Qua thời gian tìm hiểu hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nước ta, thực tế cho thấy việc xây dựng chiến lược ứng phó và thích ứng với BĐKHTC ở đây còn rất hạn chế do nhiều nguyên nhân, như: nhận thức, năng lực, tài chính . Ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này, nhóm tác giả đã mạnh dạn chọn đề tài nghiên cứu là “Khảo sát hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ở Việt Nam trong điều kiện ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu và giải pháp thích ứng”.
    Đối tượng nghiên cứu: Đề tài đi sâu nghiên cứu khả năng tác động của BĐKHTC tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam, từ đó xây dựng chiến lược hoạt động kinh doanh trong điều kiện ứng phó và thích ứng với tác động của BĐKHTC.
    Phạm vi nghiên cứu: tác động của BĐKHTC rất đa dạng và phức tạp, do kiến thức còn giới hạn, bước đầu nhóm tác giả chỉ tập trung vào tìm hiểu đặc trưng chính của tác động BĐKHTC tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nước ta.

    Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn để xây dựng một chiến lược chung cho các doanh nghiệp trong điều kiện phục vụ yêu cầu cấp bách ứng phó và thích ứng với BĐKH ở nước ta.
    Vì mục tiêu trên, nhiệm vụ của đề tài này là:

    - Khảo sát, phân tích thông tin hoạt động của các doanh nghiệp ở nước ta, từ đó đánh giá thực trạng và khả năng phát triển trong điều kiện thích ứng với BĐKHTC.
    - Nghiên cứu đưa ra đề xuất mô hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong điều kiện BĐKHTC, xây dựng chiến lược hoạt động thích ứng với BĐKHTC.

    Phương pháp nghiên cứu: để thực hiện đề tài này, nhóm tác giả đã sử dụng các phương pháp sau đây:
    * Phương pháp nghiên cứu tài liệu:

    - Tìm hiểu tài liệu về hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nước ta.

    - Nghiên cứu các văn bản, tài liệu quốc tế và Việt Nam liên quan tới ứng phó với BĐKHTC.
    * Phương pháp quan sát thực tế: quan sát các kế hoạch hoạt động kinh doanh

    của các doanh nghiệp nước ta. Đặc biệt là trong điều kiện ứng phó với BĐKH.

    * Phương pháp trao đổi trực tiếp, tham khảo ý kiến hướng dẫn chỉ bảo của

    các thày cô.

    * Phương pháp phân tích, tổng hợp để từ đó định hướng xây dựng mô hình và chiến lược hoạt động kinh doanh trong điều kiện thích ứng với BĐKHTC.
    Cấu trúc của đề tài: để thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ nêu trên, nội dung đề tài (ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo) gồm có ba chương
    sau:

    Chương I- Cơ sở khoa học và thực tiễn về tác động của BĐKHTC tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Chương này làm nền tảng cho thực hiện đề tài: trình bày những vấn đề cơ bản về BĐKHTC và tác động của chúng tới hoạt động KTXH, mối quan hệ giữa hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và BĐKHTC.
    Chương II- Khảo sát hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong điều kiện BĐKHTC. Chương này trình bày kết quả khảo sát nghiên cứu thực tiễn hoạt động kinh doanh của một số doanh nghiệp nước ta trong điều kiện BĐKHTC, từ đó rút ra một vài kết luận về khả năng tác động của BĐKHTC tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, làm cơ sở lí luận đề đưa ra những đề xuất ở chương III.

    Chương III
    - Xây dựng mô hình hoạt động và chiến lược hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp VN trong điều kiện thích ứng với BĐKHTC. Chương này thực hiện ý tưởng và mục tiêu của đề tài. Sau phần trình bày tính cấp bách và cơ sở đưa ra đề xuất, là phần nội dung chính của chương này: trình bày toàn bộ việc xây dựng, thiết kế phục vụ mục tiêu ứng phó với BĐKH.
     

    Các file đính kèm:

    • 10.doc
      Kích thước:
      6.6 MB
      Xem:
      0
    • 10.pdf
      Kích thước:
      1.7 MB
      Xem:
      0
Đang tải...