Tiểu Luận Khảo sát hoạt động hỗ trợ và chăm sóc các trung gian bán lẻ trong kênh phân phối của Chi nhánh Công

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Ác Niệm, 25/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Trong xu thế hội nhập với nền kinh tế thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam đang có những điều kiện thuận lợi nhưng cũng gặp phải không ít khó khăn; thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp VN trong thời gian tới không chỉ là cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực xuất khẩu mà còn phải định vị được thị trường trong nước trước sự tràn lan của hàng hoá từ nước ngoài. Để tồn tại và phát triển trong xu thế này, đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải không ngừng tự hoàn thiện mình. Các doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc sản xuất ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng - phong phú mà còn phải chú trọng đến việc đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Để được như vậy, một trong những điều quan trọng là doanh nghiệp phải mở rộng mạng lưới kênh phân phối của mình.
    Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng thì các trung gian phân phối đóng vai trò rất quan trọng, nó là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Bên cạnh cải tiến, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm thì việc chăm sóc các trung gian này là vấn đề rất quan trọng. Nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ do không chú trọng đến vấn đề này.
    Hiện tại, trên thị trường Thành phố Đà Nẵng có rất nhiều công ty kinh doanh trong lĩnh vực VPP như Thiên Long, Hán Sơn, Hồng Hà, Bến Nghé, Kim Nguyên, Mic, Ai Hao, Nhật Bản, Trung Quốc Tất cả đều luôn mong muốn ngày càng đẩy mạnh doanh số bán và uy tín thương hiệu của mình. Tuy nhiên, trong cùng một thị trường để đạt được điều đó thì sẽ không tránh khỏi việc cạnh tranh lẫn nhau, đặc biệt là mở rộng và tăng số lượng các trung gian phân phối. Nhưng trong các loại trung gian phân phối thì vai trò của các trung gian bán lẻ là vô cùng quan trọng vì họ là những người trực tiếp có tác động đáng kể và đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng. Cũng chính họ là người rất hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Thiết lập được mối quan hệ tốt với họ thì các công ty mới có được nhiều những thông tin phản hồi cần thiết một cách nhanh chóng và kịp thời, từ đó có thể đi trước một bước so với các đối thủ trong việc ra quyết định. Ngoài ra, nó cũng còn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phân phối sản phẩm của công ty.
    Những trung gian này trên thị trường Đà Nẵng chiếm một con số không nhỏ (hơn 600 quầy bán lẻ), nhưng liệu các công ty đã thâm nhập và thiết lập mối quan hệ được với hầu hết các quầy bán lẻ đó chưa? Làm thế nào có thể thiết lập tốt mối quan hệ với họ? Làm thế nào để có thể thông qua họ mà các công ty có thể đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm của mình? Làm sao các công ty có thể có được những thông tin phản hồi từ họ một cách nhanh nhất? Tất cả các câu hỏi này đều được các công ty đặc biệt quan tâm. Công ty TNHH SX VVP & TM Hán Sơn cũng vậy, họ mong muốn làm sao công ty có thể có được những thông tin phản ánh kịp thời và chính xác từ phía các trung gian bán lẻ và công ty cũng muốn biết những mong muốn, nhu cầu của trung gian bán lẻ để ngoài việc tạo mối quan hệ với họ còn có thể hỗ trợ trong việc bán hàng nhằm đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm của công ty, nâng cao vị thế của công ty.
    Từ yêu cầu của Giám đốc Chi nhánh Công ty VPP Hán Sơn tại Đà Nẵng - Ông Đoàn Cẩm, nhóm thực tập đã đi tìm hiểu hoạt động kênh phân phối của Chi nhánh Công ty và quyết định chọn dự án nghiên cứu: “Khảo sát hoạt động hỗ trợ và chăm sóc các trung gian bán lẻ trong kênh phân phối của Chi nhánh Công ty TNHH VPP Hán Sơn tại thị trường Đà Nẵng”. Nhằm mục đích cung cấp cho Chi nhánh Công ty những thông tin về thị trường cũng như những kết quả của hoạt động hỗ trợ và chăm sóc khách hàng của Chi nhánh Công ty trong thời gian qua.
    Với sự nỗ lực của cả nhóm, dự án nghiên cứu đã hoàn thành, các bước tiến hành đều đã được trình bày kỹ trong phần kế hoạch và chi tiết ở phần kết quả trong bảng báo cáo này.
    Mặc dù đã có nhiều cố gắng để dự án đi đến thành công tốt đẹp nhưng do một số hạn chế về nhiều mặt như kinh nghiệm thực tế, nguồn lực nên không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, rất mong được thầy cô và ban lãnh đạo quý Chi nhánh Công ty quan tâm đóng góp ý kiến để dự án được hoàn thiện hơn.
    Cuối cùng nhóm nghiên cứu xin chân thành cảm ơn: TS. PHẠM THỊ LAN HƯƠNG đã tạo điều kiện và hướng dẫn nhóm trong suốt thời gian thực hiện.
    Cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi từ phía Ban lãnh đạo Chi nhánh Công ty TNHH SX & TM Hán Sơn tại Đà Nẵng:
    Ông ĐOÀN CẨM - Giám đốc Chi nhánh Công ty
    Anh TRẦN CƯỜNG - Trưởng phòng kinh doanh
    Và tập thể các anh chị trong Chi nhánh Công ty đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành dự án này.

    1/ Tính cấp thiết của dự án
    Qua tìm hiểu và tiếp xúc thực tế với Chi nhánh Công ty Hán Sơn, chúng tôi thấy rằng hoạt động phân phối các sản phẩm của Công ty, đặc biệt là hoạt động hỗ trợ và chăm sóc các trung gian rất được Chi nhánh Công ty quan tâm. Thêm vào đó, Chi nhánh Công ty đang đứng trước sự cạnh tranh của các đối thủ tại thị trường Đà Nẵng, từ đó nhóm quyết định chọn dự án này.
    2/ Mục tiêu nghiên cứu của dự án
    Cung cấp những thông tin phản hồi từ phía các trung gian bán lẻ đối với chính sách hỗ trợ và chăm sóc của Chi nhánh Công ty.
    3/ Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    - Nhóm chúng tôi chủ yếu tập trung nghiên cứu các trung gian bán lẻ.
    - Ngoài danh sách các cửa hiệu bán lẻ mà Chi nhánh Công ty cung cấp, nhóm chúng tôi còn nghiên cứu thêm các cửa hiệu khác. Nhưng do hạn chế về thời gian, về nguồn lực cùng với những nhân tố khách quan khác nhóm chọn mẫu gồm 95 quầy bán lẻ có phân phối các sản phẩm VPP Hán Sơn trên thị trường Đà Nẵng.
    4/ Các phương pháp nghiên cứu
    Dự án áp dụng phương pháp phân tích: tổng hợp, đánh giá, so sánh.
    Dữ liệu thu thập từ hai nguồn:
    + Dữ liệu sơ cấp: Phỏng vấn trực tiếp dựa trên bảng câu hỏi và loại dữ liệu nghiên cứu bao gồm: sự kiện dân số học, sự kiện thái độ, kiến thức
    + Dữ liệu thứ cấp: Thu thập thông tin trên báo, tạp chí, Internet và các báo cáo của Chi nhánh Công ty qua các năm.
    5/ Nội dung nghiên cứu
    Tình hình tiêu thụ các sản phẩm VPP Hán Sơn tại các trung gian bán lẻ trên thị trường Đà Nẵng.
    Đánh giá của các trung gian bán lẻ đối với các chính sách hỗ trợ và chăm sóc khách hàng của Chi nhánh Công ty.
    Đánh giá thái độ làm việc của nhân viên bán hàng trực tiếp của Chi nhánh Công ty.
    Đề xuất của các trung gian bán lẻ.
    6/ Kết quả của việc khảo sát
    Sau thời gian nghiên cứu và tìm hiểu về hoạt động hỗ trợ và chăm sóc các trung gian bán lẻ của Chi nhánh Công ty, nhóm chúng tôi xin trình bày kết quả nghiên cứu như sau:
    A.Thông tin thị trường
    + Tình hình tiêu thụ VPP của các trung gian bán lẻ:
    Hiện nay, trên thị trường Đà Nẵng, các quầy bán lẻ mà Chi nhánh Công ty xâm nhập được thì đa số tập trung ở quận Thanh Khê, Hải Châu, và quận Sơn Trà: tương ứng là có gần 40% điểm bán lẻ tập trung nhiều nhất ở quận Thanh Khê, gần 30% điểm bán lẻ tập trung ở quận Hải Châu và có 20% tập trung ở quận Sơn Trà.
    Trong những bạn hàng làm ăn của Hán Sơn thì mức tiêu thụ trung bình trong một tháng chủ yếu dưới 1 triệu (chiếm hơn 60%), trong đó, riêng ở mức 300.000 – 1.000.000 chiếm 40%. Và nhìn chung, sự khác biệt của các khu vực thì mức tiêu thụ VPP trong một tháng vẫn tương đối đồng đều.
    + Tình hình tiêu thụ của các nhãn hiệu VPP:
    Các nhãn hiệu VPP Thiên Long, Hán Sơn, Bến Nghé là 3 nhãn hiệu đang được tiêu thụ mạnh nhất trên địa bàn Tp Đà Nẵng, trong đó VPP Hán Sơn đang ở vị trí thứ nhì (Theo đánh giá của các trung gian bán lẻ mà nhóm chúng tôi nghiên cứu).
    + Các nhãn hiệu VPP trong việc hỗ trợ bán hàng:
    Ba nhãn hiệu dẫn đầu trong việc hỗ trợ bán hàng tại các quầy bán lẻ, đó là Thiên Long, Hán Sơn, Bến Nghé. Trong đó, nhãn hiệu Hán Sơn đứng vị trí thứ 2, được gần 30% các trung gian bán lẻ đánh giá. Và chính vị thế trong hỗ trợ bán hàng thì nó ảnh hưởng đến mức tiêu thụ ở các trung gian bán lẻ.
    + Loại mặt hàng VVP tiêu thụ mạnh nhất, yếu nhất của VPP Hán Sơn.
    Hộp bút, bút lông bảng, mực viết bảng là 3 mặt hàng được tiêu thụ mạnh nhất, chiếm hơn 54%(trên tổng số đánh giá), riêng mặt hàng tiêu thụ mạnh nhất là hộp bút chiếm gần 20%. Cụ thể, mặt hàng hộp bút thì lại tập trung tiêu thụ mạnh ở quận Hải Châu, Thanh Khê và Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn (cả 3 quận này chiếm hơn 50%), nhưng ở quận Liên Chiểu thì hầu như không tiêu thụ được.
    Bút lông dầu và bút lông bảng, tiêu thụ tốt ở hầu hết các quận, mạnh nhất ở quận Liên Chiểu (chiếm hơn 30% trên mỗi loại).
    Mực viết bảng chủ yếu tiêu thụ mạnh ở các quận như: quận Hải Châu ,Thanh Khê, Sơn Trà nhưng mạnh nhất ở quận Hải Châu (chiếm hơn 30%), riêng có quận Liên Chiểu là tiêu thụ yếu.
    Bút lông kim, chủ yếu được tiêu thụ mạnh ở quận Thanh Khê, còn ở các quận khác hầu như không tiêu thụ được hoặc rất ít.
    Hơn 50% các trung gian trả lời rằng mặt hàng tiêu thụ yếu nhất là bút bi.
    + Tỷ trọng các mặt hàng VVP Hán Sơn.
    Hầu hết tỷ trọng các mặt hàng VVP Hán Sơn có trong các trung gian bán lẻ chủ yếu ở mức <20% (chiếm hơn 50% tổng thể). Trong đó, tỷ trọng các mặt hàng VVP Hán Sơn có trong các cửa hiệu từ 1% - 10%, chủ yếu tập trung ở quận Hải Châu,Thanh Khê, Sơn Trà, và chủ yếu tập trung ở quận Thanh Khê là nhiều nhất (chiếm hơn 55%). Còn ở mức 11%-20%, tập trung chủ yếu ở quận Ngũ Hành Sơn (40%) và Liên Chiểu (hơn 65%). Ở mức 21%-30%, lại tập trung ở quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn, trên 30% lại là quận Sơn Trà.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...