Đồ Án Khảo sát hệ thống nhiên liệu xe Inter

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Ngày nay ô tô là phương tiện giao thông phổ biến nhất trên thế giới.Ở Việt Nam, những năm gần đây nền kinh tế đã và đang phát triển theo xu hướng hội nhập, số lượng ô tô hiện đại đang được lưu hành ở nước ta ngày một tăng.Các loại ô tô này đều được cải tiến theo hướng tăng công suất , tốc độ, giảm suất tiêu hao nhiên liệu,điện tử hoá quá trình điều khiển và hạn chế mức thấp nhất thành phần ô nhiểm trong thành phần khí thải của động cơ.

    Việc nghiên cứu ứng dụng các thành tựu từ nghành công nghiệp điện tử nhờ sự giúp đỡ của máy tính để cải thiện quá trình làm việc nhằm đạt hiệu quả cao và giảm ô nhiểm môi trường, tối ưu hoá quá trình điều khiển dẫn đến kết cấu của động cơ và ô tô thay đổi rất phức tạp, làm cho người sử dụng và cán bộ kỹ thuật nghành ô tô nước ta còn nhiều lúng túng và sai sót nên cần có những nghiên cứu, tìm hiểu, khai thác cụ thể về hệ thống điện tử trên động cơ ô tô, nhằm cập nhật hoá kiến thức cho người sử dụng cũng như những ai quan tâm và muốn tìm hiểu về chuyên nghành động cơ ô tô.

    Vói những lý do trên, em chọn đề tài : Khảo sát hệ thồng nhiên liệu động cơ Cummins lắp trên xe International, làm đề tài tốt nghiệp của mình.

    Trong quá trình nghiên cứu thực hiện đồ án, nhờ sự cố gắng nổ lực của bản thân,nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Dương Việt Dũng trong suốt thời gian làm đồ án tôt nghiệp, đến nay em đã hoàn thành các yêu cầu và nhiệm vụ được giao.Em xin bày tỏ lòng biết ơn đến thầy giáo hướng dẫn đã tận tình giúp đổtng thời gian em hoàn thành đồ án, cùng với lời cảm ơn đến các thầy giáo trong bộ môn Động cơ và khoa Cơ Khí Giao Thông đã quan tâm, dìu dắt em trong suôt những năm học chuyên nghành và đúc kết nhữg kinh nghiệm quý báu cho bản thân.

    Với khả năng và tài liệu còn giới hạn nên không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong các thầy cô giáo và các bạn chân thành đóng góp ý kiến.

    Cuối cùng em hy vọng đồ án này sẽ là một tài liệu tốt và phổ biến cho các sinh viên và công nhân kỹ thuật tham khảo.



    MỤC LỤC

    Trang

    1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE INTERNATIONAL 3

    1.1. GIỚI THIỆU CHUNG. 3

    1.2. CÁC THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA ĐỘNG CƠ CUMMIN. 3

    1.3. CƠ CẤU KHUỶU TRỤC -THANH TRUYỀN -PISTON . 3

    1.3.1. Trục khuỷu: 4

    1.3.2. Thanh truyền. 4

    1.3.3. Piston. 5

    1.4. CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ. 6

    1.5. HỆ THỐNG LÀM MÁT. 7

    1.6. HỆ THỐNG BÔI TRƠN. 8

    2. KHẢO SÁT HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU CỦA ĐỘNG CƠ CUMMINS

    N14-330E. 12

    2.1. ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU TRONG ĐỘNG CƠ DIESEL. 12

    2.1.1Đặc điểm hình thành hòa khí trong động cơ Diesel. 12

    2.1.2 Hình thành kiểu màng trực tiếp. 15

    2.1.3 Hình thành kiểu thể tích. 17

    2.1.4 Hình thành kiểu thể tích - màng. 18

    2.1.5 Bốn thời kỳ của quá trình cháy trong động cơ Diesel. 19

    2.1.6. Nhiệm vụ và yêu cầu đối với hệ thống nhiên liệu Diesel. 23

    2.2 KHẢO SÁT HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU TRONG ĐỘNG CƠ CUMMINS.

    2.2.1 Khảo sát hệ thống điện tử điều khiển quá trình cung cấp. 24

    2.2.2 Đặc điểm kết cấu và nguyên lý làm việc của các cảm biến chính trong hệ thống nhiên liệu động cơ

    2.2.3 Sơ đồ nguyên lý phun nhiên liệu điều khiển bằng điện tử 46

    2.3. ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU CÁC CHI TIẾT TRONG HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU CỦA ĐỘNG CƠ CUMMINS N14-330E 50

    2.3.1.Thùng chứa nhiên liệu. 52

    2 3.2.Bầu lọc thô. 53

    2 3 3.Bầu lọc tinh. 54

    2.3.4 BƠM CHUYỂN NHIÊN LIỆU. 56

    2.3.5. Cơ cấu dẫn động vòi phun. 59

    3. TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU. 66

    3.1 TÍNHTOÁN KIỂM NGHIỆM VÒI PHUN. 66

    3.1.2. Tổng số tiết diện lưu thông của lỗ phun .f1. 67

    3.1.3. Tiết diện lưu thông của một lỗ phun. 68

    3.1.4. Đường kính lổ phun tính toán. 68

    3.1.5. Tính đường kính phần dẫn hướng của van kim và đường kính trên mặt tựa van kim: dK, db. 68

    3.1.6. Lực ép ban đầu của lò xo vòi phun. 69

    3.1.7. Hành trình nâng cực đại của kim phun. 69

    3.2. TÍNH TOÁN BƠM CHUYỂN NHIÊN LIỆU. 70

    3.2.1.Tính lưu lượng của bơm chuyển nhiên liệu . 70

    4.CHẨN ĐOÁN HƯ HỎNG VÀ SỮA CHỮA HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU. 71

    4.1. CHẨN ĐOÁN. 71

    4.1.1 khói đen 71

    4.2.HƯ HỎNG. 72

    4.2.1. Hư hỏng ở hệ thống cung cấp. 72

    4.2.2. Hư hỏng ở cụm bơm vòi phun 72

    4.2.3.Bão dưỡng và sữa chữa thùng chứa nhiên liệu. 72

    4.2.4 .Bảo dưỡng và sửa chữa bơm chuyển nhiên liệu. 73

    4.2.5 . bảo dưỡng và sửa chữa cụm bơm vòi phun . 74

    4.2.6. Sửa chữa cặp xi lanh và piston cụm bơm vòi phun. 74

    4.2.7 .Sửa chữa đầu vòi phun cụm bơm vòi phun. 75

    4.3.QUY TRÌNH KIỂM TRA. 76

    4.3.1 Kiểm tra sự kín khít giữa piston và xylanh cụm bơm vòi phun. 76

    4.3.2 Kiểm tra chất lượng phun của cụm bơm vòi phun . 76

    4.4 .QUY TRÌNH LẮP RÁP. 78

    4.4.1. Lắp cụm bơm vòi phun . 78

    4.5. ĐIỀU CHỈNH CỤM BƠM VÒI PHUN . 79

    4. 5.1. Điều chỉnh các cụm bơm vòi phun phun đồng đều. 79

    5. KẾT LUẬN. 80







    Tài liệu gồm có Bản thuyết minh + Bản vẽ AutoCAD

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...