Đồ Án Khảo sát hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ KAMAZ - 7403.10

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục Lục

    Trang
    Mục Lục 1

    LỜI NÓI ĐẦU 3
    1. Mục đích ý nghĩa đề tài 4

    1.1. Mục đích. 4
    1.2. Ý nghĩa. 5
    2. Giới thiệu động cơ KAMAZ - 7403.10 6
    2.1. Các thông số kỹ thuật của động cơ KAMAZ – 7403.10. 7
    2.2. Giới thiệu chung về động cơ Kamaz – 7403.10. 7
    2.2.1. Cơ cấu trục khuỷu – thanh truyền. 10
    2.2.2. Nhóm Piston. 13
    2.2.3. Cơ cấu phân phối khí. 15
    2.2.4. Hệ thống bôi trơn. 19
    2.2.5. Hệ thống làm mát. 20
    2.2.6. Hệ thống cung cấp nhiên liệu. 23
    3. Tổng quan về hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diesel 24
    3.1. Quá trình phát triển hệ thống nhiên liệu động cơ diesel. 24
    3.1.1. Hệ thống nhiên liệu động cơ diesel thông thường. 24
    3.1.2. Hệ thống nhiên liệu Common Rail. 25
    3.2. Hệ thống nhiên liệu động cơ diesel. 28
    3.2.1. Nhiệm vụ và yêu cầu của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel. 28
    3.2.2. Đặc điểm của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel. 28
    3.2.3. Cơ sở của quá trình cung cấp nhiên liệu. 36
    4. Khảo sát hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ KAMAZ – 7403.10 37
    4.1. Sơ đồ tổng quát của hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ. 37
    4.2. Kết cấu của hệ thống nhiên liệu. 38
    4.2.1. Bơm cao áp. 38
    4.2.2. Vòi phun. 42
    4.2.3. Bình lọc. 45
    4.3. Khảo sát hệ thống điều tốc. 47
    4.4. Hình thành hỗn hợp trong buồng cháy động cơ. 48
    5. Tính toán và kiểm nghiệm hệ thống nhiên liệu động cơ 50
    5.1. Tính toán nhiệt, động học và động lực học. 50
    5.1.1. Tính toán nhiệt. 50
    5.1.2. Xây dựng đồ thị chuyển vị Piston bằng phương pháp đồ thị Brick. 61
    5.1.3. Xây dựng đồ thị vận tốc. 62
    5.1.4. Xây dựng đồ thị gia tốc theo phương pháp TôLê. 63
    5.1.5. Xây dựng đồ thị lực quán tính P[SUB]j[/SUB] – lực khí thể P[SUB]kt[/SUB] và tổng lực P[SUB]1[/SUB]. 65
    5.1.6. Xây dựng đồ thị lực tiếp tuyến T, lực pháp tuyến Z và lực ngang N. 67
    5.1.7. Tính mômen tổng S T. 71
    5.1.8. Xây dựng đồ thị véctơ phụ tải tác dụng lên chốt khuỷu. 73
    5.1.9. Triển khai đồ thị phụ tải ở tọa độ cực thành đồ thị Q – α. 75
    5.1.10. Xây dựng đồ thị phụ tải tác dụng lên đầu to thanh truyền. 77
    5.1.11. Xây dựng đồ thị mài mòn chốt khuỷu. 81
    5.2. Tính toán các thông số cơ bản của bơm cao áp. 83
    5.2.1. Thể tích nhiên liệu cung cấp cho một chu trình. 83
    5.2.2. Đường kính piston bơm cao áp. 84
    5.2.3. Hành trình có ích của piston bơm cao áp. 85
    5.3. Xác định các thông số cơ bản của vòi phun. 85
    5.3.1. Tốc độ phun nhiên liệu lớn nhất trong một chu trình. 85
    5.3.2. Tổng số tiết diện lưu thông của lỗ phunåm.f[SUB]1[/SUB]. 85
    5.3.3. Tiết diện lưu thông của một lỗ phun. 86
    5.3.4. Đường kính lỗ phun tính toán. 86
    5.3.5. Thời gian phun. 86
    6. Tìm hiểu các dạng hư hỏng, cách khắc phục của hệ thống nhiên liệu. 87
    6.1. Các hư hỏng, cách khắc phục của bơm cao áp. 87
    6.2. Các hư hỏng, cách khắc phục của vòi phun. 87
    6.3. Các hư hỏng, cách khắc phục của bầu lọc. 88
    6.4. Các hư hỏng, cách khắc phục của đường ống dẫn nhiên liệu. 88
    6.5. Các triệu chứng của động cơ khi hư hỏng hệ thống nhiên liệu. 88
    6.5.1. Động cơ không khởi động được. 88
    6.5.2. Động cơ khi nổ có khói đen hoặc xám. 89
    6.5.3. Động cơ không phát huy được công suất. 89
    6.5.4. Động cơ làm việc không ổn định. 90
    6.5.5. Động cơ có tiếng gõ khi làm việc. 90
    7. Kết luận 91
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 92






    LỜI NÓI ĐẦU


    Kể từ khi ra đời tới nay ngành động lực đã không ngừng phát triển và đạt được những thành tựu to lớn trong công cuộc đấu tranh, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển.
    Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật con người đã chế tạo ra được nhiều động cơ mới từ công suất nhỏ đến công suất lớn với nhiều ưu điểm và tính năng kỹ thuật tốt, chất lượng cao, làm việc tin cậy, cũng như làm việc thân thiện với môi trường hơn.
    Trong đồ án tốt nghiệp này em làm đề tài: “Khảo sát hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ Kamaz – 7403.10”. Nội dung của đề tài đã giúp em hệ thống lại và nắm vững hơn về những kiến thức đã học, nâng cao khả năng tìm hiểu về chuyên môn và thực tế.
    Động cơ Kamaz – 7403.10 được lắp đặt trên hầu hết các loại xe Kamaz. Trong quá trình tìm hiểu hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ Kamaz – 7403.10 sẽ giúp ta hiểu rõ hơn về hệ thống nhiên liệu của động cơ diesel. Bên cạnh đó còn mang ý nghĩa như một nguồn tài liệu tham khảo phục vụ trong công tác học tập, hướng dẫn, bảo dưỡng sửa chữa động cơ.
    Được sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn PGS.TS. Trần Văn Nam và các thầy giáo trong khoa, cùng với nổ lực của bản thân đã hoàn thành nhiệm vụ của đề tài. Vì thời gian có hạn, nguồn tài liệu còn thiếu và kiến thức còn hạn chế nên không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Vì vậy em mong các thầy cô trong khoa lượng thứ và đóng góp ý kiến để đề tài của em được hoàn thiện hơn.
    Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn thầy giáo hướng dẫn PGS.TS. Trần Văn Nam và các thầy cô giáo trong khoa đã giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình học tập ở trường cũng như trong thời gian làm đồ án tốt nghiệp.
     

    Các file đính kèm: