Báo Cáo Khảo sát hành vi tiêu dùng sinh viên trường Đại học An Giang trong việc sử dụng thẻ ATM

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÓM TẮT

    Việt Nam đang từng bước hội nhập vào nền kinh tế thế giới trên mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt càng trở nên cấp thiết.Vậy tìm hiểu hành vi tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ ATM là cần thiết. Thông qua đề tài “ Khảo sát hành vi tiêu dùng sinh viên trường Đại học An Giang trong việc sử dụng thẻ ATM” là nguồn thông tin hữu ích giúp cho các ngân hàng có định hướng chiến lược phát triển sản phẩm trong tương lai.
    Đề tài nghiên cứu dựa trên cơ sở lý thuyết về hành vi tiêu dùng và tiến hành qua 2 bước: Nghiên cứu sơ bộ dùng phương pháp thảo luận tay đôi để khai thác các vấn đề xung quanh đề tài để làm cơ sở thiết lập bảng câu hỏi. Bước tiếp theo sẽ nghiên cứu chính thức với cỡ mẫu 35, phỏng vấn trực tiếp trên bảng câu hỏi đã hiệu chỉnh. Sau khi thu thập dữ liệu sẽ được xử lý phân tích với sự trợ giúp của phần mềm Excell. Nghiên cứu cho ta biết được hiện trạng sử dụng thẻ ATM và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng thẻ của sinh viên hiện nay. Quá trình và kết quả nghiên cứu sẽ được trình bày qua các chương phân tích.



    MỤC LỤC

    TÓM TẮT ii
    DANH MỤC HÌNH v
    DANH MỤC BIỂU ĐỒ v
    Chương 1: TỔNG QUAN 1
    1.1 Lý do chọn đề tài 1
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1
    1.3 Phương pháp nghiên cứu 1
    1.4 Phạm vi nghiên cứu 2
    1.5 Ý nghĩa 2
    Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2
    2.1 Khái niệm hành vi tiêu dùng 2
    2.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng 2
    2.3 Tiến trình ra quyết định mua 4
    2.4 Thanh toán bằng thẻ ngân hàng 5
    2.4.1 Khái niệm thẻ ngân hàng 5
    2.4.2 Các loại thẻ ngân hàng 6
    2.4.3 Những đối tượng liên quan đến thẻ ngân hàng 6
    2.4.4 Quy trình thanh toán bằng thẻ ngân hàng 6
    2.4.5 Tiện ích của dịch vụ trên ATM 7
    2.4.6 Hướng dẫn sử dụng dịch vụ trên ATM 8
    2.4.7 Lợi ích của việc sử dụng thẻ ATM 8
    2.4.8 Những khó khăn vướng mắc của dịch vụ ATM tại các ngân hàng hiện nay 9
    Chương 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 10
    3.1 Thiết kế nghiên cứu 10
    3.1.1 Nghiên cứu định tính (nghiên cứu sơ bộ) 11
    3.1.2 Nghiên cứu định lượng (nghiên cứu chính thức) 11
    3.2 Thang đo 11
    3.3 Mẫu 11
    3.4 Xử lý dữ liệu 12
    3.5 Mô hình nghiên cứu 13
    Chương 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 14
    4.1 Hiện trạng sử dụng thẻ ATM của sinh viên 14
    4.2 Hành vi sử dụng thẻ ATM của sinh viên 16
    4.2.1 Lý do sử dụng thẻ ATM 16
    4.2.2 Nguồn thông tin lựa chọn ngân hàng để mở thẻ 16
    4.2.3 Tiêu chí lựa chọn ngân hàng để mở thẻ 17
    4.2.4 Mức độ hài lòng khi sử dụng thẻ ATM 18
    4.2.5 Lý do thay đổi sang sử dụng thẻ của ngân hàng khác 19
    4.3 Một số giải pháp nâng cao mức độ thỏa mãn của sinh viên khi sử dụng thẻ ATM 19
    Chương 5: KẾT LUẬN 21
    5.1 Kết quả nghiên cứu 21
    5.2 Hạn chế của đề tài nghiên cứu và hướng nghiên cứu lần sau 22
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 23
    PHỤ LỤC 24
    BẢNG PHỎNG VẤN 24


    DANH MỤC HÌNH

    Hình 2.1: Thang hệ thống cấp bậc đòi hỏi Maslow 2
    Hình 2.2: Mô hình chi tiết các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng 4
    Hình 2.3: Tiến trình ra quyết định 5




    DANH MỤC BIỂU ĐỒ

    Biểu đồ 3.1: Giới tính 12
    Biểu đồ 3.2: Thu nhập 12
    Biểu đồ 4.1: Thời gian mở thẻ ATM 14
    Biểu đồ 4.2: Lựa chọn ngân hàng mở thẻ 15
    Biểu đồ 4.3: Lý do sử dụng thẻ ATM 16
    Biểu đồ 4.4: Nguồn thông tin 17
    Biểu đồ 4.5: Tiêu chí lựa chọn ngân hàng mở thẻ 18
    Biểu đồ 4.6: Mức độ hài lòng sau khi sử dụng thẻ ATM 18
    Biểu đồ 4.7: Lý do thay đổi ngân hàng giao dịch 19

    Chương 1: TỔNG QUAN
    1.1 Lý do chọn đề tài
    Hội nhập và toàn cầu hoá kinh tế là xu thế tất yếu và là đòi hỏi khách quan của quá trình phát triển của nền kinh tế. Xu thế này đang dần bao trùm hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội trong đó có lĩnh vực tài chính-ngân hàng. Ngày nay, cùng với những tiến bộ khoa học kỹ thuật và sự ra đời của hệ thống ngân hàng đã giúp cho việc chu chuyển tiền tệ trong nền kinh tế được lưu thông dễ dàng, quá trình sản xuất được tiến hành bình thường, ổn định.
    Chu chuyển tiền tệ càng thuận lợi hơn khi các ngân hàng áp dụng hình thức thanh toán qua ngân hàng bằng thẻ ATM mà không phải sử dụng tiền mặt. Với loại hình này sẽ giúp khách hàng rút ngắn được thời gian giao dịch, chi phí vận chuyển, mà còn đảm bảo được an toàn không phải bận tâm đến những rủi ro bất ngờ như trộm cắp, thiên tai, hỏa hoạn Đối với ngân hàng sẽ huy động được nguồn vốn đáp ứng cho nền kinh tế, tạo tính thanh khoản mà vẫn thu lợi nhuận cao. Ngoài ra, thanh toán qua thẻ ATM nó còn góp phần ngăn ngừa lạm phát, giảm lượng tiền mặt trong lưu thông, giúp minh bạch hóa thu nhập cá nhân chống thất thu thuế có hiệu quả, hạn chế được tham nhũng
    Tuy nhiên do thẻ ATM mới áp dụng phổ biến 2 năm gần đây nên vẫn còn mới lạ đối với người dân, bên cạnh những tiện dụng, vẫn còn không ít trở ngại, bất tiện. Vậy các ngân hàng cần phải có giải pháp gì để cải thiện giúp cho ATM khắc phục những mặt chưa đạt để cùng với nhà nước thực hiện chính sách trả lương qua thẻ ATM được triển khai rộng rãi.
    Qua đề tài “ Khảo sát hành vi tiêu dùng sinh viên trường ĐH An Giang trong việc sử dụng thẻ ATM ” thông qua những người chủ tương lai của đất nước xem họ nhận định như thế nào về tính hữu ích của thẻ ATM. Để từ đó đề ra giải pháp cải thiện, nâng cấp làm cho ATM trở thành một người bạn không thể thiếu đối với mọi người. Sau khi ra trường sinh viên sẽ tích cực hưởng ứng chính sách trả lương qua thẻ ATM.
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu
     Mô tả hiện trạng sử dụng thẻ ATM của sinh viên trong giai đoạn hiện nay.
     Tìm hiểu hành vi sử dụng thẻ ATM của sinh viên nói riêng, người tiêu dùng nói chung.
    1.3 Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp nghiên cứu được thực hiện qua hai bước: nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. Sau khi xác định vấn đề nghiên cứu, tiến hành thu thập thông tin từ sách, báo, internet, chuyên đề của sinh viên khóa trước làm cơ sở cho đề tài nghiên cứu. Sử dụng phương pháp thảo luận tay đôi để khai thác những vấn đề xung quanh đề tài. Cỡ mẫu là 3 được lấy thuận tiện có sự khác biệt về giới tính và thu nhập. Kết quả lần nghiên cứu này sẽ phác thảo thành bảng câu hỏi cho bước nghiên cứu tiếp theo.
    Dựa trên bảng câu hỏi phác thảo ta tiến hành nghiên cứu chính thức là một nghiên cứu định lượng. Được thực hiện qua 2 giai đoạn: nghiên cứu thử nghiệm với mẫu là 5 phỏng vấn trực tiếp qua bảng câu hỏi xem mức độ phản ứng của đáp viên, khả năng trả lời câu hỏi, nhằm xác lập tính logic hay các biến thứ yếu không cần thiết của bảng câu hỏi để hiệu chỉnh cho phù hợp, hoàn chỉnh hơn. Cuối cùng, vẫn dùng kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp nhưng trên bảng câu hỏi đã hiệu chỉnh, với cỡ mẫu 35. Các số liệu sau khi thu thập sẽ được xử lý và phân tích dưới sự trợ giúp của phần mềm Excell.
    1.4 Phạm vi nghiên cứu
    Do giới hạn về thời gian nên không gian nghiên cứu chỉ giới hạn trong phạm vi trường đại học An Giang. Nơi được các ngân hàng đánh giá cao chọn làm thị trường mục tiêu.
    Đối tượng nghiên cứu: Khách hàng của ngân hàng bao gồm nhiều đối tượng khác nhau: nhân viên trong các công ty, học sinh phổ thông trung học, sinh viên trường Đại học Nhưng đề tài chỉ tập trung tìm hiểu đối tượng là sinh viên khóa 8 khoa Kinh tế - QTKD trường Đại học An giang.
    Thời gian tiến hành đề tài nghiên cứu sẽ giới hạn trong khoảng: từ tháng 1/2010 đến tháng 5/2010.
    1.5 Ý nghĩa
    Qua đề tài nghiên cứu nhằm giúp cho các ngân hàng nắm bắt được những hạn chế của dich vụ ATM và nhu cầu của khách hàng để từ đó cải thiện, nâng cấp sản phẩm, dịch vụ giúp cho ngân hàng tạo dựng lại lòng tin nơi khách hàng, kinh doanh ngày càng phát triển.
    Và cũng thông qua đó nhằm xúc tiến cho loại hình trả lương qua thẻ ATM được công chúng hưởng ứng rộng rãi.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...