Đồ Án Khảo sát động học hệ thống treo xe matiz (+ bản vẽ)

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU​ ​ Trong xã hội hiện nay, ôtô là một trong những phương tiện quan trọng để vận chuyển hành khách và hàng hoá. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, ngành sản xuất chế tạo ô tô trên thế giới cũng ngày càng phát triển và hoàn thiện hơn đáp ứng khả năng vận chuyển, đảm bảo tốc độ, sự an toàn cũng như đạt hiệu quả kinh tế cao.
    Khi ô tô ngày cành hoàn thiện thì tiêu chí đánh giá ảnh hưởng của các kết cấu ngày càng được quan tâm đúng mức. Nghiên cứu để hoàn thiện các kết cấu của ô tô nhằm nâng cao độ êm dịu chuyển động, an toàn chuyển động và thân thiện với môi trường là một nhu cầu cấp thiết. Trong đó đánh giá đúng về chất lượng động học hệ thống treo là một vấn đề quan trọng, nhất là với điều kiện đường xá ở Việt Nam. Hệ thống treo là một trong các hệ thống rất quan trọng trên ôtô, nó góp phần tạo nên độ êm dịu, ổn định và tính tiện nghi của xe, giúp người ngồi có cảm giác thoải mái dễ chịu.
    Ở Việt Nam hiện nay đã có rất nhiều hãng và chủng loại ôtô.Matiz là loại ôtô du lịch 4 chỗ,được tập đoàn Daewoo Hàn Quốc sản xuất nhằm đánh vào thị trường xe hạng trung bình và rất thành công ở Việt Nam. Xe Matiz có các kích thước cơ sở như chiều dài cơ sở, chiều rộng cơ sở đều thấp tạo cho xe có tính cơ động cao rất phù hợp với điều kiện đường xá nhỏ hẹp ở Việt Nam do vậy xe có thể đi vào những con đường nhỏ, ngõ nghách của nội thị và ven đô mà nhiều loại ôtô khác không thể đi vào được.
    Xuất phát từ những phân tích trên và được sự phân công của Bộ môn Ô tô Quân sự, với sự giúp đỡ của thầy hướng dẫn đồ án, tôi chọn đề tài “Khảo sát động học hệ thống treo xe Matiz” làm nội dung đồ án tôt nghiệp của mình.


    Nội dung chính của đồ án bao gồm:
    · Tổng quan về hệ thống treo và động học hệ thống treo.
    · Đặc điểm kết cấu hệ thống treo xe Matiz
    · Xây dựng mô hình khảo sát động học hệ thống treo trước xe Matiz
    Với sự hướng dẫn của thầy Trần Minh Sơn cùng các thầy giáo của bộ môn Ôtô quân sự, Khoa Động Lực HVKTQS tôi đã thực hiện đồ án này. Trong quá trình làm đồ án, mặc dù có nhiều cố gắng nhưng không khỏi có những chỗ còn thiếu sót, tôi rất mong được sự đóng góp chỉ bảo của thầy hướng dẫn cũng như các thầy trong bộ môn để đồ án tốt nghiệp này hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn!

    MỤC LỤC​ ​ TrangLời nói đầu 1
    Chương 1. Tổng quan về hệ thống treo và động học hệ thống treo 3
    1.1. Giới thiệu chung về hệ thống treo . 3
    1.1.1. Công dụng 3
    1.1.2. Phân loại hệ thống treo . 3
    1.1.3. Yêu cầu 4
    1.1.4. Cấu tạo chung 4
    1.2. Động học hệ thống treo 5
    1.2.1. Khái niệm động học hệ thống treo . 5
    1.2.2. Khái niệm và cách xác định tâm quay
    tức thời và tâm nghiêng ngang . 6
    1.3. Động học hệ thống treo dạng Mc.Pherson 7
    1.3.1. Đặc điểm . 7
    1.3.2. Mối quan hệ động học của hệ treo Mc.Pherson . 8
    1.3.3. Xác định tâm quay tức thời và tâm nghiêng ngang . 9
    1.4. Tổng quan về phần tử hướng . 10
    1.4.1. Khái quát về phần tử hướng . 10
    1.4.2. Cấu tạo của phần tử dẫn hướng 16
    Chương 2. Đặc điểm kết cấu hệ thống treo xe Matiz . 20
    2.1. Đặc điểm kết cấu hệ thống treo xe Matiz . 20
    2.2. Hệ thống treo trước xe Matiz (kiểu Mc.Pherson) 21
    2.3. Hệ thống treo sau xe Matiz 23
    2.4. Đặc điểm kết cấu một số chi tiết thuộc hệ
    thống treo xe Matiz 25
    Chương 3. Xây dựng mô hình khảo sát động học hệ thống treo
    trước xe Matiz
    31
    3.1. Giới thiệu chung về phần mềm ADAMS . 31
    3.2. Trình tự xây dựng mô hình khảo sát động học
    trong ADAMS . 33
    3.2.1. Xây dựng mô hình 34
    3.2.2. Xây dựng các Motions 36
    3.2.3. Sumulation và Solution trong phần mềm ADAMS 37
    3.3. Xây dựng mô hình khảo sát động học hệ thống treo
    trong phần mềm ADAMS 38
    3.3.1. Lựa chọn các đối tượng khảo sát 38
    3.3.2. Xây dựng mô hình khảo sát động học treo
    trước xe Matiz . 39
    3.4. Khảo sát động học hệ thống treo trước 44
    3.4.1. Lựa chọn các Motion để khảo sát động học 44
    3.4.2. Kết quả khảo sát . 44
    Kết luận 59
    Tài liệu tham khảo
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...