Đồ Án Khảo sát dao động của ô tô hai cầu trong không gian

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục
    Trang
    Trang phụ bìa
    Trang nhiệm vụ luận văn tốt nghiệp
    Danh mục các bảng
    Danh mục các hình vẽ, đồ thị
    Mục lục
    Mở đầu 01
    Chương 1 Tổng quan về dao động ô tô 03
    1.1. Dao động ô tô và các ảnh hưởng của nó. 03
    1.1.1. Dao động ô tô. 03
    1.1.2. Các nguyên nhân gây dao động ô tô 03
    1.1.3. ảnh hưởng của dao động đối với ô tô, đường giao thông và cơ thể con người . 04
    1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến dao động ô tô. 06
    1.2. Các chỉ tiêu đánh giá dao động ô tô 06
    1.2.1. Chỉ tiêu đánh giá độ êm dịu chuyển động. 07
    1.2.2. Chỉ tiêu về tải trọng động 16.
    1.2.3. Chỉ tiêu về an toàn động lực học. 19
    1.2.4. Chỉ tiêu về không gian bố trí treo. 19
    1.3. Nghiên cứu dao động ô tô. 20
    1.4. Thử nghiệm dao động ô tô 23
    Chương 2 Cơ sở thiết lập mô hình dao động ô tô hai cầu trong không gian 24
    2.1. Các mô hình dao động tương đương của ô tô 24
    2.1.1. Mô hình 1/4 . 24
    2.1.2. Mô hình dao động liên kết. 25
    2.1.3. Mô hình 1/2( mô hình 1/2 trong mặt phẳng ngang) 26
    2.1.4. Mô hình không gian xe con. 27
    2.2. Các tham số trong mô hình dao động tương đương 27
    2.2.1 Các tham số khôí lượng 27
    2.2.2. Các tham số kết cấu hệ thống treo. 29
    2.2.3. Các tham số mô tả kích động mặt đường. 35
    2.3. Mô hình dao động tương đương ô tô hai cầu trong không gian. 35
    2.3.1. Phân tích cấu trúc. 35
    2.3.2. Các giả thiết khi xây dựng mô hình. 37
    2.3.3 Thiết lập hệ phương trình vi phân dao động của hệ. 40
    Chương 3 Khảo sát dao động không gian ô tô hai cầu bằng MatLab - Simulink 47
    3.1 Phần mềm Matlab- Simulink và ứng dụng trong bài toán dao động 47
    3.1.1. Các công cụ giải hệ phương trình vi phân chuyển động. 47
    3.1.2. Giới thiệu về phần mềm Matlab- Simulink và ứng dụng trong bài toán dao động ôtô 47
    3.2 Thiết lập mô hình khảo sát dao động ôtô bằng MatLab- Simulink 51
    3.2.1. Sơ đồ thuật toán mô phỏng dao động ô tô bằng Simulink 51
    3.2.2. Sơ đồ các khối chức năng 52
    3.2.3. Sơ đồ khối tổng thể mô phỏng dao động ô tô bằng MatLab - Simulink . 56
    3.3 Kết quả khảo sát dao động ôtô GAZ-66 bằng phần mềm MatLap- Simulink 57
    3.3.1 Xe khảo sát 57
    3.3.2 Khảo sát dao động ô tô khi kể đến sự thay đổi của hệ số cản giảm chấn và độ cứng của nhíp 62
    3.3.3 Các kết quả khảo sát dao động ô tô GAZ-66 67
    Kết luận 71
    Tài liệu tham khảo 73

    Phần Phụ lục
    Phụ lục 1 Thông số kỹ thuật xe khảo sát
    Phụ lục2 Chương trình nguồn khảo sát dao động ô tô bằng SIMULINK
    Phụ lục 3 Kết quả tính toán dao động của ôtô khảo sát

    Mở đầu

    Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật công nghệ chế tạo, lắp ráp ôtô trên thế giới không ngừng được hoàn thiện, cải tiến và nâng cao. Việc chuyên chở bằng ô tô có khả năng đáp ứng tốt về nhiều mặt so với các phương tiện vận chuyển khác do nó đơn giản an toàn tính cơ động cao, có thể đến được nhiều vùng nhiều nơi mà giá thành vận chuyển thấp. Để đáp ứng những mục tiêu chủ yếu như: tính năng thông qua của xe, độ êm dịu chuyển động và an toàn chuyển động, tiện nghi trên xe, tốc độ xe, đảm bảo sử dụng thuận tiện, nhẹ nhàng và tính kinh tế cao nhất ., các công ty, tập đoàn chế tạo ô tô liên tục cho ra đời các loại xe hiện đại với chất lượng ngày càng được cải thiện.
    Khi ô tô ngày cành hoàn thiện thì tiêu chí đánh giá ảnh hưởng của các kết cấu ngày càng được quan tâm đúng mức. Nghiên cứu để hoàn thiện các kết cấu của ô tô nhằm nâng cao độ êm dịu chuyển động, an toàn chuyển động và thân thiện với môi trường là một nhu cầu cấp thiết . Trong đó đánh giá đúng về chất lượng dao động và ảnh hưởng của dao động ôtô đến con người, hàng hoá, đường giao thông cũng như độ bền của các cụm và kết cấu trên ôtô là mục tiêu cần thiết. Hơn nữa tuy ô tô ngày nay được lắp ráp trên dây chuyền công nghệ hiện đại, áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, song do điều kiện đường xá kém chất lượng ở Việt Nam đã ảnh hưởng không nhỏ khả năng khai thác của ôtô. Ngoài ra nếu con người phải chịu đựng lâu trong tình trạng xe bị rung xóc nhiều sẽ sinh ra mệt mỏi, giảm hiệu suất công việc.
    Xuất phát từ những phân tích trên và được sự phân công của Bộ môn Xe Quân sự, với sự giúp đỡ của thầy hướng dẫn đồ án, tôi chọn đề tài“ Khảo sát dao động của ô tô hai cầu trong không gian” làm nội dung đồ án tôt nghiệp của mình.
    Nôi dung của đồ án gồm :
    Mở đầu
    Chương 1. Tổng quan về dao động ô tô
    Chương 2. Mô hình dao động ô tô hai cầu trong không gian
    Chương 3. Khảo sát dao động không gian ô tô hai cầu
    Kết luận
    Đồ án được sự hướng dẫn trực tiếp của thầy giáo, TS Trần Minh Sơn cùng với sự giúp đỡ của các thầy giáo trong Bộ môn Xe Quân sự và các bạn trong lớp
    Học viên thực hiện
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...