Đồ Án Khảo sát cơ cấu hợp thành máy phay lăn răng, thiết kế chế tạo chi tiết vỏ hộp + bản vẽ

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục Lục TrangLời nói đầu . 4.​ ​ Phần I. Giới thiệu chung về các loại cơ cấu cộng chuyển động . 5.​ I. Các loại cơ cấu vi sai trong nghành chế tạo ôtô .5​ I. 1. Bộ vi sai trượt giới hạn kiểu ly hợp clutch-type LSD 5.
    I. 2. Khớp nối dính (Viscous Coupling) . 6.
    I. 3. Vi sai khoá locking và vi sai cảm biến mô men Torsen 7.
    II. Cơ cấu vi sai trong nghành chế tạo máy . 8.
    II.1. Vi sai bánh răng côn .8.
    II.2. Bộ vi sai bánh răng trụ đối xứng 8.​ Phần II. Lý do chọn đề tài 7.​ Phần III. Tổng quan về gia công bánh răng 9.​ III.1 Các loại bánh răng 9.​ III.1.1. Bánh răng thân khai . 10.
    III.1.2. Bánh răng xyclôit . 11.
    III.1.3. Bánh trụ răng xoắn truyền chuyển động giữa hai trục song song 12.
    III.1.3.1 Bánh răng nghiêng biên dạng thân khai
    III.1.3.2 Bánh răng nghiêng biên dạng cung tròn (bánh răng Nôvicốp)
    III.1.4. Bánh răng trụ răng xoắn truyền chuyển động quay giữa hai trục chéo nhau . . . . 14.
    III.1.5. Cơ cấu trục vít bánh vít . 15.
    III.1.6. Bánh răng nón . 16.
    III.1.6.1 Bánh răng nón răng thẳng
    III.1.6.2 Bánh nón răng không thẳng (răng cong)
    III.2. Phương pháp gia công bánh răng . 17.​ III.2.1. Phương pháp chép hình 18.​ III.2.2. Phương pháp bao hình . . 18.​ III.3. Các loại máy gia công bánh răng trụ . . 19.​ III.3.1. Máy chép hình gia công bánh răng trụ . . 19.​ III.3.2. Máy gia công bánh răng trụ theo phương pháp bao hình . 20.​ a/ Gia công bánh răng thẳng. ​ b/ Gia công bánh răng xoắn. ​ III.4. Các loại dụng cụ cắt gia công bánh răng và dao phay lăn trục vít . 19.​ III.4. 1. Các loại dụng cụ cắt gia công bánh răng 20.​ III.4. 2. Dao phay lăn trục vít 20.​ Phần IV. Nguyên lý cấu tạo và khả năng công nghệ của máy phay lăn răng . . . 23.​ IV.1. Nguyên lý cấu tạo của máy phay lăn răng 25.​ IV.2. Cấu tạo và khả năng công nghệ của máy phay lăn răng 5M324A . 26.​ IV.2.1. Đặc điểm máy phay lăn răng . 27.​ IV.2.2. Các thông số chủ yếu và cấu tạo chung máy lăn răng . 30.​ IV.2.3. Các phương pháp tạo hình bề nặt chi tiết gia công . 31.​ Phần V. Nghiên cứu, tính toán các chuyển động cần thiết khi phay bánh răng nghiêng trên máy 5M324A.​ V.1 xích tốc độ máy máy 5M324A . 38.​ V.2. Phương trình xích bao hình . . 38.​ V.3. Xích chuyển động chạy dao . 40.​ V.3.1. Xích chuyển động chạy dao đứng . 40​ V.3.2. Xích chạy dao hướng kính . . 40​ V.3.3. Chạy dao chiều trục 40​ V.4. Xích chạy dao nhanh . 41​ V.4. 1. Xích chạy dao nhanh đứng . 41​ V.4. 2. chạy dao nhanh hướng kính . 42​ V.5. Xích chuyển động vi sai. . 42​ Phần VI. Mô tả sơ đồ nguyên lý bộ cộng chuyển động. 43​ Phần VII. Ứng dụng phần mềm PRO ENGINEER mô phỏng lắp ráp cơ cấu hợp thành. 44​ VII.1. Giới thiệu chung về phần mềm Pro engineer 44​ VII.2. Lắp ráp và mô phỏng cơ cấu hợp thành 50​ VII.2.1. Cụm bánh vít và bánh răng côn . 50​ VII.2.2. Cụm bánh răng quay hành tinh .51​ VII.2.3. Cụm bánh răng còn lại 52​ VII.2.4. Cụm nắp hộp .53​ Phần VIII. Thiết quy trình công nghệ gia công chi tiết vỏ hộp . 54​ VIII.1 Phân tích chi tiết gia công . 55​ VIII.1. Phân tích chức năng và điều kiện làm việc của chi tiết 55​ VIII.2. Phân tích tính công nghệ trong kết cấu của chi tiết 56​ VIII.3. Xác định phương pháp chế tạo phôi . 57​ VIII.3.1. Đúc trong khuôn cát, làm khuôn bằng tay, mẫu gỗ :​ VIII.3.2. Đúc trong khuôn cát, mẫu kim loại, làm khuôn bằng máy :
    VIII.3.3. Đúc áp lực:
    VIII.3.4. Đúc trong khuôn kim loại :
    VIII.3.5. Đúc trong khuôn vỏ mỏng:
    VIII.3.6. Đúc trong khuôn mẫu chẩy:
    VIII.4. Thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết 58​ VIII.4.1. Chọn chuẩn để gia công chi tiết 60​ VIII.4.2 Lập quy trình công nghệ : . 62​ VIII.5. Tính toán thiết kế đồ gá 80​ VIII.5.1. Tính lực kẹp chặt W. . 80​ VIII.5.2. Tính sai số chế tạo đồ gá . 81​ VIII.6. Tính toán lượng dư gia công cho nguyên công III: . 82​ Tài liệu tham khảo: 85

    LỜI NÓI ĐẦU
    Với mỗi quốc gia thì cơ khí là một trong những ngành công nghiệp không thể thiếu. Nó là tiền đề, là cơ sở của nhiều ngành công nghiệp quan trọng khác. Vì nó đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất trang thiết bị, công cụ cho mọi ngành kinh tế quốc dân. Đặc biệt với một nền kinh tế còn non trẻ như nước ta, với xu hướng “Công Nghiệp Hóa – Hiện Đại Hóa” đất nước, thì ngành cơ khí nói chung và cơ khí chế tạo máy nói riêng lại càng thể hiện rõ tầm quan trọng của nó.Trong đó máy cắt kim loại chiếm một vị trí đặc biệt trong ngành chế tạo máy để sản xuất ra các chi tiết của các máy khác nhau, nghĩa là chế tạo ra tư liệu sản xuất. Hiện nay do đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, nhu cầu về sản xuất công nghiệp tăng. Vì vậy cần phải thiết kế các máy cắt kim loại vạn năng, chuyên dùng có năng suất cao, bảo đảm độ chính xác, độ ổn định và độ tin cậy, kết cấu máy đơn giản, có tính kinh tế và phù hợp với điều kiện chế tạo và sử dụng của từng cơ sở sản xuất.
    Để phục vụ cho việc phát triền ngành cơ khí hiện này, chúng ta cần phải đẩy mạnh công tác đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao về các lĩnh vực, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và khả năng làm việc nhóm. Nhằm đáp ứng yêu cầu trên, công việc đào tạo tại các trường nghề, trung cấp, cao đẳng cũng như đại học ngày càng được chú trọng hơn.
    Với đồ án tốt nghiệp : “Thiết kế cơ cấu hợp thành vận tốc máy phay lăn răng” sinh viên được đi sát vào thực tế sản xuất, được vận dụng các kiến thức một cách tổng hợp. Với yêu cầu của đồ án, sinh viên phải biết tìm tòi, vận dụng kiến thức đã học một cách linh hoạt, kết hợp trao đổi nhóm giữa: Thầy – sinh viên, sinh viên – sinh viên. Nhờ vậy sau khi kết thúc đồ án mỗi sinh viên đều có thể trang bị cho mình một kiến thức tổng hợp, hiểu biết thêm về công nghệ chế tạo máy nói chung và máy công cụ nói riêng đã được học trong lý thuyết, cùng với kỹ năng làm việc độc lập cũng như làm việc nhóm.
    Được sự hướng dẫn tận tình của thầy Đậu Phi Hải, đến nay em đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp của mình. Mặc dù được trang bị các kiến thức cơ bản, nhưng do khả năng cùng với hiểu biết thực tế còn hạn chế, nên đồ án tốt nghiệp không tránh khỏi những thiếu xót về mặt kỹ thuật cũng như nội dung. Vì vậy em rất mong nhận được những ý kiến của các thầy, cô để đồ án của em được hoàn thiện hơn, và quan trọng hơn là em sẽ biết thêm được những kiến thức để hoàn thiện mình, đáp ứng yêu cầu của một kỹ sư cơ khí.
    Em xin chân thành cảm ơn thầy Đậu Phi Hải, cùng tập thể thầy cô giáo trong bộ môn đã cho em những lời khuyên quý báu để hoàn thành đồ án tốt nghiệp này.
    Vinh, ngày . tháng năm 2011
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...