Đồ Án Khảo sát cân bằng nhiệt động cơ diesel Sông Công DSC-80

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục
    Trang
    Lời nói đầu .1
    Chương 1: Đặc điểm kết cấu động cơ DSC-80 . 3
    1.1. Các đặc tính cơ bản của động cơ 3
    1.2. Kết cấu một số hệ thống và cụm chính của động cơ DSC-80 .4
    1.2.1. Cơ cấu khuỷu trục thanh truyền (CCKTTT) 4
    1.2.1.1, Nhóm chi tiết cố định 5
    1.2.1.2. Nhóm chi tiết chuyển động . 9
    1.2.2. Cơ cấu phối khí . 12
    1.2.3. Hệ thống làm mát .13
    1.2.4. Hệ thống bôi trơn động cơ .18
    1.2.4. Hệ thống cung cấp nhiên liệu 19
    Chương 2: Cơ sở lý thuyết của bài toán cân bằng nhiệt 22
    2.1. Mục đích, ý nghĩa của bài toán cân bằng nhiệt 22
    2.2. Phương trình cân bằng nhiệt .24
    2.2.1. Nhiệt lượng tương đương với công có ích của động cơ .25
    2.2.2. Nhiệt lượng tổng cộng tiêu hao trong 1 giây .25
    2.2.3. Nhiệt lượng toả ra cho nước làm mát 25
    2.2.4. Nhiệt lượng do khí thải mang ra ngoài . 26
    2.2.5. Nhiệt lượng mất mát do nhiên liệu cháy không hoàn toàn 27
    2.2.6. Nhiệt lượng toả ra cho dầu bôi trơn 28
    2.3. Các đại lượng cần đo để giải quyết bài toán cân bằng nhiệt .32
    Chương 3: Thực nghiệm khảo sát cân bằng nhiệt động cơ DSC-80 . 34
    3.1. Mục đích, chế độ và đối tượng thử nghiệm . 34
    3.1.1. Mục đích thử nghiệm .34
    3.1.2. Chế độ thử nghiệm .34
    3.1.3. Đối tượng thử nghiệm 35
    3.2. Trang thiết bị phục vụ quá trình nghiên cứu thực nghiệm 35
    3.2.1. Sơ đồ bố trí động cơ và các trang thiết bị thử nghiệm 35
    3.2.2. Bệ thử KI-2139B 37
    3.2.3. Thiết bị đo tiêu thụ nhiên liệu AVL Fuel Balance 733S 37
    3.3. Kết quả đo các thông số phục vụ khảo sát cân bằng nhiệt động cơ DSC-80 .45
    3.3.1. Kết quả đo các thông số vận hành của động cơ .45
    3.3.2. Kết quả đo mức tiêu thụ nhiên liệu 45
    3.3.2. Kết quả đo mức tiêu thụ khí nạp 45
    3.4. Khảo sát cân bằng nhiệt động cơ DSC-80 47
    3.4.1. Các vấn đề chung . 47
    3.4.2. Chương trình tính toán cân bằng nhiệt . 47
    3.4.3. Kết quả tính toán 48
    3.4.3. Đánh giá kết quả khảo sát cân bằng nhiệt .48
    Kết luận . 53
    Tài liệu tham khảo
    Phụ lục 1: Chương trình tính toán khảo sát cân bằng nhiệt động cơ DSC-80

    LờI NóI ĐầU
    động cơ đốt trong là động cơ nhiệt, có nhiệm vụ biến nhiệt năng thành cơ năng. Quá trình động cơ hoạt động, thực tế chỉ có khoảng 2040% tổng lượng nhiệt đưa vào động cơ là được chuyển thành công có ích, số còn lại bị thất thoát do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là thất thoát nhiệt truyền cho nước làm mát và do khí thải mang ra ngoài. Mặt khác, tình trạng kỹ thuật, hiệu quả làm việc cũng như tuổi thọ của động cơ phụ thuộc rất nhiều vào trạng thái nhiệt của nó. Nếu động cơ quá nóng sẽ dẫn tới tình trạng làm bó kẹt các chi tiết có chuyển động tương đối với nhau (cặp pít tông-xi lanh .), tăng cường độ mài mòn do khả năng bôi trơn của dầu giảm . Còn nếu nhiệt độ động cơ quá thấp sẽ làm tăng độ nhớt của dầu bôi trơn, gây khó khăn cho việc bôi trơn các chi tiết, làm tăng tổn thất cơ giới cho dẫn động quạt gió, bơm nước, bơm dầu .
    Vì vậy để nâng cao hiệu suất nhiệt cho động cơ, giúp cho động cơ làm việc ổn định ở nhiệt độ thích hợp, tận dụng được những phần nhiệt bị thất thoát phục vụ cho mục đích khác, đòi hỏi chúng ta phải biết kiểm tra, đánh giá và tính toán được trị số các thành phần nhiệt chuyển đổi trong động cơ. Trên cơ sở đó có thể đưa ra những biện pháp nhằm giảm thiểu sự tổn thất nhiệt, nâng cao hiệu suất sử dụng nhiệt cho động cơ.
    Bài toán cân bằng nhiệt cho động cơ được đặt ra chính là một trong những nội dung quan trọng giải quyết các vấn đề nêu ra ở trên. Giải quyết tốt bài toán cân bằng nhiệt có ý nghĩa quan trọng đảm bảo cho động cơ làm việc ổn định, kéo dài tuổi thọ, là cơ sở góp phần phục vụ cho việc nghiên cứu, cải tiến nhằm đạt được hiệu quả kinh tế cao nhất trong quá trình sử dụng động cơ.
    Em được giao nhiệm vụ làm đồ án tốt nghiệp với đề tài: “Khảo sát cân bằng nhiệt của động cơ Diesel Sông Công DSC-80”. Đề tài được hoàn thành với tổng số 70 trang thuyết minh khổ A4 và 06 bản vẽ khổ A0, với bố cục như sau:
    Chương 1: Đặc điểm kết cấu động cơ diesel Sông Công DSC-80 (19 trang)
    Chương 2: Cơ sở lý thuyết của bài toán cân bằng nhiệt (12 trang).
    Chương 3: Thực nghiệm khảo sát cân bằng nhiệt động cơ DSC-80 (29 trang).
    Kết luận.
    Phụ lục 1: Chương trình tính toán khảo sát cân bằng nhiệt động cơ DSC-80
    Đồ án được thực hiện với sự hướng dẫn tận tình của thầy hướng dẫn, cùng các thầy trong Bộ môn Động cơ - Khoa Động lực. Ngoài ra em còn nhận được sự tạo điều kiện của Ban Quản lý Đào tạo, Phòng Kỹ thuật trong việc tổ chức thực nghiệm trên bệ thử KI-2139B tại Phòng thí nghiệm Động cơ. Mặc dù đã rất nỗ lực nhưng chắc chắn đồ án sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót do hạn chế về mặt kiến thức và thời gian. Vì vậy, em rất kính mong được sự chỉ bảo của các thầy giáo, sự góp ý của các bạn đồng nghiệp để Đồ án tốt nghiệp của em được hoàn thiện hơn.
    Em xin chân thành cảm ơn!

    Hà nội, ngày 12 tháng 6 năm 2008
    Học viên
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...