Thạc Sĩ khảo sát các yếu tố tác động đến việc chọn trường của học sinh lớp 12 trung học phổ thông trên địa

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 27/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    KHẢO SÁT CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆC CHỌN TRƯỜNG CỦA HỌC SINH LỚP 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN
    TỈNH TIỀN GIANG

    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN . 4
    LỜI CẢM ƠN 5
    DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 6
    DANH MỤC CÁC HÌNH 7
    DANH MỤC CÁC BẢNG . 8
    MỞ ĐẦU . 11
    1. Lý do chọn đề tài . 11
    2. Mục đích nghiên cứu: 12
    3. Giới hạn nghiên cứu 13
    4. Phương pháp nghiên cứu: 13
    4.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu: 13
    4.2. Phương pháp điều traxã hội học bằng phiếu hỏi: 13
    4.4. Qui trình phân tích dữ liệu: 13
    5. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu . 14
    5.1. Câu hỏi nghiên cứu: 14
    5.2. Giả thuyết nghiên cứu: 14
    6. Khách thể và đối tượng nghiên cứu . 15
    6.1. Khách thể nghiên cứu: . 15
    6.2. Đối tượng nghiên cứu : 15
    7. Phạm vi nghiên cứu: 16
    7.1. Không gian nghiên cứu: 16
    7.2. Thời gian nghiên cứu: 16
    CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ TỔNG QUAN 17
    1.1. Cơ sở lý luận: 17
    1.1.1. Lựa chọn nghề nghiệp và những tính chất của nó: . 17
    1.1.2. Những yếu tố tác động đến xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của HS THPT
    19
    1.1.3. Các khái niệm công cụ: 27
    1.2. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan: . 29
    1


    1.2.1. Các nghiên cứu trên thế giới: 29
    1.2.2. Các nghiên cứu ở Việt Nam: . 32
    CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 36
    2.1. Giới thiệu: 36
    2.2. Cơ sở lý thuyết: 36
    2.3. Các giả thuyết nghiên cứu: 39
    2.4. Mô hình lý thuyết của đề tài: . 43
    CHƯƠNG 3. THIẾT KẾ VÀ ĐÁNH GIÁ THANG ĐO 44
    3.1. Tổng quan địa bàn nghiên cứu: . 44
    3.2. Thiết kế bảng hỏi và xây dựng thang đo: 45
    3.3. Phân tích và đánh giá thang đo: 47
    3.3.1. Phân tích nhân tố khám phá EFA (Exploratory Factor Analysis) 47
    3.3.2. Hệ số tin cậy Cronbach Alpha: 51
    CHƯƠNG 4. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KHẢO SÁT 56
    4.1. Mô tả mẫu: . 56
    4.2. Thống kê mô tả: 58
    4.3. Phân tích phương sai (ANOVA): . 60
    4.3.1. So sánh sự khác biệt về kết quả đánh giá của các nhóm đối tượng khảo sát
    khác nhau về yếu tố đặc điểm cá nhân: . 60
    4.3.2. So sánh sự khác biệt về kết quả đánh giá của các nhóm đối tượng khảo sát
    khác nhau về yếu tố đặc điểm gia đình: 68
    4.4. Phân tích hồi quy và Kiểm định sự phù hợp của mô hình: 71
    4.5. Kiểm định các giả thuyết nghiên cứu: 76
    4.5.1. Giả thuyết H1: . 77
    4.5.2. Giả thuyết H2: . 78
    4.5.3. Giả thuyết H3: . 79
    4.5.4. Giả thuyết H4: . 80
    4.5.5. Giả thuyết H5: . 81
    4.5.6. Giả thuyết H6: . 82
    4.5.7. Giả thuyết H7: . 83
    4.5.8. Giả thuyết H8: . 84
    2


    4.6. Đề xuất các giải pháp để góp phần nâng cao hiệu quả công tác tư vấn hướng
    nghiệp cho học sinh lớp 12 THPT: 86
    KẾT LUẬN . 88
    1. Kết luận: 88
    2. Hạn chế của nghiên cứu và khuyến nghị: . 89
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 90
    PHỤ LỤC . 93
    Phụ lục 1: BẢNG CÂU HỎI THU THẬP THÔNG TIN 93
    Phụ lục 2: Kết quả phân tích nhân tố khám phá (EFA): . 98
    Phụ lục 3: Kết quả phân tích Cronbach’s alpha: 100
    Phụ lục 4: Kết quả Phân tích sâu Anova theo đơn vị trường THPT: 102
    Phụ lục 5: Kết quả phân tích sâu Anova theo học lực: . 105
    Phụ lục 6: Kết quả phân tích sâu Anova theo nơi sinh trưởng: . 107
    Phụ lục 7: Kết quả phân tích Anova theo giới tính: 109
    Phụ lục 8: Kết quả phân tích Hồi qui: 110

    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Học sinh THPT nói chung và học sinh lớp 12 nói riêng là lứa tuổi bắt đầu
    bước vào ngưỡng cửa cuộc đời. Một cuộc sống tương lai đầy hấp dẫn, lý thú song
    cũng đầy bí ẩn và khó khăn đang chờ đợi các em. Khác với thiếu niên, thanh niên
    học sinh có sự chuẩn bị về tâm thế nên suy nghĩ của các em chín chắn hơn khi quyết
    định kế hoạch đường đời của mình. Tuy nhiên trong thực tế, việc chọn nghề, quyết
    định đường đời của học sinh THPT không đơn giản bởi vì ngành nghề trong xã hội
    rất phong phú, mỗi ngành nghề đều có những yêu cầu riêng Vì vậy, câu hỏi “làm
    gì sau khi tốt nghiệp THPT?” khiến nhiều em lúng túng, không tìm được câu trả lời.
    Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo [4], tính đến tháng 9 năm
    2009 cả nước có 376 trường ĐH và CĐ, trong đó có 150 trường ĐH và 226 trường
    CĐ. Đến nay, 40/63 tỉnh, thành phố có trường ĐH và có 62/63 tỉnh, thành có ít nhất
    một trường CĐ hoặc ĐH chỉ trừ tỉnh Đăknông chưa có trường ĐH, CĐ nào. Theo
    thống kê gần đây hàng năm có trên 1,1 triệu thí sinh tham gia dự thi vào các trường
    ĐH và 300.000 thí sinh dự thi vào Cao đẳng, trong khi đó chỉ tiêu tuyển sinh của cả
    Cao đẳng và Đại học là 500.000 thí sinh. Tình hình này dẫn đến áp lực hết sức nặng
    nề cho các học sinh trong các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Hầu hết các em có mơ ước
    vào các trường đại học (kể cả những em có học lực yếu) trong khi xã hội đang cần
    rất nhiều công nhân kỹ thuật lành nghề tham gia trực tiếp trong một số lĩnh vực
    nghề nghiệp. Ước mơ của các em đôi khi còn rất xa với thực tế lao động, hoạt động
    nghề nghiệp, chưa thấy được giá trị đích thực của các nghề. Các em có kỳ vọng quá
    cao vào một số nghề nhưng khi tiếp xúc với nghề nghiệp trong thực tế thường làm
    các em thất vọng. Chọn nghề mà hiểu biết quá ít, thậm chí không hiểu nghề định
    chọn thì sớm muộn sẽ gặp trở ngại lớn trong hoạt động nghề nghiệp của cá nhân,
    tạo sự hẫng hụt, bi quan chán nản, miễn cưỡng trong lao động. Thực tế cho thấy,
    không phải bao giờ nam nữ thanh niên cũng có thể giải quyết đúng đắn vấn đề chọn
    nghề của mình. Theo E.A.Klimốp có thể có hai nguyên nhân chính dẫn đến chọn
    nghề không phù hợp:
    11


    - Thứ nhất, do cá nhân có thái độ không đúng với các tình huống khác nhau
    của việc chọn nghề (đối với lĩnh vực hoạt động và sự khuyên bảo của người đi
    trước ) Những thành kiến và tiếng tăm nghề nghiệp do ảnh hưởng trực tiếp hay
    gián tiếp của những người khuyên bảo, sự yêu thích nghề mới chỉ là bề ngoài,
    cảm tính. Cá nhân chưa thực sự hiểu được nghề đó.
    - Thứ hai, cá nhân thiếu tri thức, kinh nghiệm về những tình huống đó. Có
    thể do sự đồng nhất môn học với nghề, không hiểu hết năng lực của bản thân,
    không biết hoặc không đánh giá đầy đủ những đặc điểm phẩm chất cá nhân, không
    hiểu được đặc điểm và yêu cầu của nghề đòi hỏi với người lao động, thao tác và
    trình tự của chúng khi giải quyết vấn đề chọn nghề.
    Việc chọn nghề, nơi đào tạo nghề của học sinh rất quan trọng. Vì vậy, cần
    phải có sự hướng dẫn để các em khi chọn nghề, chọn trường biết kết hợp một cách
    lý tưởng ba yếu tố: nguyện vọng, năng lực của cá nhân, những đòi hỏi của nghề
    nghiệp và yêu cầu của xã hội. Vì vậy tôi mạnh dạn thực hiện đề tài nghiên cứu
    "Khảo sát những yếu tố tác động đến việc chọn trường của học sinh lớp 12
    THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang” nhằm tìm ra các giải pháp để góp phần nâng
    cao hiệu quả công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 THPT.
    2. Mục đích nghiên cứu:
    Đề tài nghiên cứu được thực hiện nhằm mục đích:
    - Xác định, và đánh giá mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết
    định chọn trường của học sinh lớp 12 THPT trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ.
    - Đề xuất các giải pháp để góp phần nâng cao hiệu quả công tác tư vấn
    hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 THPT trong quyết định lựa chọn lựa chọn trường
    dự thi trong kỳ thi ĐH, CĐ.
    Để đạt được mục đích đặt ra, nghiên cứu đã tập trung vào các nhiệm vụ sau:
    12


    - Lựa chọn và vận dụng một số lý thuyết xã hội học để xây dựng và kiểm
    định mô hình nghiên cứu của đề tài.
    - Trên cơ sở mô hình nghiên cứu, xây dựng và kiểm định thang đo, tiến hành
    khảo sát trên mẫu học sinh được lựa chọn để xác định các yếu tố tác động đến quyết
    định chọn trường của học sinh lớp 12 THPT.
    - Phân tích sự khác biệt của các tác động nêu trên giữa các nhóm học sinh
    khác nhau về đặc điểm cá nhân và gia đình.
    3. Giới hạn nghiên cứu
    Nghiên cứu này đã tiến hành khảo sát và đánh giá mức độ tác động của các
    yếu tố đến quyết định chọn trường của học sinh lớp 12 THPT trên địa bàn tỉnh Tiền
    Giang trong kì thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2011.
    4. Phương pháp nghiên cứu:
    4.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu:
    Tiến hành thu thập tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau: các bài báo, các đề tài
    nghiên cứu và các tài liệu khác có liên quan. Thông qua phân tích tổng hợp lý
    thuyết, phân loại hệ thống hoá và khái quát hoá lý thuyết từ đó rút ra các kết luận
    khoa học là cơ sở lý luận cho đề tài.
    4.2. Phương pháp điều tra xã hội học bằng phiếu hỏi:
    - Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Bảng hỏi được xây dựng dựa theo mô
    hình nghiên cứu của đề tài nhằm thu thập thông tin đưa vào phân tích và kiểm
    định các giả thuyết nghiên cứu.
    4.3. Phương pháp thống kê toán học:
    Sử dụng các phương pháp thống kê toán học để xử lý số liệu làm cơ sở để
    kiểm định thang đo và mô hình nghiên cứu.
    4.4. Qui trình phân tích dữ liệu:
    13


    - Phân tích nhân tố khám phá (EFA) nhằm thu nhỏ và tóm tắt dữ liệu để đưa
    vào các thủ tục phân tích đa biến.
    - Đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach alpha.
    - Thống kê mô tả.
    - Phân tích phương sai Anova để xác định sự khác biệt giữa các nhóm trong
    việc đánh giá tầm quan trọng của các yếu tố đến quyết định chọn trường.
    - Phân tích hồi quy và kiểm định sự phù hợp của mô hình nhằm đo lường và
    đánh giá tác động của các nhân tố đến quyết định chọn trường của học sinh
    - Kiểm định các giả thuyết theo mô hình nghiên cứu của đề tài.
    5. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu
    5.1. Câu hỏi nghiên cứu:
    Các yếu tố nào tác động đến quyết định chọn trường ĐH, CĐ của học sinh
    lớp 12 THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang trong kỳ thi tuyển sinh hàng năm?
    5.2. Giả thuyết nghiên cứu:
    - Giả thuyết H1: Đặc điểm của trường đại học, cao đẳng càng tốt, xu hướng
    chọn trường đó càng cao.
    - Giả thuyết H2: Trường đại học, cao đẳng có ngành học đa dạng, hấp dẫn
    cao hơn các trường khác, học sinh sẽ chọn trường đó nhiều hơn.
    - Giả thuyết H3: Trường đại học, cao đẳng đáp ứng sự mong đợi về việc làm,
    thu nhập, địa vị của sinh viên sau khi tốt nghiệp cao hơn những trường khác, học
    sinh sẽ chọn trường đó nhiều hơn.
    - Giả thuyết H4: Trường đại học, cao đẳng nỗ lực trong tư vấn tuyển sinh,
    quảng bá hình ảnh đến học sinh càng nhiều, học sinh sẽ chọn trường đó nhiều hơn.
    - Giả thuyết H5: Trường đại học, cao đẳng có danh tiếng, thương hiệu càng
    cao, học sinh sẽ chọn trường đó càng nhiều.
    14


    - Giả thuyết H6: Trường đại học, cao đẳng có điểm tuyển sinh thấp, cơ hội
    trúng tuyển càng cao, học sinh chọn trường đó càng nhiều.
    - Giả thuyết H7: Sự định hướng của các thân nhân học sinh về việc dự thi
    vào một trường đại học, cao đẳng nào đó càng lớn, xu hướng chọn trường đó của
    học sinh càng cao.
    - Giả thuyết H8: Sự phù hợp của ngành học với khả năng hay với sở thích
    học sinh càng cao, học sinh sẽ có khuynh hướng chọn trường đó càng lớn.
    6. Khách thể và đối tượng nghiên cứu:
    6.1. Khách thể nghiên cứu:
    Học sinh đang học lớp 12 tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
    6.2. Đối tượng nghiên cứu :
    Các yếu tố tác động đến việc chọn trường của học sinh lớp 12 THPT trong kì
    thi tuyển sinh đại học, cao đẳng.
    Tổng thể: Khách thể nghiên cứu lý tưởng là các học sinh lớp 12 THPT trong
    toàn quốc. Tuy nhiên, thời gian và điều kiện khó có thể tiến hành với một tập hợp
    đối tượng tổng quát như vậy. Nhóm đối tượng phù hợp được dùng trong nghiên cứu
    này sẽ là các học sinh lớp 12 THPT của tỉnh Tiền Giang. Qui mô tổng thể khoảng
    12.000 học sinh thuộc 34 trường THPT trong tỉnh.
    Mẫu nghiên cứu: Nghiên cứu sẽ được tiến hành trên học sinh lớp 12 THPT
    của tỉnh Tiền Giang, bao gồm cả học sinh ở thành phố Mỹ Tho, thị trấn các huyện
    và học sinh nông thôn. Cách chọn mẫu lý tưởng là lựa chọn ngẫu nhiên bằng cách
    lập danh sách tất cả học sinh lớp 12 trong tỉnh và dùng các con số ngẫu nhiên để lựa
    chọn học sinh làm mẫu nghiên cứu. Tuy nhiên cách làm này sẽ gặp nhiều khó khăn
    và tốn nhiều thời gian nên sẽ có một số điều chỉnh bằng cách lấy mẫu theo hai giai
    đoạn:
    15


    - Chia các trường THPT thành 4 nhóm : Nhóm các trường THPT trên địa bàn
    thành phố Mỹ Tho; nhóm các trường ở thị xã Gò Công; nhóm các trường ở thị trấn;
    nhóm các trường ở nông thôn. Tiến hành chọn 8 trường THPT đại diện cho 4 nhóm,
    sau đó khảo sát mỗi trường 50 đến 100 học sinh, tổng số mẫu được chọn để khảo sát
    khoảng 450 học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...